Một đường hầm ma túy dài 530m được phát hiện ở biên giới Mỹ - Mexico

(VOH) - Sau cuộc điều tra về buôn bán ma túy, một đường hầm nằm ở độ sâu hơn 18m được sử dụng với mục đích cất giữ ma túy đã được phát hiện và vừa công bố hôm 16/5.

Một đường hầm xuyên biên giới dài 530m, nối thành phố San Diego của Mỹ ở California với thành phố Tijuana của Mexico, đã bị cảnh sát Mỹ phát hiện sau cuộc điều tra về buôn bán ma túy, vừa được công bố hôm thứ Hai.

Một đường hầm ma túy dài 530m được phát hiện ở biên giới Mỹ - MexicoĐường hầm vận chuyển ma túy vừa phát hiện cuối tuần trước, nối thành phố San Diego của Mỹ ở California với thành phố Tijuana của Mexico. Ảnh: KGTV / AP
 

Nằm ở độ sâu hơn 18m, đường hầm ma túy này bao gồm "các vách ngăn được gia cố, hệ thống đường ray, điện và hệ thống thông gió" nằm trong khu vực rộng hơn 1,2 m, theo thông cáo báo chí từ Văn phòng cảnh sát trưởng khu vực miền Nam California.

Tuyên bố cũng cho biết rằng, có 6 người cư trú tại Mỹ đã bị buộc tội "liên quan đến tội phạm buôn bán 799kg cocaine". Ngoài cocaine, cơ quan chức năng còn thu giữ 74kg ma túy tổng hợp và 1,5kg heroin.

Đường hầm này được phát hiện hôm thứ Sáu 13/5 bởi các đặc vụ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ sau hoạt động giám sát một ngôi nhà mà trước đây đã được sử dụng để cất giữ ma túy.

Thông qua việc quan sát hành tung của nghi phạm, các sĩ quan tìm đến một nhà kho nằm cách biên giới với Mexico 90m. Sau khi kiểm tra tòa nhà, họ đã phát hiện một lối đi dẫn vào đường hầm, được đào xuống từ nền xi măng.

Nhiều nhóm tội phạm thường đào các lối đi ngầm ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico, để đưa những ai bị thu hút bởi "giấc mơ Mỹ" di cư bất hợp pháp, đồng thời vận chuyển ma túy đến quốc gia được coi là nơi tiêu thụ chính trên thế giới của nguồn cocaine từ Nam Mỹ.

Theo các nhà chức trách Mỹ, hơn 90 đường hầm đã được phát hiện chỉ riêng ở quận phía Nam California kể từ năm 1993. Trong số 90 đường hầm đó, có 27 đường hầm được nhận xét là "tinh vi", với một đường hầm được phát hiện gần đây nhất là vào tháng 3/2020.