Hạt giống hoa mèo: Chiêu lừa trên mạng dựa theo trí tuệ nhân tạo

VOH - Kẻ lừa đảo đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hình ảnh hoa giả nhằm bán hạt giống, thu lợi bất chính.

Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng là bước tiến vượt bậc trong tiến trình phát triển công nghệ. Tuy nhiên, hiện tại, nó cũng trở thành công cụ đắc lực cho kẻ lừa đảo lợi dụng những người không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Những trò lừa đảo tinh vi sử dụng AI để tạo giả giọng nói và khuôn mặt người thật, hay hình ảnh đại diện kỹ thuật số hoàn hảo đóng vai bạn gái ảo cho thuê. Giờ đây, kẻ gian đang dùng AI tạo ra những bông hoa giả có hình mặt mèo đáng yêu và bán hạt giống cho những người yêu thích cây cảnh nhẹ dạ trên mạng.

ay mat meo 3_voh
Hoa Mắt Mèo giả tạo từ AI

Hạt giống của loài thực vật không hề tồn tại mang tên "Cat's Eye flower" hiện đang được rao bán trên nhiều trang web, cùng các nền tảng thương mại điện tử phổ biến như eBay hay Etsy.

cay mat_voh

Vào ngày 17/4, một người dùng Facebook có tên "StorieSpot" đã đăng tải loạt ảnh về loài hoa được gọi là "Mắt Mèo Dazzling" trong nhóm National Geographic Wild Planet (không liên quan đến National Geographic). Loài hoa dễ thương này trông giống hệt khuôn mặt mèo với đôi mắt đen và mũi. Mặc dù chưa ai từng nghe đến loài hoa này trước đây, nhưng vẻ ngoài đáng yêu của nó đã nhanh chóng làm nhiều người yêu thích. Bài đăng nhận được hơn 80.000 lượt thích và hàng chục nghìn lượt chia sẻ chỉ tính riêng trên Facebook. Nhiều người dùng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn mua hạt giống.

mat meo 2_voh

Chỉ cần tìm kiếm nhanh "Cat's Eye flower", bạn sẽ thấy nhiều trang web trông có vẻ hợp pháp bán hạt giống cho loài hoa dễ thương này với giá từ 15 đến 30 đô la một gói. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng trên Etsy hoặc eBay, nhưng cơ hội để có được hạt giống Mắt Mèo Dazzling thực sự là bằng không.

Trang web chuyên điều tra tin đồn và huyền thoại Snopes gần đây đã đề cập đến cơn sốt "Mắt Mèo Dazzling" và tìm thấy một số phiên bản hoa mắt mèo khác nhau được bán trực tuyến. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy loài hoa này tồn tại trước năm 2024. Nhiều kẻ gian đã tạo cửa hàng bán hạt giống trực tuyến chuyên nghiệp để bán chúng và có nhiều người mua phải những hạt giống giả mạo này.

trang wev

"Những hình ảnh ảo này do AI tạo ra tràn lan trên mạng xã hội (đặc biệt là Facebook) và hàng nghìn người tin chúng là thật. Tôi không hiểu tại sao điều này khiến tôi tức giận, nhưng sự thật là như vậy", một người dùng Reddit bày tỏ bức xúc gần đây.

Hiện tại, khó có thể ước tính chính xác có bao nhiêu người đã sập bẫy hoa Mắt Mèo Dazzling do AI tạo ra và chi tiền mua hạt giống. Tuy nhiên, một số người dùng mạng đã chia sẻ trải nghiệm "tiền mất tật mang" của mình. Một người dùng Reddit kể rằng họ đã mua hạt giống. Người này nhận được gói hàng qua thư. Mặc dù túi ghi rõ "Mắt Mèo Dazzling", nhưng họ hiểu rằng bất cứ loại cây nào nảy mầm từ những hạt giống này cũng không thể cho ra hoa hình mặt mèo. Nhưng hạt giống hoa bướm và hoa tử đinh hương được người này đặt mua cùng với Mắt Mèo Dazzling lại là hàng thật.