BBC dùng AI để tái tạo giọng nói của người sắp chết trong phim

VOH - Trong một bộ phim tài liệu của BBC thực hiện sẽ dùng trí tuệ nhân tạo - AI để tái tạo giọng nói của người sắp chết trong phim. Sự việc làm dấy lên chuyện AI làm mất việc làm của các diễn viên.

Tập đoàn BBC cho biết họ đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI trong một “bộ phim tài liệu có độ nhạy cảm cao” để thể hiện tiếng nói của một người sắp kết thúc cuộc đời.

Tập đoàn BBC cho biết động thái này phản ánh mong muốn của gia đình
Tập đoàn BBC cho biết việc làm này phản ánh mong muốn của gia đình - Ảnh: Lucy North/PA

Tập đoàn này cho biết, động thái này phản ánh mong muốn của gia đình người đó và sẽ tái tạo “một giọng nói mà giờ đây không còn có thể nghe thấy được nữa”.

Nó xuất hiện sau nữ diễn viên Sara Poyzer, một ngôi sao của bộ phim Mamma Mia, và nhà sản xuất chuyến lưu diễn Come From Away, được thông báo rằng dịch vụ của cô không còn cần thiết cho công việc lồng tiếng nữa vì trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng thay thế.

Poyzer đã chia sẻ ảnh chụp màn hình email từ công ty sản xuất chương trình BBC, trong đó cho biết: “Xin lỗi vì sự chậm trễ, chúng tôi đã được BBC chấp thuận sử dụng giọng nói do AI tạo ra nên chúng tôi sẽ không cần Sara nữa.”

Cô ấy mô tả email là rất “tỉnh táo” và dòng tweet của cô ấy đã lan truyền rộng rãi, làm dấy lên một cuộc tranh luận trực tuyến về việc trí tuệ nhân tạo tước bỏ việc làm của các diễn viên.

BBC cho biết họ đã biết về “cuộc thảo luận trong 24 giờ qua về việc chúng tôi sử dụng AI liên quan đến công việc lồng tiếng”, đồng thời bổ sung thêm “một số bối cảnh quan trọng” cần lưu ý.

Một tuyên bố của họ cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện một bộ phim tài liệu rất nhạy cảm, trong đó có một người đóng góp trong phim sắp mất và hiện không thể nói được.

“Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với gia đình họ để khám phá cách thể hiện tốt nhất tiếng nói của người đóng góp ở cuối phim khi những từ họ viết được đọc lên.

“Trong những trường hợp đặc biệt này và với mong muốn của gia đình, chúng tôi đã đồng ý sử dụng AI cho một phần ngắn gọn để tái tạo giọng nói mà giờ đây không còn nghe được nữa. Điều này sẽ được ghi rõ ràng trong phim.”