Cổ phiếu Google tăng vọt khi công bố trả cổ tức bằng tiền mặt

VOH - Giá cổ phiếu của Alphabet đã tăng khoảng 16% vào thứ Năm qua sau khi công ty mẹ của Google công bố báo cáo thu nhập hàng quý và công bố chia cổ tức bằng tiền mặt cho các nhà đầu tư.

Công ty báo cáo lợi nhuận tăng gần 60% trong quý kết thúc vào ngày 31/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Biểu tưởng Google
Google với AI trong sản phẩm của Apple - Ảnh minh họa

Nó đã đánh bại kỳ vọng về doanh số bán hàng của Phố Wall trong quý và công bố mức cổ tức bằng tiền mặt đầu tiên là 20 cent/cổ phiếu cho các nhà đầu tư.

Giám đốc điều hành Sundar Pichai của công ty cho biết: “Kết quả của chúng tôi trong quý đầu tiên phản ánh hiệu suất mạnh mẽ từ tìm kiếm, YouTube và đám mây”, đồng thời cho biết thêm rằng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo của Google mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Trong giao dịch sau nhiều giờ, cổ phiếu của công ty đã tăng gần 16% và giá trị thị trường chứng khoán của nó tăng khoảng 300 tỷ USD lên hơn 2 nghìn tỷ USD.

Ông Pichai cho biết một phần đáng kể doanh thu của Google có thể đến từ tham vọng AI mới của hãng.

Ông cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi được khuyến khích rằng chúng tôi đang thấy sự gia tăng việc sử dụng tìm kiếm ở những người đang sử dụng phần tổng quan về AI”.

Đầu tháng này, Google đã phát hành một loạt tính năng AI mới mà hãng tuyên bố sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.

Các công cụ AI đã được giới thiệu tại sự kiện “Cloud Next” của Google và sẽ sớm có mặt trong bộ Workspace của Google, bao gồm Google Docs và Sheets cũng như Gmail.

Các công cụ này, một số trong đó là của “Gemini in Gmail”, sẽ cho phép người dùng chỉ cần viết ghi chú dưới dạng bản nháp và nhờ AI sắp xếp chúng thành một tin nhắn được viết chính xác.

Ông Pichai cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành tốt kỷ nguyên của mình và có động lực lớn trên toàn công ty”. “Sự dẫn đầu của chúng tôi trong nghiên cứu và cơ sở hạ tầng AI cũng như dấu ấn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi giúp chúng tôi có vị thế tốt cho làn sóng đổi mới AI tiếp theo.”

AI hiện đang thúc đẩy sự phát triển của bộ phận điện toán đám mây của Google với doanh thu hàng quý tăng khoảng 30% so với năm ngoái lên 9,57 tỷ USD.

Tuy nhiên, bộ phận đám mây cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi hàng chục nhân viên của bộ phận này đã bị sa thải sau khi họ tham gia biểu tình phản đối hợp đồng trị giá 1,2 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ với chính phủ và quân đội Israel.

Người phát ngôn của tổ chức phi lợi nhuận No Tech for Apartheid, đơn vị tổ chức cuộc biểu tình, cho biết: “Tập đoàn đang cố gắng dập tắt những người bất đồng chính kiến, bịt miệng công nhân của mình và khẳng định lại quyền lực của mình đối với họ”.