Tăng tốc Chuyển đổi số hướng tới Việt Nam số

(VOH) - Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Tăng tốc Chuyển đổi số hướng tới Việt Nam số” diễn ra vào sáng 1/12.

Diễn đàn do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Viện công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức nhằm đồng hành cùng chính phủ trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Diễn đàn với sự tham gia của hơn 1.600 đại biểu đến từ các bộ ngành, tỉnh thành trên cả nước, là nơi cập nhật thông tin, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

tang-toc-chuyen-doi-so-huong-toi-viet-nam-so-voh.com.vn-anh1

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA, chuyển đổi số đang tạo ra những sự thay đổi chưa từng có trong mọi lĩnh vực của sống kinh tế xã hội đất nước. Mỗi người dân và doanh nghiệp đang từng ngày cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc đó. Dù vậy, hành trình chuyển đổi số quốc gia để xây dựng kinh tế số, xã hội số mới đang ở giai đoạn khởi động cho một chặng đường dài với nhiều thách thức, cả sự lúng túng từ nhận thức đến hành động cụ thể: "Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra yêu cầu thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số để tạo bứt phá về nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế với những mục tiêu cụ thể là phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và Việt Nam đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng đã đề ra, đòi hỏi từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng tổ chức, từng người dân trong xã hội phải nỗ lực vượt qua mọi thách thức, tăng tốc lộ trình và nâng cao hiệu quả hơn nữa công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội thúc đẩy mạnh mẽ Chuyển đổi số, VINASA tiếp tục tổ chức Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam DX Summit 2021) với kỳ vọng tạo diễn đàn thường niên trao đổi tri thức, kinh nghiệm thực tiễn sống động và kết nối hợp tác cung cầu về chuyển đổi số góp phần tăng tốc đưa Việt Nam sớm trở thành một quốc gia số phát triển".

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu và là một động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh và phục hồi kinh tế. Từ nhận định đó, thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết ở tầm quốc gia, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã được thành lập, đưa Việt Nam trở thành một trong số các quốc gia tiên phong trên thế giới có Thủ tướng trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số. Điều này đã thể hiện ý chí, quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thúc đẩy chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương.

"Tại phiên họp đầu tiên ra mắt Ủy ban vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông, với vai trò của Cơ quan Thường trực, đã cùng với các bộ ngành, địa phương xác định và đề xuất lên Ủy ban một Kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 với khoảng 45 nhiệm vụ quan trọng, trong đó 18 nhiệm vụ trọng tâm đột phá phân công tới từng Thành viên Ủy ban. Kèm theo đó là hơn 50 tiêu chí định lượng, đo lường mức độ chuyển đổi số quốc gia trong năm 2022. Chuyển đổi số năm 2021 bước đầu đã đạt được một số kết quả. Rõ ràng nhất là nhận thức về chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn dân đã được nâng cao. Công nghệ số đã từng bước thâm nhập vào hoạt động của Chính phủ, các ngành kinh tế và xã hội. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề vướng mắc khó khăn tồn tại, vấn đề cần tháo gỡ cần tiếp tục triển khai. Vì vậy, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Tăng tốc chuyển đổi số hướng tới một Việt Nam số” được tổ chức ngày hôm nay sẽ là cơ hội tốt để các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp cùng trao đổi, thảo luận để đề xuất các giải pháp thúc tăng tốc, làm sao chúng ta có thể đi nhanh hơn trên hành trình chuyển đổi số quốc gia", ông Nguyễn Huy Dũng cho biết thêm.

tang-toc-chuyen-doi-so-huong-toi-viet-nam-so-voh.com.vn-anh2

Với quan điểm chuyển đổi số không chỉ là công nghệ , mà chuyển đổi số còn là thể chế, chính sách, nhận thức và năng lực của tổ chức, ông Đỗ Công Anh Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng thành công trong công tác chuyển đổi số, công nghệ chỉ đóng góp 20%, 80% là nhận thức và năng lực triển khai thực hiện, trong đó truyền thông đóng vai trò quan trọng. Kết quả bảng xếp hạng chuyển đổi số năm 2020 cấp Bộ cung cấp dịch vụ công thì Bộ Tài chính xếp vị trí thứ nhất, trong khi đó, Đà Nẵng xếp vị trí thứ 1 trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu về chuyển đổi số cấp tỉnh và là địa phương xếp thứ 1 cả 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Theo ông Đỗ Công Anh, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2022 sẽ có 18 chỉ tiêu quan trọng vừa được đề xuất đến Uỷ ban quốc gia về chuyển đổi số trước đó 1 ngày: "Về hạ tầng số: người dân có điện thoại thông minh là 85%, Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng là 70%. Về chính phủ số đặt ra chỉ tiêu Tỷ lệ DVCTT mức độ 4: 100%, Tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ: 80%, Tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến: 50%. Về Kinh tế số và xã hội số :Tỷ trọng kinh tế số trong GDP: 11,5%, Tỷ lệ doanh nghiệp SMEs sử dụng nền tảng số: 30%,Tỷ lệ hoá đơn điện tử: 100%,Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử: 50%,Tỷ lệ người dân có kỹ năng số cơ bản: 10%,Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử: 90% và Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số cá nhân: 10%".

tang-toc-chuyen-doi-so-huong-toi-viet-nam-so-voh.com.vn-anh3

Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Tăng tốc Chuyển đổi số hướng tới Việt Nam diễn ra từ nay đến ngày 2/12 với 12 phiên chuyên đề chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế bao gồm Ngân hàng, tài chính, nông nghiệp, y tế, giao thông vận tải, Logistic, bất động sản, Chuyển đổi số cho các DN nhỏ và vừa , Chuyển đổi số các Doanh nghiệp Khởi nghiệp cùng hội thảo bảo mật an toàn thông tin của Nhật Bản.