Tỷ phú Elon Musk đến Trung Quốc để thảo luận về xe tự lái

VOH - Theo các phương tiện truyền thông, Elon Musk đang đến thăm Bắc Kinh để thảo luận về việc kích hoạt chế độ lái tự động trên xe Tesla ở Trung Quốc.

Ông Elon Musk muốn kích hoạt tính năng Tự lái hoàn toàn (FSD) ở Trung Quốc và chuyển dữ liệu được thu thập trong nước ra nước ngoài để đào tạo các thuật toán của mình.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla - Ảnh: Getty Images

Hiện FSD có sẵn ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ nhưng không có ở Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla. Các nhà sản xuất ô tô khác như Xpeng, có trụ sở chính tại Quảng Châu, đang cố gắng cạnh tranh với Tesla bằng cách triển khai các chức năng tự lái tương tự trên ô tô của họ.

Nhà sản xuất ô tô điện đã thực hiện các bước trước đó để trấn an chính quyền Trung Quốc về việc triển khai FSD tại nước này, bao gồm việc thành lập một trung tâm dữ liệu ở Thượng Hải để xử lý dữ liệu về người tiêu dùng Trung Quốc theo luật pháp địa phương.

Chuyến đi diễn ra vài ngày sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cho biết họ đang điều tra xem liệu đợt thu hồi có giải quyết thành công những lo ngại về an toàn liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla hay không.

NHTSA cho biết, mặc dù yêu cầu người trên xe phải duy trì sự tập trung trên đường và sẵn sàng kiểm soát ngay khi hệ thống lái tự động được bật, nhưng những người lái xe liên quan đến vụ va chạm "chưa tham gia đầy đủ". Phân tích của cơ quan quản lý được tiến hành trước đợt thu hồi mà Tesla cho biết sẽ khắc phục vấn đề.

Phần mềm của Tesla được cho là sẽ đảm bảo rằng người lái xe đang chú ý và tính năng này chỉ được sử dụng trong những điều kiện thích hợp, chẳng hạn như lái xe trên đường cao tốc.

Ông Musk đã hứa rằng Teslas sẽ có thể hoạt động như một "robotaxis" tự hành trong nhiều năm.

Năm 2015, ông cho biết Teslas sẽ đạt được "quyền tự chủ hoàn toàn" vào năm 2018. Và vào năm 2019, ông cho biết công ty sẽ vận hành robotaxis vào năm sau.

Trong tháng này, Giám đốc điều hành Tesla cho biết ông sẽ tiết lộ robotaxi của công ty vào tháng 8/2024.

Các nhà phê bình cáo buộc ông Musk liên tục thổi phồng triển vọng của xe tự lái hoàn toàn để nâng giá cổ phiếu của công ty, vốn đã giảm do những thách thức bao gồm nhu cầu xe điện giảm trên toàn thế giới và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc rẻ hơn. Ông Musk phủ nhận các cáo buộc này.

Lợi nhuận của hãng Tesla đã giảm mạnh trong ba tháng đầu năm xuống còn 1,13 tỷ USD so với 2,51 tỷ USD vào năm 2023. Cổ phiếu của hãng đã sụt giảm 43% trong năm nay.