Xiaomi: Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe điện

VOH - Hãng sản xuất smartphone Trung Quốc Xiaomi cho ra mắt chiếc xe điện (EV) đầu tiên của mình và bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào thứ Năm này.

Giám đốc điều hành Lei Jun của Xiaomi cho biết trong tuần này rằng, chiếc Speed ​​Ultra 7 (SU7) sẽ có giá dưới 500.000 nhân dân tệ (~1,7 tỷ đồng VN). Động thái này sẽ chứng kiến thêm một ​​gã khổng lồ công nghệ nhảy vào cạnh tranh đối đầu với các gã khổng lồ khác như Tesla và BYD.

Xiaomi: Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc bắt đầu nhận đơn đặt hàng xe điện 1
SU7 là chiếc xe điện đầu tiên của gã khổng lồ công nghệ Xiaomi - Ảnh: Getty Images

Việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô điện diễn ra khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trên toàn cầu đang chậm lại, gây ra cuộc chiến về giá cả. Công ty hy vọng rằng hệ điều hành dùng chung của SU7 với điện thoại, máy tính xách tay và các thiết bị khác sẽ thu hút được khách hàng hiện tại.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Xiaomi là nhà bán điện thoại thông minh lớn thứ ba trên toàn thế giới với thị phần khoảng 12%.

SU7, được Xiaomi giới thiệu từ năm ngoái, đã được so sánh với các mẫu xe thể thao Taycan và Panamera của Porsche. Nó sẽ được sản xuất bởi một đơn vị của nhà sản xuất ô tô nhà nước BAIC Group tại một nhà máy ở Bắc Kinh, nơi có thể sản xuất tới 200.000 xe mỗi năm.

Để chỉ ra những thách thức mà các công ty công nghệ muốn sản xuất ô tô điện phải đối mặt, nhà sản xuất iPhone Apple vào tháng trước đã thông báo đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện.

CEO Bill Russo của Auto Mobility nói rằng việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô phản ánh niềm tin của họ “vào sự phù hợp với thương hiệu của họ” ở Trung Quốc trong khi Apple không nhận thấy đủ tiềm năng ở thị trường xe điện bên ngoài Trung Quốc.

Xiaomi cho biết họ sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào hoạt động kinh doanh xe hơi trong 10 năm tới.

Abhishek Murali từ công ty nghiên cứu Rystad Energy cho biết: “Thị trường xe điện Trung Quốc rất trưởng thành và tạo ra một hệ sinh thái rất ổn định cho các nhà sản xuất xe điện”.

"Ví dụ, chuỗi cung ứng pin rất mạnh và mạng lưới sạc trong nước cũng đang phát triển để đáp ứng nguồn cấp dữ liệu EV ngày càng tăng."

Sự ra mắt chiếc ô tô đầu tiên của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả trên thị trường xe điện Trung Quốc ngày càng gay gắt.

Tesla, do tỷ phú Elon Musk đứng đầu, đã cắt giảm hàng nghìn đô la giá thành ô tô ở Trung Quốc trong những tháng gần đây khi các đối thủ địa phương như nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới BYD đã giảm giá.

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới vốn đã đông đúc nên Xiaomi là một trong số ít những hãng mới có triển vọng nhận được sự chấp thuận của chính quyền khi các quan chức cố gắng hạn chế làn sóng sản sinh “người chơi” mới.

Đầu tuần này, BYD công bố lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục nhưng cho biết tốc độ tăng trưởng đã chậm lại vào cuối năm ngoái.

Nhà sản xuất ô tô điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải hôm thứ Tư đã hạ dự báo doanh số giao hàng trong quý đầu tiên do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Gã khổng lồ xe điện Tesla của Mỹ sẽ công bố số lượng giao hàng trong 3 tháng đầu năm 2024 vào tuần tới.

Đồng thời, các chính phủ trên thế giới đang đẩy lùi việc nhập khẩu xe điện do nước ngoài sản xuất.

Hôm thứ Ba, Bắc Kinh đã khởi xướng các thủ tục giải quyết tranh chấp chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới - WTO để phản đối "các khoản trợ cấp mang tính phân biệt đối xử" theo Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã mở một cuộc điều tra xem liệu trợ cấp của chính phủ Trung Quốc có giúp các nhà sản xuất ô tô điện của nước này hạ giá các mẫu xe do châu Âu sản xuất hay không.