10 lỗi trang điểm phổ biến khiến da sần sùi mụn

(VOH) – Trang điểm không chỉ là cách làm đẹp mà còn giúp bạn che đi khuyết điểm chưa hoàn hảo của bản thân mình. Tuy nhiên, hãy nhớ tránh xa 10 kiểu makeup sai lầm sau nếu không muốn da ‘tùm lum’ mụn.

Trang điểm là một trong những cách giúp các cô nàng sở hữu làn da mụn tự tin hơn vào vẻ ngoài của mình. Song bạn có biết, makeup cũng có thể trở thành nguyên nhân gây mụn, đặc biệt là khi chúng ta mắc phải 10 lỗi phổ biến này.

  1. Không trang điểm trên làn da sạch

voh-loi-trang-diem-gay-noi-mun-voh.com.vn-1

Nếu bạn không rửa mặt trước khi trang điểm thì bụi bẩn và dầu thừa tích tụ sẽ được trộn cùng lớp trang điểm đồng thời kẹt lại trên da suốt cả ngày. Kết quả là chẳng những lớp makeup bị cakey, không tự nhiên mà nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông cũng tăng cao từ đó gây nổi mụn. Bởi vậy, trang điểm trên làn da sạch sẽ, đủ ẩm chính là nguyên tắc đầu tiên và cũng là nguyên tắc cơ bản nhất mà mọi người đều phải tuân thủ.

Tips: rửa mặt với sữa rửa mặt chứa salicylic acid sẽ giúp bạn loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, da chết hiệu quả hơn đồng thời giúp lớp trang điểm mịn đẹp tự nhiên.

  1. Không vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên

Cọ trang điểm, mút trang điểm, bông phấn… đều cần được vệ sinh định kỳ để tránh sự tích tụ của của mỹ phẩm, bụi bẩn, dầu thừa trên da hay vi khuẩn – nguyên nhân thúc đẩy mụn hình thành. Ngoài ra, vì các sản phẩm trang điểm dạng lỏng để lại môi trường ẩm ướt trên các dụng cụ makeup nên hãy đảm bảo rằng bạn sẽ làm sạch chúng thường xuyên để tránh tạo điều kiện cho mầm gây mụn phát triển, tiếp xúc trực tiếp với da.

Xem thêm: Bí quyết làm sạch cọ trang điểm chuẩn như beauty guru

  1. Bảo quản dụng cụ trang điểm không đúng cách

voh-loi-trang-diem-gay-noi-mun-voh.com.vn-2

Nhiều chị em thường có thói quen đựng dụng cụ trang điểm như cọ, mút tán nền, đánh phấn… chung với mỹ phẩm trong một chiếc túi tuy nhiên đó không phải là cách bảo quản đúng. Việc dồn chung nhiều sản phẩm lại với nhau sẽ khiến cho chúng dễ bị bẩn, bụi bẩn hay vi khuẩn lây lan nhanh chóng. Đặc biệt, nếu dụng cụ trang điểm bị ẩm thì khả năng trở thành ổ gây mụn cũng cao hơn. Do đó, bên cạnh việc vệ sinh thường xuyên bạn hãy chú ý lưu trữ các dụng cụ makeup đúng cách và tốt nhất là đặt chúng ở nơi khô ráo, thông thoáng, sạch sẽ.

  1. Trang điểm trực tiếp bằng tay

Trang điểm bằng tay là một trong những thủ thuật tuyệt vời và được các chuyên gia áp dụng khá phổ biến vì chúng có thể làm nóng công thức makeup dạng lỏng đồng thời cho thao tác chính xác. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bàn tay của chúng ta là nơi chứa đựng rất nhiều bụi bẩn, tạp chất, vi khuẩn, khi chúng lây lan lên da sẽ làm tăng khả năng nổi mụn. Vì vậy, hãy hạn chế áp dụng cách này nếu bạn có làn da mụn, dễ nổi mụn hay nhạy cảm. Với trường hợp muốn thao tác trực tiếp bằng tay, hãy rửa tay thật sạch với xà phòng kháng khuẩn. 

  1. Sử dụng sản phẩm trang điểm dễ gây nổi mụn

voh-loi-trang-diem-gay-noi-mun-voh.com.vn-3

Việc lựa chọn mỹ phẩm trang điểm đóng vai trò rất quan trọng với cả hiệu ứng nhận được lẫn sức khỏe của làn da. Vì vậy, hãy tránh xa những thành phần sau nếu bạn không muốn lỗ chân lông bị tắc nghẽn hay nổi mụn “tùm lum”:

  • Hương liệu, thuốc nhuộm: có thể gây kích ứng, đặc biệt là với da nhạy cảm hoặc dễ bị mụn trứng cá.
  • Cồn (xấu/ khô): có thể khiến da bị mất nước, kích thích hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng mụn.
  • Acrylics: dễ gây bí da, làm tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Silicones: có thể góp phần làm khô da và khiến lỗ chân lông tắc nghẽn.

Thay vào đó, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa “oil-free” – không dầu, “non-comedogenic” – không gây mụn hoặc sản phẩm có công thức dành riêng cho da mụn.

  1. Trang điểm quá dày

Lỗi trang điểm này thường xuất hiện ở những người bị mụn trứng cá và muốn che giấu khuyết điểm của mình một cách tối đa. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây mất tự nhiên, khiến lớp nền khô, cakey mà còn làm cho da bị bí, dễ kích thích mụn. Do đó, nếu không trang điểm mỏng nhẹ thì ít nhất bạn cũng nên trang điểm dựa trên độ dày của da, tức là "nhẹ tay" với vùng da mỏng như trán, quanh mắt, sống mũi và có thể “nặng tay” hơn một chút cho má, cằm, hàm… (nếu đây không phải là các vị trí dễ nổi mụn).

  1. Dùng chung đồ trang điểm

voh-loi-trang-diem-gay-noi-mun-voh.com.vn-4

Mỹ phẩm cũng là đồ cá nhân do đó việc chia sẻ chúng với bất cứ ai cũng là điều không nên. Đặc biệt là khi bạn không muốn làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn, dầu thừa, bụi bẩn thậm chí là mụn, các vấn đề về da hay các bệnh nguy hiểm khác.

  1. Dùng mỹ phẩm hết hạn

Mỹ phẩm trang điểm luôn có thời hạn sử dụng và trong một số trường hợp nó thậm chí còn có thể bị rút ngắn do cách bảo quản sai hay thói quen sử dụng không đúng. Vì vậy, hãy kiểm tra các món đồ của bạn một cách thường xuyên và loại bỏ những thứ bị hỏng (dù chưa hết hạn) để tránh gặp phải tình huống xấu.

Xem thêm: Không biết hạn sử dụng, không loại bỏ mỹ phẩm hỏng – thói quen hại da đủ đường mà bạn nên tránh

  1. Trang điểm hàng ngày

voh-loi-trang-diem-gay-noi-mun-voh.com.vn-5

Trang điểm liên tục có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng nổi mụn vì chúng khiến da bị “mệt mỏi” và không có cơ hội để “thở”. Đó là lý do mà bạn nên dành cho mình ít nhất 1 – 2 ngày trong tuần để nghỉ ngơi và hồi phục.

  1. Tẩy trang không sạch

Lớp trang điểm đọng lại trên da sẽ làm tắc lỗ chân lông, cản trở chức năng tự nhiên của da (như loại bỏ da chết, sửa chữa da) từ đó gây mụn hay kéo theo các vấn đề khác. Vì vậy, hãy chú ý làm sạch da cẩn thận nếu bạn thường xuyên trang điểm và lưu ý:

Xem thêm: Nhờ double cleansing, chỉ rửa mặt thôi da cũng đẹp hơn bội phần

Nguồn ảnh: Internet

>>>Xem thêm: