13 cách ngăn chặn chứng nghiện ăn vặt giúp bạn giảm cân, giữ dáng hiệu quả hơn

(VOH) – Thói quen ăn vặt mất kiểm soát chẳng những gây cản trở cho quá trình giảm cân mà còn khiến bạn bị tăng cân hay gặp vấn đề với sức khỏe. Dưới đây là 13 tips có thể cải thiện được vấn đề này.

Làm việc tại nhà, tích trữ thực phẩm cộng với thói quen ăn mọi lúc mọi nơi khiến bạn dễ mắc phải chứng nghiện ăn vặt. Đó là lý do khiến cho việc giảm cân trở nên “vô vọng” còn nguy cơ tăng cân lại cứ tăng đều đều. Một vài lời khuyên hữu ích về cách kiểm soát cơn đói, ngăn chặn ăn vặt sau sẽ rất cần thiết cho trường hợp này.

  1. Hạn chế dự trữ đồ ăn vặt

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-1

Nguyên tắc đầu tiên mà bạn nên thực hiện nghiêm túc để kiểm soát việc ăn uống của mình là đừng dự trữ đồ ăn vặt. Thói quen này sẽ tạo cơ hội cũng như thúc đẩy chúng ta ăn nhiều hơn so với nhu cầu thậm chí là ăn “vô tội vạ”. Tips nho nhỏ khi mua sắm dành cho bạn là đừng để bụng đói vì nó dễ dẫn đến tình trạng tiếp cận và chi tiêu nhiều cho những loại thực phẩm không lành mạnh.

  1. Ăn nhẹ với thức ăn có chứa tryptophan

Tryptophan là một loại axit amin thiết yếu có khả năng kiểm soát tâm trạng, sự ngon miệng và giúp ngủ ngon. Bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm chứa chúng như chuối, cá hồi, trứng, các loại hạt… bạn có thể kiểm soát được cơn thèm ăn của mình đồng thời tránh xa những món ăn vặt không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

  1. Uống nước

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-2

Nếu cơ thể bị thiếu nước, chúng sẽ dễ bị nhầm lẫn giữa cơn khát và cơn thèm ăn. Trong khi đó, việc uống nước hoặc trà thảo mộc lại có thể tạo cảm giác no, giảm sự thèm ăn đồng thời hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Do đó, khi bạn cảm thấy đói hoặc bắt đầu bữa ăn chính, hãy thử uống một ly nước để ngăn chặn thói quen ăn vặt quá mức hay hạn chế lượng thực phẩm nạp vào.

  1. Ăn nhiều protein

Protein không chỉ có khả năng giảm cơn thèm ăn, tạo cảm giác thỏa mãn hay no lâu mà còn khiến cơ thể bạn phải tiêu hao nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa. Chính vì vậy mà việc tăng cường nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn uống sẽ có lợi cho cả việc ngăn chặn ăn vặt lẫn thúc đẩy giảm cân.

  1. Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnh

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-3

Ngừng ăn vặt ngay lập tức là việc khá khó thực hiện, vì vậy bạn có thể điều chỉnh dần dần bằng cách lựa chọn những loại thực phẩm lành mạnh và có lợi cho việc giảm cân để sử dụng. Việc cắt giảm và xây dựng sự thích nghi cho cơ thể theo từng bước sẽ khiến cho quá trình giải quyết chứng nghiện ăn vặt diễn ra thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

  1. Ăn chậm

Khi bạn ăn chậm, bạn sẽ ăn ít hơn vì dạ dày có nhiều thời gian để thông báo cho não bộ biết rằng cơ thể đã no. So với những người ăn nhanh, những người ăn chậm cũng có nguy cơ bị béo phì thấp hơn và thực tế là thói quen này cũng có thể giúp giảm cân theo thời gian. Vì vậy, đừng quên áp dụng chúng khi bạn ăn vặt để điều chỉnh vấn đề một cách hiệu quả.

  1. Tập trung khi ăn

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-4

Việc tập trung khi ăn sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng, kiểm soát được lượng thực phẩm và ăn ít hơn. Về lâu dài, thói quen này thậm chí còn được xem là có thể có lợi cho việc giảm cân nên thay vì sử dụng điện thoại, máy tính, xem ti vi hay đọc sách khi ăn vặt hay ăn nhẹ thì chúng ta chỉ nên thực sự tận hưởng.

  1. Lên kế hoạch cho bữa ăn

Việc ăn vặt thường tự phát nên nếu có thể bạn hãy cố gắng lên kế hoạch cho bữa ăn của mình. Khi không cần phải suy nghĩ về việc nên ăn gì, chúng ta sẽ ít bị cám dỗ cũng như gặp phải cảm giác thèm ăn hơn. “Dập tắt” những lý do có thể dẫn đến hành động ăn mất kiểm soát chính là nguyên lý của tips nhỏ này.

  1. Tránh để bị đói quá mức

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-5

Đói là một trong những lý do lớn nhất khiến chúng ta có xu hướng ăn vặt và ăn những loại thực phẩm không lành mạnh. Vì vậy, muốn kiểm soát được vấn đề, bạn cần tránh để cho cơ thể bị đói quá mức đồng thời chuẩn bị vài món đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe để ngăn chặn cơn thèm ăn quá mức.

  1. Ăn đúng bữa

Đói và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng đều có thể gây ra cảm giác thèm ăn nhất định vì vậy để ngăn chặn ăn vặt quan trọng là phải ăn đúng bữa. Nếu cơ thể nhận được những gì mà chúng cần vào thời điểm thích hợp, bạn sẽ không bị đói ngay sau khi ăn. Nhờ đó mà xu hướng ăn vặt cũng được giảm thiểu một cách đáng kể.

  1. Kiểm soát căng thẳng

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-6

Căng thẳng có thể gây ra cảm giác thèm ăn và tác động đến hành vi ăn uống, đặc biệt là đối với phụ nữ. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình giảm cân mà còn dễ khiến bạn bị tăng cân và tích mỡ vùng bụng. Vì vậy, giữ cho tâm trạng thoải mái chính là cách tốt nhất để phòng ngừa chứng nghiện ăn vặt.

  1. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể phá vỡ hoạt động bình thường của hormone thèm ăn khiến bạn không kiểm soát được việc ăn uống. Quan trọng hơn cả là chúng cũng góp phần gây ra stress. Dưới sự tác động của 2 yếu tố này, chúng ta sẽ có xu hướng ăn vặt nhiều hơn nên ngủ đủ giấc được xem là việc cần thiết để ngăn chặn vấn đề ngay từ đầu.

  1. Ăn uống chánh niệm

voh-cach-kiem-che-an-vat-voh.com.vn-7

Ăn uống chánh niệm có thể giúp bạn nhận thức về thói quen ăn uống, phân biệt giữa cảm giác thèm ăn và cơn đói thực tế từ đó kiểm soát và hạn chế được tình huống ăn vặt tự phát. Do đó, hãy thử tìm hiểu và áp dụng chúng để nhận được nhiều lợi ích cho cả sức khỏe lẫn việc giảm cân.

Ăn vặt quá thường xuyên không có lợi cho việc giảm cân, kiểm soát cân nặng hay sức khỏe. Song, nếu bạn cảm thấy bản thân không thể tự giải quyết vấn đề một cách hiệu quả thì hãy thử áp dụng những tips nhỏ trên để có được kết quả nhanh chóng hơn.

Nguồn ảnh: Internet

7 cách giảm mỡ bụng nhanh chóng mà không cần tập thể dục: (VOH) – Với 7 tips giảm mỡ bụng nhanh chóng tại nhà sau, bạn không cần tuân theo chế độ ăn quá ngặt nghèo, cũng không cần phải tập thể dục quá sức mà vẫn có được vòng eo thon gọn và ‘chuẩn’ đẹp.

Ăn kiêng và tập thể dục, đâu mới là thứ quan trọng hơn khi giảm cân?: (VOH) – Một kế hoạch giảm cân lành mạnh, hiệu quả luôn có sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và tập luyện. Song bạn có thắc mắc ăn kiêng và tập thể dục, đâu mới là thứ quyết định đến kết quả đạt được?