5 cách trị da khô ‘chuẩn’ như chuyên gia

(VOH) – Da khô nứt, xỉn màu không chỉ khiến bạn kém sắc mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề da nếu không được điều trị kịp thời. Những phương pháp sau sẽ giúp bạn khắc phục nhanh chóng tình trạng này.

Làn da thiếu độ ẩm có nguy cơ lão hóa nhanh hơn do đó trị da khô là việc cần thiết để duy trì một làn da khỏe mạnh và trẻ trung. Với 5 biện pháp chăm sóc da này, bạn sẽ có thể sớm khôi phục lại trạng thái tốt nhất cho làn da của mình.

Cách trị da khô 1: Làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ

Thói quen làm sạch da không phù hợp có thể khiến tình trạng khô da của bạn ngày càng trở nên tệ, thậm chí là tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại tấn công và gây ra các vấn đề. Do đó, cách trị da khô hiệu quả nhất chính là bảo vệ và chăm sóc tốt cho hàng rào tự nhiên của làn da. Bằng cách sử dụng các sản phẩm làm sạch da dịu nhẹ bạn sẽ ngăn chặn được việc làm tổn thương lớp mảng ẩm vốn mỏng manh ở da khô để giảm thiểu các triệu chứng bong tróc, khô sần khó chịu.

voh-cach-tri-da-kho-voh.com.vn-anh1
Da khô cần đươc làm sạch một cách nhẹ nhàng (Nguồn: Internet)

Ngoài việc chú ý đến độ ph của sữa rửa mặt (độ ph càng cao da càng dễ bị khô) thì bạn cũng nên tránh những sản phẩm chứa thành phần dễ khiến da khô kích ứng như sulfate, hương liệu, paraben, cồn, chất tạo màu… Thay vào đó, hãy tìm kiếm một loại sữa rửa mặt có dành riêng cho loại da của mình vì chúng thường bao gồm những thành phần (glycerin, ceramide…) có khả năng điều tiết và giữ lại đổ ẩm cho da. Với tẩy tế bào chết, tốt hơn hết bạn không nên sử dụng chúng quá 1 – 2 lần/ tuần mặc dù đây là bước chăm sóc da quan trọng và cần thiết cả với da khô. Đặc biệt, hãy nhớ đừng chọn sản phẩm quá khắc nghiệt (tẩy tế bào chết vật lý) hay có nồng độ quá mạnh (tẩy tế bào chết hóa học) bởi chúng sẽ phá hủy hàng rào bảo vệ da của bạn. 

Cách trị da khô 2: Dưỡng ẩm cho da hàng ngày và kịp thời

Kem dưỡng ẩm không chỉ có vai trò làm dịu và cung cấp độ ẩm cho da mà còn góp phần cải thiện hàng rào tự nhiên để tăng cường khả năng giữ nước, giữ ẩm của chúng. Vì vậy, sử dụng kem dưỡng ẩm đều đặn chính là một trong những cách trị da khô cần thiết và hiệu quả nhất.

voh-cach-tri-da-kho-voh.com.vn-anh2
Da khô cần được cấp ẩm đều đặn và kịp thời (Nguồn: Internet)

Nếu cảm thấy không phù hợp với những loại kem dưỡng ẩm nặng bạn có thể tìm cho mình một sản phẩm không chứa dầu để cấp ẩm cho da mà không lo lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Hyaluronic acid, glycerin, ceramide, urea, panthenol (vitamin B5)… là những thành phần rất có lợi cho da khô nên hãy ưu tiên các sản phẩm chứa chúng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý cấp ẩm kịp thời cho da ngay sau khi làm sạch bởi đó là thời điểm mà chúng rất dễ bị mất nước. Khi da không ở trong điều điện tốt thì các sản phẩm chăm sóc da áp dụng sau đó cũng sẽ không thể có được hiệu quả như mong muốn.

Cách trị da khô 3: Sử dụng serum dưỡng ẩm, chống oxy hóa

voh-cach-tri-da-kho-voh.com.vn-anh3
Serum có khả năng thẩm thấu và dưỡng ẩm sâu bên trong da (Nguồn: Internet) 

So với kem dưỡng ẩm thì serum chứa hàm lượng dưỡng chất cao và có khả năng thẩm thấu vào da sâu hơn. Do đó, vệc bổ sung chúng vào quy trình chăm sóc da hàng ngày chính là cách trị da khô có thể đem lại cho bạn kết quả không những tốt mà còn nhanh chóng. Bên cạnh các loại serum có khả năng cấp ẩm và nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, bạn cũng nên sử dụng cả các sản phẩm chứa chất chống oxy hóa để tăng cường sức mạnh cho hàng rào bảo vệ da, ngăn chặn độ ẩm thoát ra ngoài. Bởi nhờ hiệu quả ngăn chặn và khắc phục khô da đồng thời từ bộ đôi này mà vấn đề của bạn sẽ được cải thiện toàn diện và hiệu quả hơn.

Cách trị da khô 4: Sử dụng máy tạo độ ẩm

voh-cach-tri-da-kho-voh.com.vn-anh4
Máy tạo độ ẩm là gợi ý tốt dành cho những bạn phải sống trong điều kiện khí hậu khô (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có làn da khô nhưng lại thường xuyên phải sống trong điều kiện khí hậu thiếu độ ẩm thì bên cạnh việc áp dụng các cách trị da khô khác hãy cân nhắc đến máy tạo độ ẩm. Khi không khí được bớt khô thì độ ẩm của làn da sẽ được duy trì ở ổn định hơn, tình trạng mất nước qua biểu bì thường gặp nhờ đó mà cũng được ngăn chặn. Mặc dù không có hiệu quả trực tiếp song sử dụng máy tạo độ ẩm lại có thể góp phần cải thiện vấn đề một cách lâu dài đồng thời hỗ trợ tốt cho các biện pháp khác nên hãy tham khảo nếu như bạn muốn chăm sóc làn da của mình hiệu quả hơn.

Cách trị da khô 5: Thay đổi chế độ ăn uống

voh-cach-tri-da-kho-voh.com.vn-anh5
Chế độ ăn uống cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng khô da (Nguồn: Internet)

Thay đổi chế độ ăn uống là cách trị da khô có thể đem lại hiệu quả từ bên trong giúp bạn phối hợp tốt với các biện pháp tác động từ bên ngoài. Do đó, ngoài việc uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả bạn nhớ bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa:

  • Chất béo lành mạnh: giữ độ ẩm, tạo rào cản để giữ nước cho da.
  • Vitamin A: thiếu vitamin A sẽ khiến da thô ráp, khô nứt, bong tróc.
  • Vitamin B: giúp da luôn căng mịn và chống lại các dấu hiệu lão hóa (da khô cũng là biểu hiện của lão hóa).
  • Vitamin C: kích thích sản sinh collagen - nhân tố giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giữ nước, duy trì độ ẩm, độ đàn hồi trong da.
  • Vitamin E: bảo vệ da khỏi gốc tự do gây hại (tác nhân khiến da bị khô, dễ tổn thương) đồng thời tái tạo bề mặt da để chống lại các dấu hiệu bong tróc.

Da thô ráp, bong tróc, thiếu độ ẩm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau do đó để có được cách trị da khô tốt nhất thì bạn phải căn cứ vào tình trạng của mình cũng như mức độ nghiêm trọng của chúng. Ngoài ra, sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị da mặt khô cũng sẽ đem lại hiệu quả cải thiện nhanh chóng và toàn diện hơn nên đừng quên tham khảo và áp dụng chúng sao cho phù hợp nhất có thể.

Gợi ý bạn cách đắp mặt nạ chuối dưỡng ẩm và làm sáng da: (VOH) - Chuối không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn có thể đem lại những lợi ích làm đẹp đáng kinh ngạc. Vì vậy, đắp mặt nạ chuối là phương pháp cải thiện và chăm sóc da rất được ưa chuộng.

Bật mí cách chọn kem dưỡng ẩm cho da vừa phù hợp lại vừa hiệu quả: (VOH) - Chọn kem dưỡng ẩm cho da không khó nhưng để tìm được sản phẩm phù hợp và hiệu quả với làn da của mình thì bạn phải nhất định phải lưu ý điều này.