5 cách trị mụn thâm nhanh chóng, hiệu quả và tự nhiên

(VOH) – Muốn trị mụn thâm, ‘khử’ sẹo bằng phương pháp tự nhiên nhanh chóng và hiệu quả thì bạn phải chọn đúng nguyên liệu. Dưới đây là 5 gợi ý đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp với tất cả mọi người.

“Thu đi để lại lá vàng, mụn đi để lại vô vàn vết thâm” - chắc hẳn đây là tình trạng mà ai cũng đã từng gặp phải. Mụn không chỉ khó coi, gây khó chịu, đau đớn, xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể, tốn thời gian, công sức để điều trị mà sau “cuộc chiến trường kì” như vậy, chúng còn để lại những vết thâm xấu xí. Dưới đây là một số tips trị mụn thâm hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng.

Trị mụn thâm bằng nghệ

Củ nghệ được xem là một trong những nguyên liệu trị mụn thâm tự nhiên hiệu quả nhất hiện nay nhờ chứa các hợp chất mạnh mẽ được gọi là curcuminoids, thành phần hoạt chất của nó được gọi là curcumin. Curcumin là một chất chống oxy hóa sở hữu đặc tính chống lại bệnh tật và ung thư. Chúng cũng là một chất chống viêm tự nhiên, có khả năng giúp bạn chống lại chứng viêm do nhiễm trùng và bệnh tật.

voh-tri-mun-tham-voh.com.vn-1
Ngoài cách trị mụn thâm bằng nghệ tươi chúng ta còn có thể dùng bột nghệ

“Tuy nhiên nếu sử dụng củ nghệ tươi sẽ khiến cho da bạn bị dầu và vàng da, rất khó để tẩy rửa. Tất nhiên bạn cũng không thể để một khuôn mặt “vàng ươm” như vậy mà đi ra ngoài được. Vì vậy bạn nên chọn sử dụng bột nghệ vàng nguyên chất sẽ tốt hơn. Chúng đã được lọc sạch tạp chất và dầu nên sẽ không gây vàng da khi bôi. Tinh chất được lọc tách với hàm lượng cao hơn cũng giúp những vết thâm nhanh chóng mờ đi và liền da, tránh sẹo. Tốt nhất bạn nên pha loãng với nước hoặc kết hợp cùng mật ong và sử dụng hàng ngày” – chia sẻ của Bà Lan – CEO thương hiệu Nghệ Bà Lan chuyên về các sản phẩm từ nghệ.

Xem thêm: ‘Xóa mờ’ thâm sẹo, dưỡng da sáng mịn nhờ 5 cách trị sẹo bằng nghệ

Trị mụn thâm bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều axit lauric giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Thoa dầu dừa lên da có thể hỗ trợ loại bỏ mụn, tăng độ ẩm cũng như làm giảm sẹo mụn, vết thâm. Tuy nhiên, vì dầu dừa có thể gây bất lợi đối với những người sở hữu làn da rất nhờn (da dầu) nên để tránh gặp phải rắc rối thì tốt nhất bạn nên cân nhắc kỹ hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

Xem thêm: Dưỡng da bằng dầu dừa: đừng để ‘thần dược’ biến thành ‘độc dược’

Trị mụn thâm bằng nha đam

Lô hội hay còn được biết đến với tên gọi nha đam có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm sạch vết thương, giảm đau và chữa lành vết bỏng. 

voh-tri-mun-tham-voh.com.vn-2
Trị mụn và thâm bằng nha đam là cách đơn giản, kinh tế

Đắp mặt nạ với lô hội và nước cốt chanh sẽ mang lại cho khuôn mặt của bạn vẻ tươi tắn và tràn đầy sinh lực đồng thời làm sạch lỗ chân lông và tiêu diệt một số vi khuẩn có thể gây ra mụn. Một số thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng axit trái cây - giống như axit có trong nước chanh - là chất tẩy rửa hiệu quả để điều trị mụn trứng cá và thâm.

Lưu ý:

  • Cách sử dụng chanh lên da mặt không phù hợp với tất cả mọi người (đặc biệt là da nhạy cảm, da mụn nặng), dễ gây ra các vấn đề da nên bạn cần cân nhắc cẩn thận. Trong trường hợp muốn sử dụng nhất định phải pha loãng với nước và thử phản ứng trước.
  • Nên dùng nha đam tươi lấy gel hoặc chọn mua những loại gel nha đam đóng sẵn nguyên chất.

Xem thêm: Công thức làm sáng da, trị mụn, chống lão hóa cực đơn giản với nha đam

Trị mụn và thâm bằng vitamin E

Về lý thuyết, vitamin E có thể giúp điều trị mụn trứng cá. Nhưng để chứng minh liệu phương pháp này có tốt hay tốt hơn các phương pháp điều trị mụn thông thường khác hay không thì chúng ta còn cần thêm nhiều nghiên cứu.

Vitamin E là một chất chống viêm, điều này nghĩa là nó có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và tái tạo tế bào. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người cho rằng chúng có thể đặc biệt hữu ích cho việc trị mụn viêm. Vậy nên, nếu bạn đang bị mụn và thâm mụn “quấy rối” thì hãy thử massage da với một chút dầu vitamin E nguyên chất hoặc uống bổ sung thêm vitamin E.

Trị mụn và vết thâm bằng bột trà xanh

EGCG trong trà xanh có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn hữu ích với việc điều trị mụn trứng cá và da nhờn. Ngoài ra, chúng cũng có thể góp phần chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, gốc tự do gây hại, giảm thiểu nguyên nhân gây mụn hay chống lão hóa.

Để trị mụn thâm bằng trà xanh hiệu quả tại nhà, bạn có thể uống hoặc sử dụng trà xanh như một loại nước rửa mặt. Cách đắp mặt nạ bột trà xanh cũng có lợi cho cả việc trị mụn, trị thâm sẹo hay nuôi dưỡng da nên đừng bỏ qua.

Để có thể tạm biệt thâm, sẹo, mụn nhanh chóng bạn cần phải kiên trì và có phương pháp phù hợp. Vì vậy, đừng quên ghi nhớ và áp dụng đều đặn những gợi ý trị mụn thâm ở trên để sớm đạt được mục tiêu mà mình mong muốn.

Bài viết được viết bởi Nghệ Bà Lan