7 nguyên tắc chăm sóc da sau nặn mụn giúp bạn ‘né nhanh’ thâm sẹo

(VOH) – Chăm sóc da sau nặn mụn không phải là việc quá khó. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ 7 nguyên tắc sau nếu bạn muốn làn da của mình nhanh hồi phục, không bị thâm sẹo hay viêm nhiễm.

Sau khi nặn mụn, làn da của chúng rất yếu và dễ bị tổn thương. Muốn đẩy nhanh quá trình hồi phục cũng như tránh gặp phải các tình huống như viêm nhiễm, để lại thâm, sẹo, bạn nhớ áp dụng các bước chăm sóc da đơn giản sau.

  1. Tránh rửa mặt ngay sau khi nặn mụn

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-1

Sau quá trình nặn mụn, lấy nhân mụn làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm. Do đó, nếu cố gắng rửa mặt ngay sau đó, bạn sẽ không chỉ phải chịu đựng cảm giác khó chịu mà còn có thể gây thêm tổn thương cho da hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng của vết thương. Ngoài ra, vì vết mụn sẽ bắt đầu tiết ra chất dịch vàng giúp máu ngừng chảy và ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nên trong thời điểm này tốt nhất chúng ta không nên tác động và loại bỏ màng chắn bảo vệ tự nhiên này. Hãy chờ vài tiếng sau nặn mụn, khi da đã ổn định hơn bạn có thể bắt đầu làm sạch.

  1. Tuyệt đối không chạm tay vào vùng da mới nặn mụn

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-2

Việc chạm tay lên da vốn dĩ không phải là thói quen tốt, với làn da còn yếu và có đầy vết thương hở, bạn càng phải chú ý nhiều hơn đến vấn đề này. Hãy nghĩ đến việc bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên tay xâm nhập trực tiếp vào vùng da mới nặn mụn rồi gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục, thậm chí là gây viêm nhiễm từ đó làm tăng nguy cơ để lại vết thâm, sẹo mụn. Vấn đề sẽ nối tiếp vấn đề nếu chúng ta không thực hiện tốt các nguyên tắc cơ bản do đó, ngoài việc không chạm vào da hãy đảm bảo rằng tay bạn cũng đã được vệ sinh sạch sẽ khi thực hiện bất cứ bước skincare nào.

  1. Hạn chế ra ngoài

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-3

Môi trường bên ngoài chứa đầy các tác nhân gây tổn thương và gây hại như tia UV, ô nhiễm, bụi bẩn, vi khuẩn… do đó muốn da hồi phục nhanh hơn sau nặn mụn đồng thời tránh gặp phải rắc rối thì tốt nhất bạn nên hạn chế ra ngoài. Trong trường hợp cần phải ra ngoài, hãy đeo khẩu trang và bảo vệ da cẩn thận để hạn chế tối đa việc tác động tiêu cực đến quá trình chữa lành.

  1. Tránh trang điểm, dùng mỹ phẩm nhẹ dịu sau nặn mụn

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-4

Ngoài việc tránh trang điểm sau khi nặn mụn để tạo điều kiện cho da hồi phục, bạn cũng cần phải chú ý đến các sản phẩm skincare mà mình sử dụng bởi đây là lúc làn da khá dễ bị kích ứng. Trước hết, hãy tạm ngừng tất cả những công thức đặc trị, chứa thành phần hoạt chất (AHA, BHA, vitamin C, retinol…) vì chúng sẽ dễ khiến cho vết thương bị khó chịu và tổn thương nặng hơn. Quy trình skincare hàng ngày cũng chỉ nên giữ lại những bước cơ bản như làm sạch, dưỡng ẩm và bảo vệ da. Muốn tạo điều kiện cho quá trình chữa lành, bạn có thể đầu tư thêm vào các sản phẩm có chức năng làm dịu, phục hồi, thúc đẩy tái tạo tế bào… tuy nhiên hãy chú ý kỹ bảng thành phần để đảm bảo hiệu quả nhận được cũng như sự an toàn cho làn da.

  1. Chú ý khử trùng và cân bằng độ ẩm cho da sau nặn mụn

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-5

Tình trạng cũng như tốc độ hồi phục của da sau nặn mụn sẽ phụ thuộc khá nhiều vào việc giữ gìn vệ sinh và chăm sóc da. Trong thời gian đầu, để tránh những tổn thương không đáng có, bạn có thể duy trì việc làm sạch bằng nước muối sinh lý pha loãng thay cho sữa rửa mặt. Tuy nhiên, nhớ bổ sung thêm bước lau/ rửa mặt với nước sạch ngay sau đó vì muối lưu lại trên da có thể gây khô và sạm. Toner và kem dưỡng ẩm vẫn là bước cần thiết bởi môi trường đủ ẩm và cân bằng bao giờ cũng giúp cho việc sửa chữa diễn ra thuận lợi hơn nên bạn đừng quên chú trọng đến các bước này.

  1. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-6

Sau nặn mụn da không chỉ dễ bị tổn thương mà còn dễ đổi màu dẫn đến thâm, sẹo. Để bảo vệ hiệu quả điều trị, phục hồi đồng thời hạn chế tối đa rắc rối có thể gặp phải, chúng ta buộc phải dùng kem chống nắng. Tuy nhiên, bạn nên chọn các sản phẩm dành cho da nhạy cảm, có kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh để không ảnh hưởng đến làn da hay làm tăng nguy cơ kích ứng.

  1. Bổ sung collagen cho da qua chế độ ăn uống

voh-cham-soc-da-sau-nan-mun-voh.com.vn-7

Tăng cường các loại thực phẩm giàu collagen hoặc góp phần tạo collagen qua chế độ ăn là cách khá hữu ích giúp bạn thúc đẩy tốc độ cũng như hiệu quả của quá trình chữa lành vết thương, tái tạo tế bào. Do đó, đừng quên chú ý đến tips nho nhỏ này để có thể sớm lấy lại làn da khỏe đẹp, sạch mụn.

Chăm sóc da sau nặn mụn thường đòi hỏi chúng ta phải tuân theo những nguyên tắc nhất định nếu muốn có kết quả tốt. Vì vậy, bạn hãy ghi nhớ và áp dụng tốt những lời khuyên ở trên để có thể giúp làn da của mình mau hồi phục.

Nguồn ảnh: Internet 

6 nguyên tắc cần nhớ để tránh sẹo thâm sau mụn: (VOH) – Sẹo và thâm là hai trong số những nỗi lo lớn nhất mà người bị mụn trứng cá phải đối mặt. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý những nguyên tắc sau thì nguy cơ gặp phải vấn đề của bạn sẽ ít hơn rất nhiều.

7 tips skincare ‘cứu cánh’ cho làn da dễ nổi mụn: (VOH) – Nếu bạn sở hữu làn da dễ nổi mụn, hãy chú trọng vào việc phòng ngừa vì nó có thể giảm thiểu thậm chí là góp phần giải quyết vấn đề. Đặc biệt là đừng bỏ qua 7 tips skincare hữu ích sau.