9 suy nghĩ 'tưởng đúng mà sai' về gàu

(VOH) – Gàu là tình trạng khiến da đầu ngứa và làm bong ra những mảng trắng. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều những hiểu lầm xoay vấn đề này khiến mọi người chưa thể loại bỏ chúng một cách hiệu quả.

Ai trong số chúng ta cũng đã từng phải đối mặt với gàu ít nhất là một lần. Nó là được xem là vấn về da đầu khá phổ biến và cũng không quá khó để điều trị. Song nếu cảm thấy rắc rối của mình không có dấu hiệu ngừng lại thì rất có thể bạn đang hiểu sai về tình trạng này.

Hiểu lầm 1: Gàu luôn xuất phát từ da đầu khô

voh-hieu-lam-ve-gau-voh.com.vn-1
Da đầu nhờn cũng có thể bị gàu

Da đầu khô sẽ dẫn đến tình trạng ngứa, bong tróc nhưng da đầu nhờn cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra gàu bởi việc tiết bã nhờn quá mức có thể khiến cho vấn đề dễ xuất hiện hơn. Do đó, không phải mọi trường hợp bị gàu đều bắt nguồn từ da đầu khô và để điều trị chúng hiệu quả thì quan trọng là bạn phải xác định được mình thuộc xu hướng nào để có biện pháp thích hợp.

Hiểu lầm 2: Liệu pháp dầu nóng giúp trị gàu tốt hơn

Điều trị gàu bằng dầu nóng là một trong những biện pháp được áp dụng khá phổ biến tuy nhiên với hiệu quả giữ ẩm thường chỉ phù hợp với da đầu khô thì chúng không phải là lựa chọn tốt nhất cho mọi trường hợp. Điển hình là với các bạn bị gàu do da đầu dầu, dầu nóng sẽ chỉ khiến cho tình trạng nhờn trở nên tồi tệ hơn thậm chí là gây kích ứng khi da đầu quá nhạy cảm.

Hiểu lầm 3: Cần loại bỏ hết vảy gàu trước khi gội đầu

voh-hieu-lam-ve-gau-voh.com.vn-2
Tìm cách loại bỏ gàu bằng các dụng cụ không phải là ý tưởng tốt

Gàu có thể gây khó chịu và khiến bạn có xu hướng muốn loại bỏ tuy nhiên việc xử lý chúng bằng dụng cụ trong mọi hoàn cảnh không phải là ý tưởng tốt. Việc tác động vào da đầu không đúng cách không chỉ gây đau đớn, chảy máu mà còn dễ dẫn đến nhiễm trùng. Trong tình huống vảy trắng dính quá chặt vào da đầu hãy cẩn thận vì đôi khi tình trạng của bạn nghiêm trọng hơn gàu, ví như bị vảy nến.

Hiểu lầm 4: Nên gội đầu ít hơn khi bị gàu

Hiểu lầm này đa số xuất phát từ suy nghĩ da đầu khô gây nên gàu vì việc gội đầu nhiều dễ làm mất đi độ ẩm tự nhiên. Song bạn nên biết rằng dù nguyên nhân của vấn đề là khô hay nhờn thì việc gội đầu thường xuyên để loại bỏ gàu, tạp chất, cặn bẩn tích tụ trên tóc và da đầu đều cần thiết. Đương nhiên, để điều trị hiệu quả thì chúng ta cũng cần sử dụng dầu gội trị gàu khoảng 1 – 2 lần/ tuần.

Hiểu lầm 5: Không cần tẩy tế bào chết da đầu khi bị gàu

voh-hieu-lam-ve-gau-voh.com.vn-3
Tẩy da chết cho da đầu có lợi với việc trị gàu

Tẩy tế bào chết da đầu có thể giúp ích khá nhiều cho tình trạng gàu nói riêng và sức khỏe của da đầu cũng như tóc nói chung. Vì vậy, nó vẫn được xem là một trong những bước cần thiết cho quá trình điều trị hay chăm sóc tóc. Điều duy nhất cần lưu ý là hãy tránh những sản phẩm tác động mạnh hay các công thức tự làm vì chúng dễ gây kích ứng hoặc để lại tổn thương. Một loại tẩy da chết có chứa salicylic acid sẽ là lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn hoàn thành cả 2 mục tiêu là làm sạch và hỗ trợ loại bỏ gàu.

Hiểu lầm 6: Không thể sử dụng sản phẩm tạo kiểu khi bị gàu

Việc hạn chế hoặc tránh xa các sản phẩm tạo kiểu tóc/ da đầu sẽ giúp bạn không bị khó chịu, kích ứng hoặc ảnh hưởng đến tình trạng da đầu khi đang được điều trị. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta không thể, không được sử dụng bất cứ sản phẩm tạo kiểu nào. Chỉ cần bạn có lựa chọn phù hợp, tích cực ngăn ngừa và loại bỏ sự tích tụ của các tạp chất khỏi tóc và da đầu thì mọi chuyện đều ổn.

Hiểu lầm 7: Gàu không ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc

voh-hieu-lam-ve-gau-voh.com.vn-4
Gàu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc ở một mức độ nào đó

Gàu không gây rụng tóc trực tiếp nhưng nó có thể liên quan đến tình trạng tóc mỏng, tóc rụng. Tình trạng ngứa liên tục cùng với sự tích tụ của gàu dù ít hay nhiều đều sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển bình thường của các sợi tóc. Do đó, muốn ngăn ngừa các vấn đề tiếp theo thì biện pháp duy nhất của bạn là phải kiểm soát được gàu.

Hiểu lầm 8: Gàu trở nên nặng hơn vào mùa hè

Sự thật là gàu không tệ hơn hay đỡ hơn vào bất cứ mùa nào trong năm. Một số có thể cảm thấy nó nặng hơn vào mùa đông khi không khí thiếu độ ẩm khiến da đầu bị khô hay xu hướng gội đầu bằng nước ấm khiến sản phẩm, vảy trắng tích tụ nhiều. Tương tự, vài người sẽ thấy gàu phát triển mạnh vào mùa hè vì thời tiết nóng ẩm làm bã nhờn tiết mạnh từ đó gây ra vấn đề. Và đương nhiên, cũng có những trường hợp phải đối mặt với chúng quanh năm mà không có “ngày nghỉ”. Do đó, thời tiết hay mùa không phải là yếu tố khiến gàu phát triển “mạnh” hay “yếu”.

Hiểu lầm 9: Tất cả vảy bong tróc từ da đầu đều là gàu

voh-hieu-lam-ve-gau-voh.com.vn-5
Gàu không phải là vấn đề duy nhất gây nên hiện tượng bong tróc trên da đầu

Gàu không phải là tình trạng duy nhất gây ra sự bong tróc trên da đầu. Bởi các vấn đề như viêm da tiết bã, viêm da tiếp xúc, vảy nến da đầu hay chàm cũng có thể có triệu chứng tương tự. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn nắm rõ tình trạng của mình trước khi áp dụng các biện pháp điều trị.

Muốn trị gàu nhanh chóng và hiệu quả, trước hết chúng ta phải hiểu đúng về chúng. Với việc làm rõ nhưng hiểu lầm phổ biến trên, hi vọng bạn sẽ có thêm thông tin để chăm sóc tóc cũng như da dầu của mình hiệu quả hơn.

Nguồn ảnh: Internet

6 cách làm phai màu tóc nhuộm tại nhà: (VOH) – Không phải lúc nào chúng ta cũng có được màu tóc ưng ý đặc biệt là khi tự xử lý tại nhà. 6 cách làm phai màu tóc nhuộm hay tẩy màu dưới đây sẽ giúp bạn sửa chữa sai lầm của mình dễ dàng hơn.

7 bí kíp bảo vệ tóc toàn diện trong mùa hè: (VOH) – Không chỉ gây ra nhiều vấn đề cho làn da, ánh nắng, nhiệt độ và các hoạt động trong mùa hè còn tác động không hề nhỏ đến mái tóc. Vì vậy, bạn hãy lưu ngay những tips bảo vệ hiệu quả sau.