Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn

(VOH) – Ăn lẩu cực dễ tăng cân nhưng nếu nắm chắc những bí quyết này thì bạn cứ việc thưởng thức đồ ăn ngon.

Lẩu là lựa chọn tuyệt vời cho hầu hết các buổi gặp mặt, tụ tập vào dịp lễ nhưng lại là ‘cái bẫy’ tăng cân. Vì vậy, nếu muốn vừa ăn ngon vừa giữ vóc dáng ‘chuẩn’, bạn nhớ học ngay bí quyết ăn lẩu không béo được đúc kết dưới đây.

1. Chọn nước lẩu thanh đạm

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 1

Nước lẩu chắc chắn là một nguồn cung cấp calo, chất béo và natri lớn, nhất là sau khi được dùng để nhúng và nấu các nguyên liệu khác. Vì vậy, để tránh bị tăng cân mất kiểm soát, chúng ta nên ưu tiên chọn các loại nước lẩu đơn giản, thanh đạm, ít gia vị như nước lẩu được hầm từ rau củ.

2. Chọn nguyên liệu ăn lẩu một cách thông minh

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 2

Chọn lọc nguyên liệu ăn lẩu chính là “chìa khóa” giúp bạn hạn chế tình trạng tăng cân. Dưới đây là một vài gợi ý mà chúng ta nên “nằm lòng”:

  • Không nên chọn nguyên liệu lẩu chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều dầu, muối, gia vị, chất phụ gia; thay vào đó hãy ưu tiên các loại nguyên liệu tươi, tự nhiên có lợi cho cả vóc dáng lẫn sức khỏe.
  • Nên chọn các loại thịt nạc, ít mỡ, ức gà, đùi gà và hải sản để giảm lượng chất béo cũng như calo nạp vào cơ thể.
  • Ưu tiên chọn các loại rau giàu chất xơ vì chúng tạo cảm giác no lâu, giúp bạn ăn ít hơn và dễ kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ.

Xem thêm: Điểm danh 15 thực phẩm giảm cân ăn 'thả ga' mà không sợ béo

3. Cẩn thận với nước chấm lẩu  

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 3

 

Khi chọn hoặc pha nước chấm lẩu chúng ta cũng cần phải lưu ý, không nên sử dụng quá nhiều nguyên liệu, đặc biệt là các loại có hàm lượng calo, chất béo, đường cao. Bạn có thể tham khảo xì dầu, giấm, hành, tỏi, ớt, gừng… vì chúng là những loại gia vị có lợi hơn với vóc dáng. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà lạm dụng vì đôi khi nước chấm lẩu cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến cho việc ăn uống trở nên khó kiểm soát.

Xem thêm: Cách tính calo giúp bạn không cần nhịn ăn mà vẫn có thể loại bỏ mỡ thừa hiệu quả

4. Kiêng tinh bột

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 4

Muốn thưởng thức lẩu không bị tăng cân thì bạn nên tránh xa các loại đồ ăn chứa nhiều tinh bột. Bởi khi ăn lẩu chúng ta đã nạp một lượng lớn calo vào cơ thể, nếu tiếp tục tiêu thụ cơm, mì… thì sẽ vượt quá tiêu chuẩn đồng thời tăng thêm gánh nặng cho vóc dáng.

Xem thêm: Điểm danh những loại thực phẩm giàu tinh bột và không chứa tinh bột

5. Ăn chậm

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 5

Tốc độ ăn là “chìa khóa” để giảm cân. Ăn chậm không chỉ giúp chúng ta cảm thấy no nhanh hơn mà còn hạn chế được cảm giác thèm ăn, tránh việc ăn quá nhiều. Khi ăn lẩu, bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc này để kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả.

Xem thêm: Thói quen ăn nhanh gây hại cho sức khỏe như thế nào?

6. Không nấu nguyên liệu lẩu quá lâu

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 6

Nguyên liệu lẩu nấu càng lâu càng dễ mất chất dinh dưỡng và hấp thụ nhiều dầu mỡ, muối… Điều này khiến cho lượng calo, chất béo mà chúng ta nạp vào cơ thể tăng vọt và dễ gây ra tình trạng tăng cân. Chính vì vậy, muốn kiểm soát vóc dáng, bạn hãy ghi nhớ mẹo nhỏ trên.

7. Hạn chế uống nước lẩu

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 7

Hàm lượng chất béo, calo và natri trong nước dùng sẽ tăng lên nhanh chóng sau khi chúng ta nhúng hoặc nấu các nguyên liệu. Vì vậy, nếu có thể, bạn hãy hạn chế uống nước lẩu (đặc biệt là uống nước lẩu vào cuối bữa) để giảm thiểu nguy cơ bị tăng cân. Với những trường hợp thực sự muốn thưởng thức một chút nước lẩu ấm nóng thì chúng ta nên chọn thời điểm đầu bữa, khi mà nước lẩu chưa được nấu cùng các loại đồ ăn khác.

8. Ăn lẩu theo thứ tự

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 8

Việc điều chỉnh thứ tự ăn có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo tiêu thụ một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Cụ thể là chúng ta nên bắt đầu từ các loại rau nhiều chất xơ, nhanh no và no lâu sau đó mới đến hải sản, thịt. Tinh bột hay đồ ăn nhiều calo, chất béo, natri nên được đẩy xuống cuối bữa để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

Xem thêm: Giải mã chìa khóa giúp bạn ăn no nhưng không bị béo lại còn hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân

9. Tránh đồ uống có đường và đồ ngọt

Bí quyết ăn lẩu không béo giúp bạn giữ eo thon dáng gọn 9

Hầu hết chúng ta đều có thói quen gọi thêm các loại nước giải khát, nước ép và đồ ngọt khi ăn lẩu để giảm ngán. Tuy nhiên, đây đều là những “cái bẫy” tăng cân chứa nhiều đường và calo. Do đó, thay vì chọn chúng, bạn nên ưu tiên những loại thức uống lành mạnh như trà không đường, sữa chua không đường có lợi cho cả hệ tiêu hóa lẫn vóc dáng.

Xem thêm: Muốn giảm cân, giữ dáng mà không cần ‘cai’ đồ ngọt thì bạn phải nắm chắc 3 bí quyết này

Muốn giảm cân hiệu quả hoặc duy trì vóc dáng thon gọn, chúng ta phải biết cách kiểm soát chế độ ăn uống và chăm chỉ tập thể dục. Vì vậy, dù việc áp dụng những mẹo ăn lẩu không béo ở trên có thể giúp bạn giảm thiểu lượng calo, chất béo hấp thụ vào cơ thể thì cũng không nên lạm dụng. Hãy cố gắng xây dựng cho mình kế hoạch cụ thể và tuân thủ chúng để sớm đạt được mục tiêu.

Nguồn ảnh: Instagram