Bí quyết ngăn ngừa mụn trứng cá cho người đeo kính

(VOH) – Mắt kính cũng có thể trở thành yếu tố gây mụn trứng cá và khiến cho làn da của bạn sần sùi mất thẩm mỹ. Vì vậy, đừng quên lưu lại những bí quyết bảo vệ, chăm sóc dành cho ‘hội đeo kính’ sau.

Không chỉ thường xuyên phải “kè kè” bên cạnh cặp mắt kính, những người đeo kính còn có nguy cơ đối mặt với các vấn đề về da điển hình như mụn trứng cá. Vì vậy, để tránh gặp phải rắc rối cũng như bảo vệ làn da của mình tốt hơn thì bạn nhớ dành chút thời gian để lưu ý 7 điều sau.

Cách nhận diện mụn trứng cá gây ra bởi mắt kính

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-1

Cách đơn giản nhất để nhận biết mụn trứng cá của bạn có xuất phát từ cặp mắt kính hay không chính là vị trí nổi mụn. Theo đó, mụn do đeo kính sẽ thường được bắt gặp tại sống mũi, má và khu vực vành tai – những nơi tiếp xúc trực tiếp với kính và bị cọ xát nhiều. Ngoài ra, một trong những dấu hiệu khác mà chúng ta cũng nên để ý đó là mụn trứng cá đột nhiên xuất hiện ở những nơi mà trước đây chưa từng thấy hoặc khi bạn tạm ngừng sử dụng mắt kính, thay thế chúng bằng kính áp tròng.

Lưu ý: Ngoài mụn trứng cá, những người đeo kính cũng có thể gặp phải các tình trạng da khác như acanthoma fissurataum – mảng da dày phát triển sau chấn thương lặp đi lặp lại ở một khu vực và xuất hiện khi mắt kính liên tục cọ xát với sống mũi hoặc vành tai.

Mắt kính gây ra mụn trứng cá như thế nào?

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-2

Nguyên nhân lớn nhất khiến cho mắt kính trở thành "thủ phạm" gây mụn trứng cá chính là việc chúng gây áp lực lên làn da. Điều này sẽ trở thành yếu tố gây cản trở sự bong tróc bình thường của tế bào da từ đó làm tắc nghẽn lỗ chân lông và cuối cùng là dẫn đến nổi mụn. Đương nhiên, ngoài yếu tố chính đó thì vấn đề cũng sẽ được thúc đẩy và có nguy cơ xảy ra nhiều hơn với những trường hợp có da dầu, trang điểm dày, không vệ sinh da/ kính cẩn thận…

Cách ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá do đeo kính

  1. Chọn mắt kính phù hợp, điều chỉnh mắt kính nếu cần thiết

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-3

Độ phù hợp, vừa vặn của mắt kính sẽ vừa cung cấp sự thoải mái trong quá trình sử dụng vừa giúp chúng ta ngăn ngừa, hạn chế được tối đa nguy cơ nổi mụn trứng cá. Nguyên nhân bởi nếu bạn phải đẩy kính thường xuyên (do kính quá nặng, kính không ôm mặt…), những vùng da tiếp xúc trực tiếp như mũi, má, tai sẽ bị tác động liên tục bên cạnh việc phải chịu áp lực. Điều này sẽ gia tăng thêm yếu tố thúc đẩy sự hình thành của mụn cũng như khiến cho tình trạng mụn vốn có khó thuyên giảm, thậm chí là lan rộng.

Xem thêm: Cận mấy cũng xinh lên vài phần nhờ bí kíp chọn kính cận phù hợp với khuôn mặt

  1. Vệ sinh mắt kính thường xuyên

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-4

Vi khuẩn, bụi bẩn thậm chí là cả dầu thừa, cặn trang điểm tích tụ lâu ngày trên mắt kính sẽ trở thành “ổ gây mụn” và khiến mụn phát triển nhiều hơn khi tiếp xúc trực tiếp với làn da. Do đó, muốn ngăn ngừa hoặc trị mụn trứng cá gây ra bởi việc đeo kính liên tục thì bạn buộc phải chú ý đến vấn đề về sinh này. Và tốt nhất là nên dùng cồn lau sạch những bộ phận kính thường xuyên chạm vào da đều đặn mỗi ngày.

  1. Tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-5

Nếu bạn thường xuyên trang điểm thì hãy đảm bảo rằng mình luôn tẩy trang sạch sẽ trước khi rửa mặt để có thể loại bỏ hết cặn mỹ phẩm khỏi làn da. Thói quen này cũng cần được áp dụng với cả những bạn chỉ sử dụng kem chống nắng vì sự tích tụ của sản phẩm trên da cộng với áp lực khi đeo kính chắc chắn sẽ khiến cho mụn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Xem thêm: Mách bạn cách lựa chọn sản phẩm tẩy trang tốt và phù hợp với làn da

  1. Sử dụng sữa rửa mặt chứa salicylic acid

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-6

Sữa rửa mặt chứa salicylic acid là một trong những sản phẩm có thể giúp chúng ta vừa ngăn ngừa vừa kiểm soát mụn trứng cá nhẹ gây ra bởi mắt kính. Bởi vậy, nếu bạn có làn da dễ nổi mụn hoặc đang phải đối mặt với vùng da sần sùi mụn trên má hoặc mũi thì hãy bổ sung ngay chúng vào skincare routine của mình.

Xem thêm: Bí quyết chọn sữa rửa mặt cho da mụn giúp da thông thoáng và nhanh gom cồi mụn

  1. Cho đôi mắt và làn da nghỉ ngơi

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-7

Mặc dù mắt kính là “vật bất ly thân” với những người bị cận thị, loạn thị… nhưng việc sử dụng liên tục sẽ không hề có lợi cho cả đôi mắt lẫn làn da. Vì vậy, bạn hãy tranh thủ những khoảng thời gian ngắn giữa ngày và cho phép bản thân nghỉ ngơi, tháo kính để giảm thiểu khả năng gây ra mụn trứng cá.

  1. Không cài kính lên tóc

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-8

Cài kính mắt lên tóc là việc mà hầu như ai cũng đã từng thực hiện ít nhất một lần. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng tóc cũng là nơi mà bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ rất nhiều, việc để kính tiếp xúc trực tiếp với chúng sẽ tạo điều kiện cho việc “vận chuyển” chất bẩn lên da, cuối cùng là dẫn đến nổi mụn.

  1. Sử dụng sản phẩm đặc trị mụn

voh-deo-kinh-bi-mun-voh.com.vn-9

Với các trường hợp bị mụn trứng cá tại vị trí tiếp xúc thường xuyên với kính, ngoài việc chú ý các nguyên tắc trên thì bạn hãy sử dụng thêm sản phẩm trị mụn có chứa salicylic acid hoặc benzoyl peroxide. Một vài lựa chọn khác như miếng dán mụn (mụn ít) hoặc thuốc kháng sinh kê đơn (mụn nhiều và nặng hơn một chút) cũng có thể được cân nhắc.

Mắt kính cũng có thể trở thành tác nhân thúc đẩy hoặc khiến cho tình trạng mụn trứng cá của bạn trở nên dai dẳng, nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt nhất là chúng ta nên sớm áp dụng các biện pháp phòng ngừa và có phương án điều trị kịp thời để bảo vệ làn da của mình một cách hiệu quả.

Nguồn ảnh: Internet

7 tip trang điểm chẳng những giúp mắt hết 'dại' mà còn khiến bạn xinh lên vài phần: (VOH) – Nếu bạn yêu thích trang điểm nhưng lại phải đeo kính thì quả là phiền toái. Song, với cẩm nang makeup ‘chuyên trị’ kính cận, kính viễn sau thì việc làm đẹp hàng ngày sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

‘Mách’ bạn cách ‘xóa’ bọng mắt già nua, xấu xí nhanh chóng và hiệu quả tại nhà: (VOH) – Bọng mắt sưng to sẽ khiến cho chúng ta trông mệt mỏi và già nua hơn so với tuổi thật. Đương nhiên, việc khắc phục chúng không cũng quá khó nên bạn đừng quên lưu lại cho mình vài tips đơn giản.