Các phương pháp xóa hình xăm phổ biến hiện nay có ưu và nhược điểm gì?

(VOH) - Khi quan niệm về cái đẹp của người sở hữu hình xăm bị thay đổi do những tác động khách quan, nhiều người đã lựa chọn những cách xóa hình xăm để từ bỏ những 'dấu ấn' trên da thịt mình.

Xóa hình xăm là chuyện ít ai nghĩ tới khi bắt đầu sở hữu một hình xăm. Vì hiện nay, xăm mình đã trở nên khá phổ biến và dễ dàng. Xăm mình để ghi nhớ một kỉ niệm, để đánh dấu mốc thời gian hay thể hiện cá tính, cái tôi yêu nghệ thuật hay bất cứ điều gì ý nghĩa với chủ nhân của hình xăm. Nhưng vẫn có những người quyết định xóa đi hình xăm sau một thời gian, vì nhiều lý do cá nhân khác nhau. 

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-voh

Vì nguyên nhân công việc, cuộc sống... mà nhiều người quyết định xóa hình xăm (Nguồn Internet)

Có rất nhiều phương pháp từ rẻ tiền, làm tại nhà hay mắc tiền và phải đi đến các cơ sở xăm, thẩm mỹ… Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Bạn cần có những hiểu biết nhất định trước khi chọn một phương pháp xóa hình xăm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Các phương pháp xóa hình xăm tại nhà

Nhiều người thắc mắc xóa hình xăm liệu có tự thực hiện ở nhà được không? Câu trả lời là được! Có nhiều phương pháp xóa hình xăm, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và quen thuộc ở nhà như:

  • Dùng mật ong + nha đam + muối + sữa chua không đường: Bôi hỗn hợp này nhiều lần lên da cho tới khi hình xăm phai màu như ý.
  • Dùng hạt muối + bã cà phê: Tương tự như tẩy da chết nhưng thực hiện nhiều lần hơn ở vùng da mà bạn muốn xóa hình xăm.
  • Dùng hạt muối + nước cốt chanh: Trộn thành hỗn hợp và bôi lên vùng da cần xóa, chờ 30-60 phút. Lặp lại đến khi hình mờ đi.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-1-voh

Muối là một trong những nguyên liệu chính dùng để xóa hình xăm tại nhà (Nguồn Internet)

Gợi ý một số loại kem xóa hình xăm

Ngoài các nguyên liệu tự nhiên thì bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm tẩy xăm. Hiện nay các sản phẩm này được bán khá phổ biến trên các trang mua sắm thông dụng với mức giá chỉ vài trăm nghìn/tuýp. Một số thương hiệu có thể tham khảo như: Wrecking Balm Tatoo Fade System, Profade Three Step Action, Tat B Gone, Lafoly...

Các sản phẩm xóa hình xăm này bạn có thể sử dụng tại nhà và cũng tốn thời gian, cần kiên nhẫn. Vì vậy mà bạn tốt nhất nên xem kỹ thành phần của kem hoặc hỏi ý kiến chuyên da da liễu trước.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-2-voh

Hiện nay các sản phẩm xóa hình xăm khá đa dạng và cũng được nhiều người lựa chọn (Nguồn Internet)

Ưu điểm của việc xóa hình xăm tại nhà

Một số phương pháp xóa hình xăm tại nhà thường sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên giá thành khá rẻ và dễ kiếm.

Một số người e ngại việc gây đau hay dị ứng da thì hiện tượng này ít xảy ra nếu xóa hình xăm tại nhà.

Nhược điểm của việc xóa hình xăm tại nhà

Những hạn chế của việc xóa hình xăm tại nhà có thể khiến bạn cân nhắc lại.

Đầu tiên, thực hiện xóa hình xăm tại nhà sẽ không đảm bảo đạt kết quả 100%, thậm chí còn nguy cơ bị sẹo cao. Ngoài ra, da của bạn sẽ chịu những thương tổn nhất định bởi dù là nguyên liệu tự nhiên thì các phương pháp kể trên cũng tác động mạnh lên da. Không ít trường hợp tự xóa hình xăm tại nhà không những không xóa được hình xăm mà còn tạo ra những vết sẹo mới, sẹo lồi trông khá xấu xí và mất thẩm mỹ.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-3-voh

Xóa hình xăm tại nhà nếu không cẩn thận sẽ để lại những vết sẹo lồi (Nguồn Internet)

Kế đến, xóa hình xăm tại nhà sẽ rất tốn thời gian. Bạn phải thực hiện nhiều lần và kéo dài trong nhiều tuần liền mới bắt đầu có kết quả. Nhiều người không kiên nhẫn nhưng bỏ giữa chừng thì lại càng khiến hình xăm thêm lem nhem, thậm chí nếu không chăm sóc đúng cách còn có thể gây ra các vấn đề về da khác như viêm da, nhiễm trùng da…

Thêm nữa, việc xóa hình xăm cũng còn phụ thuộc vào việc bạn đã dùng màu mực gì để xăm lên da, hình xăm mới hay đã xăm được một thời gian... Màu mực đen và xăm lâu, hình xăm nhỏ thì việc xóa hình xăm sẽ khác với những hình lớn, xăm màu xanh đỏ hoặc màu trùng với màu da.

Việc xóa hình xăm tại nhà gần như chỉ có tác dụng với các hình xăm mới thực hiện, kích thước hình xăm nhỏ và chỉ có thể làm phai mờ hình xăm một phần nào, chứ không thể xóa sạch "dấu vết" hoàn toàn.

Nói tóm lại, phương pháp xóa hình xăm tại nhà khó mà đáp ứng được tất cả yêu cầu, cũng không đảm bảo an toàn  về mặt da liễu.

Các phương pháp xóa hình xăm hiện đại

Hiện nay có khá nhiều phương pháp xóa hình xăm hiện đại như:

  • Phương pháp soi laser Q-switched laser: dùng tia laser bắn phá các hạt màu thành các phân tử nhỏ hơn mà cơ thể có thể hấp thụ được. Đây là phương pháp được xem là hiệu quả nhất hiện nay. Tùy theo hình xăm và màu mực xăm mà có thể chia làm nhiều lần trị liệu mới đạt được kết quả xóa như ý.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-4-voh

Soi laser là phương pháp xóa hình xăm phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay (Nguồn Internet)

  • Phương pháp phẫu thuật: Là dùng một lớp da lành ghép thay thế cho lớp da mang hình xăm. Phương pháp này nên thận trọng cân nhắc và nên thực hiện ở những cơ sở uy tín để hạn chế các biến chứng như nhiễm trùng… Tuy nhiên phương pháp này cũng sẽ để lại vết sẹo.
  • Xóa hình xăm bằng dung dịch muối: Hay còn gọi là phương pháp Saline, tức là tiêm muối vào phần dưới da để đào thải mực xăm. Phương pháp này tuy không gây đau nhưng thời gian điều trị cũng kéo dài, từ 4-6 tuần.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-5-voh

Xóa hình xăm còn tùy thuộc vào kích thước và màu mực xăm (Nguồn Internet)

Khi chọn sử dụng các phương pháp xóa hình xăm hiện đại thì bạn cũng nên tìm hiểu và thực hiện ở những nơi uy tín như: khoa da liễu ở các bệnh viện, các cơ sở xăm và thẩm mỹ viện có chất lượng…

Ưu điểm và nhược điểm của các phương pháp xóa hình xăm hiện đại

  • Ưu điểm khi thực hiện các phương pháp xóa hình xăm hiện đại là tỉ lệ thành công cao, ít tốn thời gian và tránh được các biến chứng ngoài ý muốn như nhiễm trùng, viêm da, sẹo lồi, sẹo loang lổ...
  • Nhược điểm là một số phương pháp sẽ gây đau ở một mức độ nào đó và phải bỏ ra chi phí khá cao (tính theo mỗi cm2 diện tích da). 

Xóa hình xăm tạm thời bằng kem che hình xăm

Một biện pháp khác nếu như bạn chỉ muốn che giấu hình xăm chứ không muốn xóa vĩnh viễn thì có thể sử dụng các loại kem che hình xăm chuyên dụng. Một vài sản phẩm cho bạn tham khảo như: Kat Von D Lock-It Concealer Crème, Becca Ultimate Coverage Concealer, Tarte Double Duty Beauty Shape Tape Contour Concealer, Make Up For Ever Extreme Camouflage Cream,… Tuyệt đối không dùng các loại băng keo cá nhân để che dán hình xăm vì sẽ dễ gây viêm da.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-6-voh

Trên thị trường cũng có những dòng kem che khuyết điểm riêng dành cho các hình xăm. Bạn có thể tha hồ lựa chọn và cân nhắc (Nguồn Internet)

Chăm sóc vùng da sau khi xóa hình xăm

Khi thực hiện xóa hình xăm thì bạn cũng cần có chế độ chăm sóc đặc biệt dành riêng cho vùng da đó, vừa hỗ trợ quá trình xóa hình xăm đạt hiệu quả tốt nhất và vừa hạn chế được những di chứng như sẹo, thâm, viêm da…

  • Tránh tẩy rửa mạnh tay hay để các loại xà phòng, hóa chất bắn lên vết xóa hình xăm.
  • Hạn chế tối đa khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, dùng kem chống nắng và che chắn kỹ nếu đi ra ngoài.

co-nen-tu-xoa-hinh-xam-khong-dau-khong-ton-kem-tai-nha-7-voh

Vùng da xóa hình xăm cũng cần được chăm sóc kỹ lượng để đạt được hiệu quả xóa hình xăm cao nhất có thể (Nguồn Internet)

  • Sử dụng kem dưỡng ẩm dành riêng cho da nhạy cảm, tổn thương để hỗ trợ làn da mau chóng phục hồi và liền sẹo.
  • Khi vết xóa hình xăm đã kết vảy thì có thể sử dụng nghệ tươi bôi lên để làm mờ những vết thâm, sẹo.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý kỹ chế độ ăn uống của mình vì chúng ảnh hưởng trực tiếp tới vết xóa hình xăm (bằng laser hay phẫu thuật). Tránh ăn thịt gà, rau muống, tôm, cua, thịt bò… để không bị làm sẹo lồi. Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B và E.

Nhiều người cho rằng xóa hình xăm thường đau đớn và tốn kém hơn nhiều so với việc xăm một hình lên cơ thể. Thế nhưng, nếu như việc xóa hình xăm khiến công việc hay cuộc sống của bạn trở nên dễ chịu hơn, có nhiều cơ hội và thay đổi hơn thì cũng đáng để bạn đầu tư.

Dị ứng son môi: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục: Không phải ai cũng có thể sử dụng được tất cả các loại son môi, đôi khi chọn phải loại son không phù hợp với cơ địa cũng có thể gây dị ứng, và khi bị dị ứng son môi phải xử lý như thế nào?
Hyaluronic acid và những lợi ích tuyệt vời cho sắc đẹp và sức khỏe: Hyaluronic acid (HA) được biết đến như một dưỡng chất giúp dưỡng ẩm và chống lão hóa. Ngoài ra, chất này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe, cụ thể là giúp bôi trơn khớp xương.