4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ

(VOH) – Cơ thể chúng ta sẽ tiếp tục đốt cháy calo trong khi ngủ vì vậy ngủ ngon giấc được xem là một trong những cách giảm cân hiệu quả và ít tốn công sức nhất.

Kế hoạch giảm cân, giữ dáng của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu thời gian và chất lượng của giấc ngủ không được đảm bảo. Ngược lại, nếu tận dụng tốt khoảng thời gian mà cơ thể được nghỉ ngơi này thì khả năng đốt cháy calo cũng như hiệu quả giảm cân sẽ tăng lên gấp bội.

1 Bạn đốt cháy bao nhiêu calo trong khi ngủ?

4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ 1

Cân nặng, thời gian và chất lượng giấc ngủ của mỗi người mỗi khác nên chúng ta sẽ khó có thể đưa ra con số cụ thể về lượng calo mà một người bình thường đốt cháy trong khi ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ước lượng lượng calo mà mình đốt cháy trong khi ngủ thì có thể tham khảo công thức đơn giản dưới đây.

0.42 * cân nặng (pound) * thời gian ngủ (giờ)

Trong đó:

  • 0.42 là lượng calo trung bình mà một người đốt cháy cho mỗi pound cân nặng trong 1 giờ ngủ.
  • Cân nặng tính bằng pound (1 pound = 0.453 kg)
  • Thời gian ngủ tính bằng giờ

Ví dụ:

Một người nặng 120 pound (khoảng 54.4 kg), ngủ 8 giờ/ mỗi ngày sẽ đốt cháy:

0.42 * 120 * 8 = 403.2 calo

Xem thêm: Cách tính calo giúp bạn không cần nhịn ăn mà vẫn có thể loại bỏ mỡ thừa hiệu quả

2. Những cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn trong khi ngủ

Ngủ đủ và ngon giấc là hai yếu tố giúp chúng ta đốt cháy calo nhiều hơn trong khi ngủ. Ngược lại, việc thiếu ngủ khiến bạn có xu hướng đói hơn, ăn nhiều hơn và đặc biệt là tiêu thụ những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo. Song, hãy lưu ý thêm rằng ngủ quá nhiều sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất do đó muốn giữ dáng, giảm cân hiệu quả thì giấc ngủ chất lượng chính điều cần thiết nhất. 4 phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng khoảng thời gian nghỉ ngơi này để đốt cháy nhiều calo hơn.

2.1 Không ăn quá no vào bữa tối và không ăn khuya

4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ 2

Nếu bạn ăn tối quá no, đặc biệt là trước khi đi ngủ, cơ thể sẽ không có cơ hội để trao đổi chất và đốt cháy calo. Ở trạng thái ngủ sâu, não tiết ra hormone tăng trưởng. Thói quen ăn khuya khiến cho loại hormone này lưu trữ thức ăn dưới dạng chất béo thay vì đốt cháy chất béo dự trữ và chuyển chúng thành năng lượng cho cơ thể. Đó là lý do vì sao mà chúng ta nên kiểm soát khẩu phần ăn tối cũng như tránh ăn khuya để hỗ trợ cho quá trình giảm cân hay nói cách khác là giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn ngay cả khi không vận động.

Xem thêm: 3 cách giảm cân đơn giản dành cho người lười vận động, ngại ăn kiêng

2.2 Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích trong vòng 3 giờ trước khi ngủ

4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ 3

Sở dĩ, chất lượng của giấc ngủ đóng vai trò quan trọng với việc giảm cân là bởi cơ thể đốt cháy nhiều calo nhất trong giai đoạn ngủ sâu. Uống rượu, bia… trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ sẽ khiến chúng ta không thể, khó đi vào trạng thái này hoặc khiến giấc ngủ bị gián đoạn vì chất kích thích chưa thể phân hủy hết. Do đó, hãy nói không với rượu, bia, cà phê…. nếu bạn muốn nhận được tối đa lợi ích cải thiện vóc dáng từ khoảng thời gian nghỉ ngơi này.

Xem thêm: Tổng hợp những cách đốt cháy calo nhanh chóng, hiệu quả nhưng lại đơn giản, ‘nhàn tênh’ mà không phải ai cũng biết

2.3 Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên chắc chắn là thói quen tốt cho cả sức khỏe lẫn quá trình giảm cân. Việc rèn luyện, xây dựng cơ bắp cũng sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn ngay cả khi ngủ. Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội nhận được nhiều lợi ích hơn từ tips cải thiện vóc dáng quen thuộc nhưng tuyệt vời và hiệu quả này.

Xem thêm: Đốt cháy thêm tới 60% calo trong mỗi buổi tập với 9 cách đơn giản

4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ 4

Tuy nhiên, để đảm bảo rằng việc tập thể dục không làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ thì tốt nhất chúng ta nên ngừng tập khoảng 4 giờ trước khi đi ngủ. Bởi sau khi vận động, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, một số người còn có xu hướng trở nên hưng phấn nên dễ gặp phải tình trạng khó ngủ.

Xem thêm: Tập thể dục vào thời điểm thích hợp, bạn sẽ vừa nhận thêm lợi ích vừa sớm hoàn thành mục tiêu

2.4 Giữ cho cơ thể và phòng ngủ mát mẻ

4 cách giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả trong khi ngủ 5

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngủ khỏa thân thân giúp cơ thể mát mẻ và điều này có thể làm tăng lượng chất béo nâu dự trữ trong cơ thể - một loại chất béo có tác dụng đốt cháy calo. Nếu cảm thấy thoải mái và phù hợp, bạn hãy thử áp dụng tips hỗ trợ giảm cân thú vị trên. Trong trường hợp không muốn ngủ khỏa thân thì việc giữ cho phòng ngủ mát mẻ cũng có tác dụng tương tự nên đừng vội bỏ qua.

Xem thêm: 6 lý do khuyến khích bạn nên ngủ khỏa thân

Tối ưu hiệu quả đốt cháy calo trong khi ngủ là cách hỗ trợ giảm cân, giữ dáng vừa đơn giản lại ít tốn công sức. Do đó, muốn đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng thì bạn nhớ tham khảo và thử áp dụng những gợi ý ở trên.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: elle, insider