Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè

(VOH) – Sử dụng retinol vào mùa hè có thể làm tăng khả năng kích ứng, khiến cho da nhạy cảm hơn với tia UV hoặc bị giảm hiệu quả nếu bạn không chịu khó để ý tới 5 điều này.

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, ngay cả những cô nàng sành skincare cũng ngại sử dụng chúng vào mùa hè vì lo ngại tình trạng kích ứng đặc biệt là nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. 5 nguyên tắc nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng retinol một cách an toàn và hiệu quả hơn trong khoảng thời gian này.

1. Điều chỉnh nồng độ và tần suất sử dụng retinol

Dù bạn mới tập tành dùng retinol hay đã dùng retinol từ lâu thì cũng nên cân nhắc đến việc điều chỉnh nồng độ hoặc tần suất sử dụng trong mùa hè. Bởi nồng độ retinol càng cao, tần suất sử dụng càng nhiều thì nguy cơ gặp phải tác dụng phụ như khô, kích ứng và nhạy cảm khi da tiếp xúc với ánh nắng càng cao. Đó là còn chưa kể tới việc retinol nồng độ cao hay thói quen sử dụng liên tục chưa chắc đã đáp ứng tốt với làn da của mỗi người.

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 1

Với trường hợp mới sử dụng, hãy làm quen với các sản phẩm có nồng retinol thấp và duy trì tần suất từ 1 lần/ tuần, 2 lần/ tuần cho đến khi khả năng dung nạp của làn da tăng lên. Với những trường hợp đã quen với nồng độ cao hơn, bạn có thể tiếp tục duy trì nồng độ tương ứng nhưng nên xem xét giảm tần suất sử dụng xuống khoảng 2 lần/ tuần. Da nhạy cảm nên thử dùng retinol 1 lần/ tuần đồng thời khoanh vùng, chỉ áp dụng cho những vùng da cần thiết.

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 2

Một lưu ý quan trọng khác mà chị em cần phải ghi nhớ khi bổ sung retinol vào skincare routine mùa hè là ngừng sử dụng chúng một vài ngày trước và sau khi tham gia các hoạt động ngoài trời (cắm trại, tắm biển…). Bằng cách này chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời đồng thời ngăn chặn tình trạng sản phẩm bị mất tác dụng.

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

2. Sử dụng retinol vào ban đêm

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các chuyên gia chăm sóc sắc đẹp đều khuyên chúng ta sử dụng retinol vào quy trình chăm sóc da buổi tối, đặc biệt là trong mùa hè. Dưới đây là 3 lý do mà bạn cần phải biết.

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 3
  • Retinol khiến da trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nên sử dụng vào ban đêm là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe tổng thể của làn da.
  • Retinol bị phân hủy dưới ánh nắng mặt trời nên sử dụng vào ban đêm là cách để bảo vệ hiệu quả của sản phẩm.
  • Ban đêm là thời điểm da tái tạo, tự sửa chữa và phục hồi nên việc sử dụng retinol – thành phần có cách hoạt động phù hợp với quy trình này – sẽ đem lại hiệu quả tối ưu hơn.

Xem thêm: Không muốn da bị tổn thương thì tốt nhất bạn chỉ nên xếp 4 thành phần dưỡng da này cho quy trình skincare buổi tối

3. Chống nắng kỹ càng

Nếu sử dụng retinol vào mùa hè, bạn sẽ phải chú ý nhiều hơn tới bước chống nắng. Vì chẳng những cường độ tia UV của mùa này mạnh mà thời gian chúng ta phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng cũng có xu hướng tăng lên.

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 4

Khi chọn kem chống nắng, chúng ta cần tìm loại có quang phổ rộng (chống cả tia UVA, UVB), có SPF tối thiểu là 30 và sở hữu công thức lành tính, dịu nhẹ thì càng tốt. Về cách sử dụng, ngoài việc thoa kem chống nắng đều đặn và đủ lượng mỗi ngày, bạn còn cần phải lưu ý thoa lại sản phẩm sau một khoảng thời gian sử dụng để tránh trường hợp hiệu quả bảo vệ bị suy giảm. Tuyệt đối đừng bỏ qua điều này bằng không công sức dưỡng da và chống nắng bấy lâu đều có thể bị “đổ bể”.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng vừa bảo vệ tối ưu vừa giúp da đẹp lên từng ngày

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 5

Không chỉ nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc lựa chọn và sử dụng kem chống nắng hiệu quả khi dùng retinol trong mùa hè, các chuyên gia còn khuyên bạn nên áp dụng các biện pháp chống nắng bổ sung. Cụ thể như mặc quần áo chống nắng, đeo kính râm, khẩu trang, đội mũ, che ô, cố gắng tìm bóng râm khi di chuyển hay hạn chế ra ngoài vào thời gian/ thời điểm nắng nóng cao điểm. 

Xem thêm: Ngoài kem chống nắng, những thóu troi quen sau sẽ giúp bạn bảo vệ da tối ưng mùa hè

4. Đơn giản hóa quy trình chăm sóc da

Retinol là thành phần chăm sóc da mạnh mẽ và có khả năng kết hợp tốt với một số thành phần hoạt tính. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho làn da và giảm thiểu tối đa tình trạng kích ứng khi sử dụng trong mùa hè thì tốt hơn hết chúng ta nên tối giản quy trình skincare. Đặc biệt là xem xét cẩn thận khi có ý định dùng retinol chung với các thành phần/ sản phẩm sau.

Xem thêm: 14 cặp thành phần chăm sóc da ‘quyền lực’ mà chị em nên thử nếu muốn da dẻ lên phong độ ‘vèo vèo’ (Phần 1)

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 6
  • Tẩy tế bào chết: AHA, BHA
  • Trị mụn trứng cá: benzoyl peroxide…
  • Dưỡng trắng da: vitamin C, hydroquinone…    
  • Tinh dầu và các sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần cam, quýt, chanh, bưởi…

Xem thêm: 5 yếu tố khiến da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng lại thường bị lãng quên

5. Tăng cường dưỡng ẩm và làm dịu da

Cách dùng retinol an toàn và hiệu quả trong mùa hè 7

Để có được làn da mịn màng, đều màu và trẻ trung hơn sau khi dùng retinol chúng ta đều sẽ phải trải qua tình trạng da bị khô căng, nhạy cảm, ửng đỏ trong thời gian đầu. Vì vậy, hãy tăng cường cấp ẩm và làm dịu da nếu bạn muốn cải thiện vấn đề trên một cách nhanh chóng, hiệu quả. Các sản phẩm có mặt trong quy trình skincare cũng nên chuyển về loại dịu nhẹ, có chức năng dưỡng ẩm sâu. Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên chúng ta sử dụng ceramide và hyaluronic acid kết hợp với retinol để vừa tăng cường hiệu quả vừa giảm thiểu phản ứng khó chịu.

Xem thêm: Cẩm nang ‘chinh phục’ retinol dành cho ‘hội tân binh’ muốn nâng cấp chu trình skincare

Sử dụng retinol vào mùa hè không đáng sợ, chúng chỉ thực sự gây ra vấn đề khi bạn không nắm được những nguyên tắc cơ bản. Vì vậy, đừng ngại bổ sung ngay thành phần chăm sóc da lợi hại bậc nhất này vào thói quen của mình sau khi “nằm lòng” hướng dẫn trên.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: theklog