8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm

(VOH) – Bạn hoàn toàn có thể giải quyết tình trạng da đầu nổi gàu, bong tróc, ngứa ngáy bằng 8 cách trị gàu từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm vừa rẻ vừa hiệu quả sau.

Có khoảng một nửa dân số bị tình trạng gàu ngứa khó chịu ảnh hưởng ở một mức độ nào đó. Nếu bạn cũng nằm trong số này và không muốn sử dụng dầu gội hay sản phẩm đặc trị gàu thì hãy tham khảo 8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên, dễ kiếm này.

1. Trị gàu bằng bia

Bia có khả năng làm sạch tóc và da đầu, duy trì độ pH tự nhiên từ đó hỗ trợ cho quá trình điều trị gàu tại nhà. Tuy nhiên, vì nguyên liệu này có thể gây khô nên tốt nhất bạn không nên lạm dụng đồng thời chú ý dưỡng ẩm tóc để tránh tình trạng khô rối, hư tổn thậm chí là làm trầm trọng thêm các triệu chứng của gàu.

Xem thêm: 8 cách gội đầu bằng bia ‘kích’ tóc mọc nhanh và dày ngay tại nhà

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 1

Gợi ý cách trị gàu bằng bia:

  • Dùng bia (đã để ngoài vài tiếng cho bay bớt cồn) hoặc trộn bia với các nguyên liệu tự nhiên như giấm táo… để gội đầu. Chú ý massage da đầu vài phút trước khi xả sạch tóc với nước rồi gội đầu lại như bình thường.

2. Trị gàu bằng muối

Công dụng hấp thụ bã nhờn, độ ẩm dư thừa, loại bỏ tế bào chết và chống lại nhiễm trùng nấm của muối thực sự rất có lợi cho những trường hợp đang phải đối mặt với tình trạng gàu ngứa. Vì vậy, muốn tìm kiếm một biện pháp điều trị vừa tự nhiên, hiệu quả lại kinh tế thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đến nguyên liệu gần gũi này.

Xem thêm: 5 công thức tẩy tế bào chết bằng muối thanh lọc da, thải độc cơ thể siêu hiệu quả

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 2

Gợi ý cách trị gàu bằng muối:

  • Trộn ½ muỗng canh muối với dầu gội rồi gội đầu như bình thường, chú ý massage hỗn hợp thu được lên da đầu một cách nhẹ nhàng trong vài phút rồi xả sạch với nước mát.
  • Trộn muối với dầu oliu và vài giọt nước cốt chanh pha loãng. Massage đều hỗn hợp thu được lên da đầu, ủ khoảng 5 phút rồi xả sạch và gội đầu như bình thường.

3. Trị gàu bằng nha đam

Mặc dù nha đam không hiệu quả với các trường hợp bị gàu nặng nhưng đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm của chúng có thể làm giảm viêm và các triệu chứng của gàu. Gel nha đam cũng nổi tiếng với khả năng dưỡng ẩm nên chắc chắn tình trạng da đầu khô tróc, ngứa ngáy của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Một điểm cộng khác là cách trị gàu này còn góp phần nuôi dưỡng khiến mái tóc khỏe mạnh, suôn mượt hơn nên chị em tuyệt đối đừng bỏ qua.

Xem thêm: Dưỡng tóc bằng nha đam: tuyệt chiêu kích tóc dày dài, bóng mượt tự nhiên lại chẳng tốn kém

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 3

Gợi ý cách trị gàu bằng nha đam:

  • Thoa trực tiếp gel nha đam lên da đầu trong khoảng 30 phút sau đó gội đầu sạch, áp dụng 1 – 2 lần/ tuần cho đến khi vấn đề được cải thiện.

4. Trị gàu bằng dầu dừa

Đặc tính chống nấm của dầu dừa có thể góp phần làm giảm gàu trên da đầu còn đặc tính chống viêm của chúng sẽ hỗ trợ làm dịu các triệu chứng viêm gây khó chịu. Công dụng cải thiện độ ẩm và ngăn ngừa tình trạng khô – những nguyên nhân khiến gàu trở nên trầm trọng hơn – của nguyên liệu tự nhiên này cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình khắc phục vấn đề. Quan trọng nhất là nếu bạn muốn trị gàu và nuôi dưỡng tóc cùng lúc thì đây chính là lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Xem thêm: ‘Tút’ lại vẻ óng ả, dày khỏe cho mái tóc với cách ủ tóc bằng dầu dừa siêu hiệu quả

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 4

Gợi ý cách trị gàu bằng dầu dừa:

  • Massage dầu dừa lên da đầu, giữ nguyên khoảng 20 – 30 phút rồi gội đầu sạch với dầu gội.
  • Kết hợp dầu dừa với các nguyên liệu tự nhiên khác (tinh dầu tràm trà, giấm táo, nha đam…) để ủ tóc.

5. Trị gàu bằng baking soda

Baking soda là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên nên có thể giúp chúng ta loại bỏ các mảng gàu và cặn bẩn tích tụ trên da đầu một cách hiệu quả. Không những vậy, đặc tính kháng nấm của nó còn góp phần giảm ngứa, kích ứng và điều trị tình trạng nhiễm nấm gây ra gàu. Song, vì baking soda có độ pH cao (dễ gây khô và làm hỏng tóc) nên bạn nhớ chú ý trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tránh lạm dụng.

Xem thêm: Làm sạch tóc, trị gàu tự nhiên mà không cần hóa chất nhờ gội đầu bằng baking soda

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 5

Gợi ý cách trị gàu bằng baking soda:

  • Trộn 1 thìa bột baking soda vào dầu gội hoặc trộn baking soda với nước ấm. Massage hỗn hợp thu được lên da đầu, chờ 1 – 2 phút rồi xả sạch và gội đầu như bình thường.

6. Trị gàu bằng giấm táo

Trong số những nguyên liệu làm đẹp đa năng và hiệu quả, giấm táo chính là cái tên sáng giá nhất. Chúng không chỉ giúp bạn làm đẹp da, đẹp dáng mà còn kích thích sự bong tróc lớp da chết trên da đầu, cân bằng độ pH, có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm từ đó tiêu diệt nấm men gây ra gàu. Thêm vào đó, giấm táo là một chất làm se tự nhiên nên cách trị gàu tại nhà này cũng được xem như biện pháp làm sạch sâu cả tóc lẫn da đầu vô cùng tuyệt vời.

Xem thêm: Giấm táo - nguyên liệu diệu kỳ với những công dụng tốt từ sức khỏe đến vẻ đẹp

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 6

Gợi ý cách trị gàu bằng giấm táo:

  • Trộn giấm táo với dầu gội đầu và sử dụng như bình thường.
  • Pha loãng giấm táo với nước và các loại tinh dầu khác rồi xịt trực tiếp lên da đầu.
  • Pha loãng giấm táo với nước, thoa lên da đầu và giữ nguyên khoảng 5 phút trước khi gội đầu sạch.

7. Trị gàu bằng tinh dầu tràm trà

Đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống nấm tự nhiên của tinh dầu tràm trà có thể giúp chúng ta giảm bớt triệu chứng của gàu đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn hình thành trên da đầu. Nguyên liệu làm đẹp tự nhiên và phổ biến này cũng làm dịu, dưỡng ẩm và giảm khô khá tốt. Song, vì dầu tràm trà có thể gây kích ứng ở làn da nhạy cảm nên nếu áp dụng cách trị gàu trên, bạn nhớ pha loãng chúng trước khi sử dụng trực tiếp.

Xem thêm: Dầu tràm ngoài việc dùng để chưng cất tinh dầu còn có tác dụng gì?

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 7

Gợi ý cách trị gàu bằng tinh dầu tràm trà:

  • Nhỏ vài giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội rồi sử dụng như bình thường.
  • Pha loãng tinh dầu tràm trà với dầu vận chuyển (dầu dừa…), dùng chúng để massage da đầu vài phút trước khi gội đầu.

8. Trị gàu bằng aspirin

Sở dĩ, aspirin được xem là một phương pháp trị gàu hiệu quả tại nhà bởi chúng chứa acetylsalicylic acid – một dẫn xuất của salicylic acid (BHA). Việc sử dụng loại thuốc quen thuộc trong gia đình này có thể giúp bạn loại bỏ vảy gàu, dầu thừa, cặn bẩn tích tụ khỏi da đầu từ đó cải thiện vấn đề của mình.

Xem thêm: 3 cách dùng aspirin để trị mụn trứng cá tại nhà và lưu ý để đảm bảo an toàn cho làn da

8 cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm 8

Gợi ý cách trị gàu bằng aspirin:

  • Nghiền 2 viên aspirin rồi trộn với dầu gội đầu, sau khi sử dụng, để nguyên hỗn hợp trên tóc khoảng 2 – 5 phút rồi xả sạch với nước.

Các cách trị gàu tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm trong gia đình vừa an toàn, kinh tế vừa dễ thực hiện lại phù hợp với nhiều đối tượng. Do đó, nếu không muốn sử dụng sản phẩm sẵn có trên thị trường thì bạn nhớ lưu lại những gợi ý ở trên để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Nguồn ảnh: Internet