Cách xông mặt trị mụn tại nhà giúp da sáng sạch, mướt mát

(VOH) - Xông mặt được xem là phương pháp đẩy mụn, se mịn và dưỡng da hiệu quả. Ngoài ra, chúng cũng có cách thực hiện rất đơn giản, kinh tế nên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà theo 5 bước sau.

Xông mặt không chỉ làm sạch lỗ chân lông, hỗ trợ loại bỏ mụn, tạp chất, thải độc, làm sáng da mà còn tạo điều kiện thuận lợi và tăng cường hiệu quả cho chu trình dưỡng da hàng ngày. Vì vậy, đừng quên bổ sung liệu pháp làm đẹp kinh tế và đơn giản này vào routine của mình nếu bạn muốn nhận được tất cả những lợi ích tuyệt vời trên.

1. Cách xông mặt trị mụn, se nhỏ lỗ chân lông tại nhà

1.1 Chuẩn bị nguyên liệu xông mặt

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-1
(Nguồn ảnh: byrdie)

Tùy vào vấn đề hay loại da mà bạn có thể chọn cho mình các nguyên liệu xông mặt phù hợp như baking soda, giấm táo, muối biển, tinh dầu, thảo mộc (rau mùi, tía tô, sả…).  Ngoài ra, nhớ chuẩn bị thêm tô/ chậu lớn để đựng nước xông cùng 1 chiếc khăn bông lớn và 1 chiếc khăn bông sạch để lau mặt.

1.2 Làm sạch da

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-2
(Nguồn ảnh: byrdie)

Để tối ưu hiệu quả nhận được từ quy trình xông mặt, chúng ta phải làm sạch da trước để loại bỏ hết lớp bụi bẩn, tạp chất, dầu thừa cũng như da chết trong lỗ chân lông. Vì vậy, bạn hãy dựa trên tình huống của mình để áp dụng 3 bước cơ bản là tẩy trang (nếu dùng kem chống nắng hoặc trang điểm) – sữa rửa mặttẩy tế bào chết (có thể bỏ qua nếu dùng sữa rửa mặt có cả chức năng tẩy da chết).

1.3 Xông mặt

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-3
(Nguồn ảnh: byrdie)

Sau khi hoàn thành các bước chuẩn bị cho làn da, bạn đun sôi nước, thêm các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn vào nồi rồi chờ vài phút để các thành phần được chiết xuất cũng như nhiệt độ nước giảm bớt. Dùng tô/ chậu để đựng nước xông, đặt lên mặt phẳng có chiều cao khoảng ngang ngực rồi trùm khăn và đưa mặt lại gần để xông hơi. Chú ý giữ khoảng cách thích hợp (khoảng 2 gang tay) để có thể nhận được hơi nước bốc lên mà không khiến da bị nóng hay bỏng. Quy trình này có thể diễn ra từ 5 – 10 phút và không nên kéo dài quá 15 phút vì chúng có thể khiến cho da bạn bị khô.

Lưu ý: tần suất xông mặt trị mụn, se nhỏ lỗ chân lông lý tưởng nhất là khoảng 1 – 2 lần/ tuần.

1.4 Se khít lỗ chân lông với toner

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-4
(Nguồn ảnh: byrdie)

Sau bước xông mặt, bạn dùng khăn bông sạch thấm hết nước trên da, rửa mặt lại với nước mát và thoa toner để se khít lỗ chân lông, cân bằng độ ph và loại bỏ những tạp chất còn sót lại.

1.5 Dưỡng ẩm

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-5
(Nguồn ảnh: byrdie)

Kết thúc quy trình xông mặt, hãy chăm sóc và giữ độ ẩm cho da bằng cách thoa serumkem dưỡng ẩm. Nếu muốn cấp ẩm sâu, tăng cường hiệu quả trị mụn, se nhỏ lỗ chân lông đồng thời tận dụng tối đa khả năng hấp thụ của da sau khi được thải độc và làm sạch, bạn có thể đắp mặt nạ (loại phù hợp nhu cầu) rồi mới áp dụng đến các sản phẩm dưỡng ẩm.

2. Gợi ý công thức xông mặt trị mụn, se nhỏ lỗ chân lông

voh-xong-mat-tri-mun-se-nho-lo-chan-long-voh.com.vn-6
(Nguồn ảnh: pinterest)

  • Xông mặt với muối biển (có thể thêm nguyên liệu khác): làm sạch sâu, kháng khuẩn, kiểm soát nhờn, hỗ trợ trị mụn.
  • Xông mặt với sả (có thể thêm nguyên liệu khác): hỗ trợ trị mụn, thanh lọc da, se mịn lỗ chân lông, kiểm soát bã nhờn.
  • Xông mặt với lá tía tô (có thể thêm nguyên liệu khác): thúc đẩy trị mụn, làm sạch sâu, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện kích thước lỗ chân lông và sắc tố da.
  • Xông mặt với rau mùi (có thể thêm nguyên liệu khác): loại bỏ độc tố, tạp chất trong lỗ chân lông, se nhỏ lỗ chân lông.
  • Xông mặt với cánh hoa hồng và hoa cúc khô: làm dịu da nhạy cảm, dưỡng ẩm, cải thiện nếp nhăn và bọng mắt dưới.
  • Xông mặt với đinh hương và hương thảo: kháng khuẩn, làm mềm da, nuôi dưỡng và trẻ hóa da.
  • Xông mặt với hương thảo, xô thơm và bạc hà: kiểm soát dầu, kháng khuẩn.
  • Xông mặt với trà xanh, bạc hà và vỏ chanh: hỗ trợ thải độc, thanh lọc da.
  • Xông mặt với lá húng quế và tinh dầu tràm trà: kháng khuẩn, trị mụn, kiểm soát dầu.
  • Xông mặt với sả/ tinh dầu sả và tinh dầu phong lữ: kháng khuẩn, hỗ trợ trị mụn, se nhỏ lỗ chân lông.

Xông mặt tại nhà là một trong những phương pháp làm đẹp vừa đơn giản, kinh tế, hiệu quả lại có ích cho việc khắc phục những vấn đề da như mụn hay lỗ chân lông to gây kém sắc. Tuy nhiên, để nhận được kết quả tốt nhất bạn nhớ áp dụng chúng đều đặn, đúng cách và kết hợp với quy trình chăm sóc da phù hợp.