5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa

(VOH) – Tốc độ lão hóa của da đầu nhanh gấp 6 lần da mặt và 12 lần da body. Nhưng bạn có biết làm cách nào để nhận ra sự thay đổi này trước khi vấn đề trở nên thực sự nghiệm trọng?

Da đầu là vùng da nhạy cảm, mỏng manh và có tốc độ lão hóa chỉ đứng sau vùng mắt. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta mới chỉ dưỡng da mặt, dưỡng tóc chứ ít khi chú ý tới việc dưỡng da đầu. Chính vì vậy mà ngay cả khi dấu hiệu lão hóa da đầu đã xuất hiện, nhiều người vẫn không thể kịp thời nhận ra để có biện pháp khắc phục.

1. Da đầu khô, mất cân bằng dầu – nước, nổi mảng gàu

Sau một độ tuổi nhất định (thường là 25 tuổi), lượng collagen và khả nước giữ nước của da mặt sẽ dần suy giảm, da đầu cũng vậy. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy tóc của mình có xu hướng khô hơn, dù tần suất gội đầu giảm xuống thì tình trạng tóc dầu, da đầu nhờn cũng không xảy ra nhiều như trước, đôi khi còn xuất hiện cả các mảng gàu trắng. Đây chính là một trong những dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nhất cho việc da đầu đang lão hóa.

Xem thêm: 9 sự thật về gàu mà có thể bạn chưa biết

5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa 1

2. Da đầu nhạy cảm, ngứa, mẩn đỏ

Các tác nhân khiến da đầu trở nên nhạy cảm không chỉ xuất hiện nhiều vào thời điểm giao mùa mà còn hiện hữu ở mọi mùa trong năm. Ví như với mùa nóng, chúng ta thường phải đối mặt với tia UV, nhiệt độ cao, tình trạng tiết mồ hôi, bã nhờn nhiều còn với mùa lạnh chúng ta sẽ phải chống chọi với nhiệt độ thấp và không khí hanh khô.

Xem thêm: 7 tuyệt chiêu các cô nàng có mái tóc suôn mượt, khỏe đẹp luôn áp dụng trong mùa hè

5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa 2

Nếu bạn nhận thấy da đầu của mình có xu hướng dễ nhạy cảm, bị mẩn ngứa, khó chịu nhiều và thường xuyên hơn khi tiếp xúc với yếu tố gây hại từ môi trường thậm chí là cả sản phẩm sử dụng hàng ngày thì hãy cẩn trọng. Bởi đó chính là một trong những dấu hiệu cho thấy, chúng đang ngày càng suy yếu, không có khả năng tự bảo vệ cũng như phục hồi. Đây vừa là kết quả của việc chăm sóc chưa toàn diện, đúng cách vừa là biểu hiện của quá trình lão hóa.

Xem thêm: Tuyệt đối không thể xem nhẹ triệu chứng ngứa da đầu hàng ngày, vì sao?

3. Da đầu mất độ đàn hồi, da mặt kém săn chắc

Dưới sự tác động của tia UV trong thời gian dài cũng như sự suy giảm collagen và hyaluronic acid, da đầu sẽ dần mất đi độ đàn hồi, dễ bị chùng nhão, thậm chí là khiến cho phần chân tóc kém ổn định. Còn sở dĩ, da mặt kém săn chắc cũng được xem là một biểu hiện của quá trình da đầu bị “già hóa” bởi hai vùng da này có sự liên kết và có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Vì vậy, nếu bạn phát hiện mình đang gặp phải tình trạng trên thì ngoài việc chú chăm sóc, cải thiện da đầu hãy nghĩ ngay tới các biện pháp chống lão hóa.

Xem thêm: Lão hóa, nếp nhăn, da chảy xệ sẽ chẳng còn là nỗi lo nếu bạn sớm chú ý 6 điều này

5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa 3

4. Tóc xỉn màu, bạc sớm

Thói quen uốn nhuộm, tạo kiểu bằng nhiệt thường xuyên, chăm sóc không đúng cách hay thiếu vitamin… là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng tóc xỉn màu, gãy rụng, khô xơ, kém bóng mượt… Tuy nhiên, nếu bạn bị bạc tóc sớm hoặc cũng gặp phải vấn đề tương tự nhưng không phải do những lý do trên thì hãy suy nghĩ tới việc da đầu bị lão hóa. Bởi khi sức khỏe và khả năng nuôi dưỡng của da đầu bị ảnh hưởng thì hiển nhiên mái tóc sẽ là nơi biểu hiện rõ ràng nhất.

Xem thêm: Giải mã nguyên nhân tóc bạc ‘ghé’ quá sớm và hướng khắc phục tốt nhất

5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa 4

5. Tóc ngày càng mỏng, dễ gãy rụng

Quá trình lão hóa da đầu sẽ khiến cho mái tóc của chúng ta bị ảnh hưởng từ đó xuất hiện các vấn đề như khô xơ, chẻ ngọn, mỏng yếu đặc biệt là dễ gãy rụng. Kết quả là không chỉ có trạng thái bên ngoài hay khả năng chống chọi với tác nhân gây hại bị suy giảm mà ngay cả độ dày của tóc cũng có sự thay đổi rõ rệt. Đây chính là lý do vì sao mà khi bị rụng tóc nhiều, dễ bị rụng tóc hoặc cảm thấy mái tóc của mình ngày càng mỏng mà không rõ lý do thì bạn nên nghĩ tới cả trường hợp da đầu bị “già” hóa.

Xem thêm: Khắc phục tình trạng rụng tóc từ những thói quen hàng ngày

5 dấu hiệu cảnh báo da đầu đang dần lão hóa 5

Da đầu lão hóa nhanh hơn da mặt nhưng lại ít được chăm sóc và ngay cả khi đã xuất hiện vấn đề thì không phải ai cũng có thể nhận ra. Do đó, ngoài việc cố gắng dành nhiều sự quan tâm hơn cho cả mái tóc lẫn da đầu thì chị em nhớ “nằm lòng” 5 dấu hiệu “già hóa” ở trên để kịp thời nắm bắt, ngăn ngừa, đặc biệt là khắc phục sớm.

Nguồn ảnh: Internet