Dầu tẩy trang và cách sử dụng chuẩn để tránh nổi mụn

(VOH) - Dầy tẩy trang là một trong những sản phẩm làm sạch da được ưa chuộng nhất hiện nay nhờ nhiều ưu điểm vượt trội.

Có nên dùng dầu tẩy trang hay không là vấn đề khiến nhiều chị em phải băn khoăn. Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta cần phải hiểu được cơ chế hoạt động, ưu điểm cũng cách sử dụng dầu tẩy trang đúng chuẩn.

Dầu tẩy trang là gì?

Dầu tẩy trang (cleansing oil) là một trong những sản phẩm làm sạch da dạng dầu với kết cấu lỏng, trơn, có khả năng loại bỏ lớp trang điểm (kể cả dày), bụi bẩn, bã nhờn, tạp chất… trên da một cách dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Với cơ chế hoạt động “dầu hòa tan dầu”, dầu tẩy trang cũng chứa các chất hoạt động bề mặt (đóng vai trò tẩy rửa) song thành phần chính trong công thức của chúng là các loại dầu.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh1
Dầy tẩy trang có kết cấu lỏng, trơn và dễ massage trên da

Dầu trong dầu tẩy trang bị thu hút các loại dầu khác như dầu do da sản xuất, dầu trong sản phẩm trang điểm… cùng với chất hoạt động bề mặt và chất nhũ hóa sẽ giúp bạn hòa tan mọi chất bẩn trên da và làm sạch chúng. Đặc biệt, nhờ khả năng giữ ẩm cũng như các dưỡng chất, vitamin có trong dầu mà việc sử dụng dầu tẩy trang sẽ giúp làn da sẽ được chăm sóc tốt hơn.

Nhũ hóa dầu tẩy trang là gì?

Nhũ hóa dầu tẩy trang là quá trình giúp bạn biến dầu thành nhũ tương (chất có thể hòa tan trong nước) để rửa trôi mọi cặn bẩn, lớp trang điểm, dầu thừa... đã được dầu tẩy trang hòa tan trước đó. Để làm được điều này, dầu tẩy trang cần có chất nhũ hóa - thành phần đóng vai trò liên kết nước và dầu từ đó giúp việc làm sạch chúng khỏi da dễ dàng hơn. Nói một cách đơn giản, nhũ hóa dầu tẩy trang là sau khi đã dùng dầu tẩy trang massge trên da mặt, bạn lấy một chút nước thoa lên da rồi tiếp tục massge, lớp dầu tẩy trang sẽ hóa thành dung dịch trắng đục như sữa, sau đó bạn tiếp tục bước rửa sạch mặt. Bước này chính là cách biến dầu có tính chất không tan trong nước thành một chất màu trắng sữa (nhũ tương) có thể rửa sạch bằng nước.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh2
Dầu tẩy trang sau khi được nhũ hóa sẽ có màu trắng sữa

Để chọn được loại dầu tẩy trang tốt, phải hiểu làn da của mình

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng dầu tẩy trang nhưng những người có làn da khô và nhạy cảm (hoặc cả khô lẫn nhạy cảm) sẽ hưởng nhiều lợi ích hơn cả khi thêm chúng vào thói quen chăm sóc da hàng ngày. Việc có nên sử dụng dầu tẩy trang hay không sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sở thích cá nhân cũng như nhu cầu làm sạch da của bạn. Ví như bạn thường xuyên trang điểm, hay sử dụng sản phẩm trang điểm lâu trôi thì dầu tẩy trang là một lựa chọn tuyệt vời để làm sạch da dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh2
Việc sử dụng sản phẩm tẩy trang nào phụ thuộc nhiều hơn vào sở thích và nhu cầu của mỗi người

Dầu tẩy trang phù hợp với mọi loại da, tuy nhiên nó không có nghĩa là bạn có thể sử dụng bất kì loại dầu tẩy trang nào. Mỗi loại dầu tẩy trang đều có công thức riêng với những loại dầu chủ đạo phù hợp với một hoặc một số loại da. Việc chọn được sản phẩm chứa thành phần phù hợp cho loại da của mình sẽ cho bạn hiệu quả làm sạch và chăm sóc da tốt hơn hẳn. Chưa kể, làn da của bạn cũng có thể bị dị ứng với một loại dầu nhất định nào đó vì vậy đừng quên tìm hiểu, chọn và đảm bảo thử dầu tẩy trang trước khi sử dụng.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh3
Không phải tất cả mọi loại dầu tẩy trang đều phù hợp với làn da, sở thích của chúng ta

Một số loại dầu thường được dùng để làm dầu tẩy trang là dầu jojoba, dầu dừa, dầu olive, dầu argan, dầu hạt quả mơ, dầu hạt nho, dầu hướng dương, dầu thầu dầu… Mỗi loại dầu đều có những ưu điểm và công dụng riêng, do đó, bạn có thể dựa vào loại da và nhu cầu để chọn sản phẩm dầu tẩy trang chứa thành phần thích hợp giúp việc chăm sóc da của bản thân hiệu quả hơn. Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều sản phẩm được sản xuất riêng cho từng vấn đề da như dầu tẩy trang cho da mụn, dầu tẩy trang cho da dầu hay dầu tẩy trang cho da nhạy cảm… nên bạn cũng không cần phải lo lắng quá nhiều về việc loại da của mình có thể sử dụng dầu tẩy trang hay không.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh4
Dầu olive, dầu dừa là một trong số những loại dầu quen mặt có trong bảng thành phần của các loại dầu tẩy trang

Dầu tẩy trang gây mụn ẩn?

Rất nhiều bạn nghĩ sử dụng dầu tẩy trang có thể gây mụn ẩn, tuy nhiên điều này không hề đúng. Như đã nói, dầu tẩy trang là sản phẩm làm sạch không chỉ chứa dầu mà còn có các chất hoạt động bề mặt, chất nhũ hóa nên nếu được sử dụng đúng cách, chúng sẽ không lưu lại trên da và trở thành tác nhân gây mụn ẩn.

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh5
Sử dụng dầu tẩy trang không đúng cách mới là một trong những nguyên nhân có thể gây nên mụn ẩn

Chính vì vậy nếu bạn thấy da bị nổi mụn khi sử dụng dầu tẩy trang thì trước hết nên kiểm tra lại xem quá trình và cách sử dụng dầu tẩy trang (đặc biệt là nhũ hóa dầu tẩy trang) của mình đã đúng hay chưa. Ngoài ra, hãy cân nhắc cả trường hợp da bị dị ứng với dầu hoặc sản phẩm bạn đang sử dụng có chứa thành phần có thể khiến làn da kích ứng, nổi mụn. Việc sử dụng thêm một loại sữa rửa mặt sau khi dùng dầu tẩy trang để đảm bảo mọi tạp chất và dầu (chẳng may còn sót lại) được cuốn trôi hoàn toàn cũng là một trong những bước mà bạn nên lưu tâm khi làm sạch da.

Những lợi ích khi sử dụng dầu tẩy trang

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh6
Sử dụng dầu tẩy trang có thể đem lại nhiều lợi ích hơn cho làn da

  • Dầu tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa và các tạp chất trên da một cách hiệu quả, nhanh chóng.
  • Kết cấu lỏng của dầu tẩy trang giúp bạn dễ dàng massage trên da, thúc đẩy lưu thông máu và hạn chế được việc chà xát mạnh khiến da bị tổn thương và nhanh lão hóa.
  • Dầu tẩy trang có thể làm sạch mà vẫn giữ được độ ẩm cho da, không làm mất đi lớp màng ẩm tự nhiên của làn da và hỗ trợ điều chỉnh việc sản xuất bã nhờn.
  • Dầu tẩy trang phù hợp với mọi loại da kể cả da nhạy cảm, dễ bị mụn (trừ trường hợp bị dị ứng với thành phần của sản phẩm).
  • Dầu tẩy trang chứa nhiều dưỡng chất, chất chống oxy hóa nên có thể giúp bạn cải thiện kết cấu và bề mặt da.

Hướng dẫn dùng dầu tẩy trang đúng chuẩn để tránh nổi mụn

voh-dau-tay-trang-voh.com.vn-anh7
Quy trình sử dụng dầu tẩy trang đúng chuẩn

Bước 1: Giữ cho tay và mặt khô. Lấy lượng dầu tẩy trang thích hợp thoa lên da và massage nhẹ nhàng khắp khuôn mặt theo chuyển động tròn từ trong ra ngoài để hòa tan lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn.

Bước 2: Dùng tay lấy một chút nước ấm rồi tiếp tục massage đều lên mặt để nhũ hóa dầu tẩy trang trên da. Thực hiện đều tay và nhẹ nhàng cho đến khi dầu tẩy trang chuyển thành màu trắng đục như sữa.

Bước 3: Sau khi dầu tẩy trang đã được nhũ hóa hoàn toàn, dùng nước ấm rửa sạch lại mặt và những vùng chân tóc để tránh bỏ sót.

Bước 4: Tiếp tục thực hiện bước rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với tình trạng da.

Bước 5: Dùng khăn bông mềm thấm hết nước trên da và tiếp tục các bước dưỡng ẩm.

Lưu ý: bạn không nên để dầu tẩy trang trên da quá lâu và nhớ đọc kỹ hướng dẫn trên sản phẩm dầu tẩy trang của mình để sử dụng đúng và hiệu quả hơn.

Dầu tẩy trang là sản phẩm có khả năng làm sạch tốt, không khiến da bị khô đồng thời phù hợp với nhiều loại da. Tuy nhiên, hiệu quả của nó chỉ thực sự được phát huy khi bạn sử dụng đúng cách. Chính vì vậy, đừng quên tìm hiểu kĩ và sử dụng dầu tẩy trang một cách chuẩn chỉnh để chăm sóc và cải thiện làn da của mình hiệu quả hơn.

Essence là gì và có vai trò quan trọng như thế nào trong việc dưỡng da?: (VOH) – Không được nhắc đến rầm rộ như các sản phẩm dưỡng da khác như serum hay toner nhưng essence lại có công dụng vô cùng tuyệt vời trong việc dưỡng da. Vậy essence là gì? 

 Cách khắc phục da không đều màu đơn giản, hiệu quả: (VOH) - Da không đều màu là mối lo to lớn của chị em bạn gái, nhưng để cải thiện tình trạng này thì chị em chỉ cần nhớ những bí quyết nhỏ.