Glycerin - 'vũ khí bí mật' cho làn da căng mướt, ẩm mịn

(VOH) - Glycerin là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm chăm sóc da nhờ công dụng và vai trò quan trọng của mình.

Glycerin là một trong những thành phần dưỡng ẩm được sử dụng vô cùng phổ biến trong ngành công nghiệp làm đẹp nhờ những lợi ích mà chúng đem lại cho làn da. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về thành phần “tuy quen mà lạ” được mệnh danh là “người hùng thầm lặng” của làn da này.

Glycerin là gì?

Glycerin (hay glycerol, glycerine) có nguồn gốc từ dầu thực vật, quá trình lên men đường hoặc sản xuất tổng hợp. Thành phần này tồn tại ở dạng chất lỏng, không màu, không mùi và từ lâu đã được sử dụng trong nhiểu sản phẩm mỹ phẩm.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh1
Glycerin là thành phần quen mặt trong mỹ phẩm

Glycerin trong mỹ phẩm hoạt động như một humectant (chất cấp ẩm - một trong ba loại thành phần dưỡng ẩm) tương tự như hyaluronic acid bằng cách hút độ ẩm từ không khí vào sâu bên trong da từ đó nuôi dưỡng và giúp da luôn căng mướt, ẩm mượt. Glycerin không làm tắc nghẽn lỗ chân lông và phù hợp với mọi loại da, vì vậy nó là thành phần quen mặt của các sản phẩm làm sạch da, kem dưỡng ẩm hay serum.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh2
Với khả năng hút/ cấp ẩm, glycerin được sử dụng nhiều trong các sản phẩm dưỡng da

Glycerin có tác dụng gì đối với làn da?

Glycerin là chất cấp ẩm mạnh mẽ giúp da luôn ẩm mượt

Glycerin có thể hấp thụ lượng nước cao gấp nhiều lần so với trọng lượng vốn có của nó. Cùng với khả năng thu hút độ ẩm như một thỏi nam châm từ không khí lẫn các lớp dưới của da tới biểu bì, glycerin chính là một trong những chất cấp ẩm mạnh mẽ có thể nuôi dưỡng giúp da bạn luôn ngậm nước và mềm mịn.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh3
Glycerin có khả năng hấp thụ lượng nước lớn hơn gấp nhiều lần trọng lượng của nó

Bên cạnh đó, glycerin cũng tham gia vào quá trình vận chuyển và hoạt động của aquaporin – các protein giúp luân chuyển dòng chảy của các thành phần dưỡng ẩm (hydrat) quan trọng (gồm cả nước và glycerol) tới các lớp trên dùng của da. Từ đó, chúng giúp làn da duy trì được độ ẩm, sự mềm mịn ngay cả khi môi trường bên ngoài trở nên khô hơn. Nhờ khả năng hút và duy trì độ ẩm cho da mà glycerin là một trong những thành phần cấp ẩm mạnh mẽ được coi là “thần dược” cho làn da khô.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh4
Glycerin giúp da luôn mềm mịn, ngậm nước

Glycerin giúp bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường

Làn da của chúng ta có một lớp màng ẩm tự nhiên đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ da khỏi sự xâm nhập và tấn công của các yếu tố gây hại, vi khuẩn… từ môi trường bên ngoài. Dưỡng ẩm chính là chìa khóa giúp bạn bảo vệ và duy trì hàng rào này để có được làn da luôn khỏe mạnh.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh5
Độ ẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hàng rào tự nhiên của làn da

Là một thành phần cấp ẩm mạnh mẽ, glycerin sẽ góp phần củng cố, phục hồi và sửa chữa hàng rào độ ẩm tự nhiên từ đó bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng tiêu cực từ môi trường như vi khuẩn, ô nhiễm, điều kiện thời tiết khô, khắc nghiệt… Nó cũng rất có lợi cho làn da bị kích thích nhờ khả năng làm dịu và giúp tổn thương phục hồi nhanh hơn. Chính vì vậy, glycerin là thành phần không chỉ cần thiết mà còn phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, da nhờn hay dễ lên mụn.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh6
Sử dụng các thành phần cấp/ dưỡng ẩm như glycerin sẽ giúp bạn củng cố hàng rào bảo vệ da trước các yếu tố gây hại từ môi trường

Glycerin giúp chống lão hóa da

Da khô, thiếu độ ẩm là một trong những nguyên nhân khiến bạn gặp phải tình trạng bong tróc da và làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Glycerin với đặc tính hút và giữ ẩm cho da sẽ giúp bạn ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa một cách hiệu quả. Ngoài việc giữ cho da luôn mịn màng, ẩm mượt, glycerin còn khiến da đàn hồi tốt hơn đồng thời ngăn ngừa hoặc cải thiện các nếp nhăn, vết nhăn.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh7
Da khô, thiếu độ ẩm sẽ bị lão hóa nhanh hơn

Khả năng bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại của glycerin cũng rất có ích cho quá trình chống lão hóa vì tia UV hay gốc từ do từ môi trường chính là nguyên nhân hàng đầu khiến lượng collagen sụt giảm và da lão hóa nhanh hơn. Đặc biệt, với những vấn đề làm cho các tế bào da bong tróc và già đi nhanh hơn bình thường như vẩy nến, glycerin còn có thể hỗ trợ làm chậm quá trình này đồng thời làm dịu và sửa chữa giúp chúng mau lành hơn.

voh-glycerin-voh.com.vn-anh8
Glycerin bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa và giúp da ẩm mượt, đàn hồi tốt hơn

Lưu ý khi sử dụng glycerin trong mỹ phẩm

voh-glycerin-voh.com.vn-anh9
Việc dùng bất kỳ thành phần chăm sóc da nào cũng cần phải được chú ý và thử kích ứng trước khi sử dụng

Glycerin là thành phần cấp ẩm mạnh mẽ có nhiều lợi ích đối với làn da tuy nhiên để có được hiệu quả tốt nhất cũng như tránh những vấn đề về da không đáng có, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Khi được sử dụng ở nồng độ 100%, glycerin sẽ gây kích ứng da. Song, nhờ việc nghiên cứu và sử dụng định lượng phù hợp (thường từ 2 - 5%) nên glycerin trong mỹ phẩm sẽ ở mức an toàn để bạn có thể sử dụng.
  • Glycerin là một chất hút ẩm, do đó khi môi trường bên ngoài quá khô, độ ẩm không khí < 65% sẽ xảy ra tình trạng hút ẩm ngược (đưa độ ẩm trong da thoát ra ngoài) khiến da bị khô. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hiện nay đều có sự kết hợp giữa thành phần hút ẩm (humectant) như glycerin và thành phần khóa ẩm (occlusive) có khả năng ngăn ngừa sự bốc hơi độ ẩm trên da nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Để đảm bảo hơn, bạn cũng có thể kiểm tra bảng thành phần của sản phẩm.
  • Mặc dù glycerin hầu như phù hợp với mọi loại da nhưng bạn vẫn cần thử xem da mình có bị kích ứng hay dị ứng với glycerin hay không trước khi sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa thành phần này.

Với vai trò là thành phần hút ẩm, glycerin xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong hầu hết các sản phẩm dưỡng da để giúp bạn có một làn da ẩm mượt, mềm mịn đồng thời chống lại những tác nhân gây hại hay ngăn ngừa dấu hiệu tuổi tác. Đó cũng chính là lý do mà glycerin rất cần thiết cũng như trở thành bí quyết của chị em phụ nữ muốn có một làn da không chỉ khỏe mà còn đẹp.

Biotin - cần bổ sung đúng cách để phát huy công dụng 'trắng da dài tóc': (VOH) - Những người bị rụng tóc hoặc tóc thưa thường tìm mua các loại dầu gội có chứa thành phần biotin. Vậy biotin là chất gì và có tác dụng như thế nào đối với tóc?

8 tác dụng của collagen ít ai biết: (VOH) - Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp chứa collagen được quảng cáo rầm rộ nhằm lôi cuốn người tiêu dùng. Thực sự collagen có tác dụng gì mà nhiều người muốn sử dụng đến vậy?