Gội đầu đúng cách – cùng bạn tạm biệt mái tóc gãy rụng, bết dầu

(VOH) - Đã đến lúc bạn nên biết thế nào mới thực sự là gội đầu đúng cách để mái tóc không còn thường xuyên gãy rụng và bết dính rồi đấy.

Nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng việc gội đầu đúng cách chỉ đơn giản là vào nhà tắm làm ướt tóc, thoa 1 ít dầu gội lên, dùng tay chà nhẹ rồi gội sạch lại với nước là xong. Thế nhưng, thực chất việc gội đầu yêu cầu bạn phải chú ý đến nhiều vấn đề khác hơn nếu không muốn cả da đầu và mái tóc của mình đều bị ảnh hưởng. Để biết để nào là gội đầu đúng cách, bạn nhất định không được bỏ qua những chi tiết quan trọng dưới đây.


Việc gội đầu đúng cách tưởng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cho mái tóc của bạn luôn chắc khỏe

Chải tóc trước khi gội đầu

Nhiều người vẫn cho rằng việc làm này là có hơi dư thừa vì đằng nào thì sau khi gội đầu xong mình cũng phải chải lại tóc. Tuy nhiên, việc chải lại tóc trước khi gội đầu sẽ giúp tóc bạn trở nên mềm mượt hơn, khi gội cũng sẽ giảm thiểu được lượng tóc rụng đáng kể.

Ngoài ra, việc chải tóc còn giúp kích thích da đầu tuần hoàn máu, do vậy nên khi gội đầu bạn sẽ có cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.


Dùng lược chải tóc trước khi gội đầu sẽ giúp làm giảm tình trạng gãy rụng của tóc

Tạo bọt dầu gội trước khi xoa lên tóc

Hầu hết các loại dầu gội đều có chức năng tạo bọt để hút hết bã nhờn và bụi bẩn trên da đầu. Thế nhưng nhiều người lại có thói quen thay vì tạo bọt trên tay trước thì lại thoa dầu gội trực tiếp lên da đầu. Thói quen sai lầm này không chỉ không thể làm sạch tóc mà còn làm cho dầu gội tập trung vào một khu vực gây tổn hại đến da đầu, từ đó gây ra tình trạng gãy rụng và làm yếu tóc.

Bên cạnh đó, khi gội đầu, bạn chỉ nên sử dụng một lượng dầu gội vừa đủ, bởi trong dầu gội thường chứa khá nhiều hóa chất, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm mất đi chất nhờn và lipid có lợi khiến cho mái tóc nhanh bết hơn.


"Sứ mệnh" của dầu gội đầu là tạo bọt và cuốn trôi hết bụi bẩn gây bết tóc

Không chà mạnh da đầu khi gội

Nếu nghĩ rằng phải dùng tay chà thật mạnh thì mới có thể làm sạch da đầu thì bạn nên thay đổi thói quen đó ngay đi là vừa. Bởi lẽ càng chà mạnh, da đầu bạn càng dễ bị tổn thương và kéo theo sau đó là vô vàn hậu quả mà bạn không nghĩ tới.

Cách tốt nhất là bạn chỉ nên dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng cho mái tóc, cách này vừa giúp các dưỡng chất có trong dầu gội thấm sâu vào da đầu, vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi gội đầu nữa.

Dùng dầu xả có chừng mực

Dầu xả có công dụng giúp mái tóc trở nên mềm mượt, có sức sống hơn, nhưng điều đó chỉ đúng khi bạn sử dụng một lượng dầu xả vừa đủ. Nếu cứ lạm dụng dầu xả quá nhiều sẽ gây ra tình trạng dư thừa, quá tải khiến mái tóc vừa bết lại vừa xẹp lép trông vô cùng chán đời.

Để gội đầu đúng cách, bạn nên kiềm chế hơn khi sử dụng dầu xả, mỗi lần gội chỉ nên cho một lượng vừa đủ trong lòng bàn tay. Đặc biệt, đừng nên thoa dầu xả trực tiếp lên da đầu mà chỉ nên tập trung ở phần thân và đuôi tóc thôi nhé.


Dầu xả sẽ chỉ phát huy hết tác dụng khi được sử dụng một cách hợp lý

Làm khô tóc

Thời điểm mái tóc yếu nhất chính là khi bị ướt, chính vì vậy nên việc dùng lược chải tóc sau khi gội sẽ rất dễ khiến tóc bị tổn thương, gây ra tình trạng gãy rụng hàng loạt. Bên cạnh đó, việc dùng máy sấy lại chính là nguyên nhân khiến tóc bị khô, xơ rối.

Tốt nhất, bạn nên để cho tóc khô tự nhiên sẽ tốt hơn. Nếu không có thời gian, bạn có thể dùng khăn bông mềm, sạch để lau cho tóc nhanh khô hơn. Đừng quên là bạn chỉ nên lau nhẹ nhàng, tránh các tác động mạnh trực tiếp đến mái tóc nhé. 


Thay vì dùng lược chải tóc, bạn nên để tóc khô tự nhiên sẽ tốt hơn

Không gội đầu thường xuyên

Không ít cô nàng có thói quen mỗi khi thấy tóc có dấu hiệu bết dính là liền đi gội đầu. Họ gội đầu mỗi ngày, thậm chí là 2 lần trong một ngày với mong muốn giúp mái tóc luôn sạch sẽ. Thế nhưng, trên thực tế việc gội đầu thường xuyên, liên tục như vậy sẽ càng khiến mái tóc trở nên bết dính nhiều hơn.

Bởi lẽ, khi bạn gội đầu càng nhiều, da đầu sẽ càng mất đi độ ẩm tự nhiên, để cân bằng lại không còn cách nào khác ngoài việc mái tóc phải tiết thêm lượng dầu nhiều hơn trước. Cứ như vậy sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn không hồi kết và mái tóc của bạn cũng vì vậy mà càng ngày càng đổ nhiều dầu hơn. 

Để chấm dứt tình trạng này, không còn cách nào khác ngoài việc bạn phải giãn cách số lần gội đầu của mình. Ban đầu, bạn nên gội đầu cách ngày, dần dần thì giảm xuống còn 2-3 lần/ ngày. Như vậy, mái tóc của bạn cũng từ từ mà được "huấn luyện" trở về trạng thái cân bằng.


Gội đầu thường xuyên sẽ chỉ càng "thúc ép" mái tóc bạn đổ nhiều dầu hơn mà thôi

Bên cạnh việc thay đổi thói quen gội đầu đúng cách, bạn cũng nên thay đổi từ những thói quen hằng ngày như hạn chế việc đưa tay sờ lên tóc, vệ sinh lược sạch sẽ và đừng chải tóc quá đà. Đồng thời, đừng quên sử dụng các loại kem ủ, mặt nạ tóc để cung cấp dưỡng chất, giúp mái tóc luôn chắc khỏe, mềm mượt nhé. 

Mẹo chăm sóc tóc nhuộm luôn đều màu tại nhà, nàng nào cũng nên biết: Việc áp dụng phương pháp chăm sóc tóc nhuộm phù hợp sẽ giúp bạn giữ cho mái tóc luôn bền màu, tránh hư tổn.

Muốn có màu tóc đẹp, nhất định đừng quên tông nâu thần thánh: Chỉ riêng tông màu nâu thôi đã có vô số màu tóc đẹp để bạn tha hồ lựa chọn thay đổi trong mùa hè này rồi đấy.