Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định

(VOH) - Trong mỗi giai đoạn cuộc đời, nhiều người sẽ phải khuất phục trước những chông gai nhưng có người không ngại học hỏi, thay đổi để chinh phục khó khăn, thử thách.

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt năm 2012 Nguyễn Thị Thu Hoài luôn xem sự học hỏi, đổi mới chính mình là cách vượt qua giới hạn, theo đuổi khát vọng sự nghiệp và thành công.

Hoa Hậu Thu Hoài được công chúng biết đến rộng rãi với danh hiệu Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt 2012, bên cạnh đó chị còn nổi danh thương trường, đặc biệt là ngành Thẩm mỹ tại Việt Nam như một hoa hậu doanh nhân thành đạt, xinh đẹp, đầy tự tin và bản lĩnh. 

Ít ai biết, con đường thành công của Hoa Hậu Thu Hoài hoàn toàn không phải là con đường trải hoa hồng mà là một hành trình chông gai, khốc liệt. 

Không khuất phục trước hoàn cảnh gia đình và điều kiện kinh tế không mấy khá giả, Hoa Hậu Thu Hoài muốn chứng minh, chúng ta hoàn toàn có thể “học” và “thành công” bằng nhiều cách khác nhau, miễn là không bao giờ bỏ cuộc, luôn cố gắng tiến về phía trước. Thu Hoài đã chắp bút cho quyển tự truyện “Đàn bà phố thị”, xuất bản năm 2018 được phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Tác phẩm nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của độc giả và được tái bản lần 2. 

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định cho tôi dũng khí 1

Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành thẩm mỹ, Hoa Hậu Thu Hoài tự tin khẳng định bản thân và Khơ Thị là "người dẫn đầu" trong lĩnh vực này. Hoa Hậu Thu Hoài chính là đối tác đầu tiên và chiến lược của hầu hết hãng thiết bị thẩm mỹ đang phân phối các công nghệ tân tiến hàng đầu thế giới như Thermage, Ultherapy, Picosure …

Trong quá trình hoạt động, Khơ Thị không ngừng gặt hái những thành công và sự công nhận của thị trường bằng các giải thưởng dành cho Thu Hoài và Viện thẩm mỹ Khơ Thị: Hoa hậu phu nhân thế giới người Việt 2012; The best CEO of the Year do Tạp chí Goft Việt Nam trao tặng; Top 50 dịch vụ vàng chất lượng nhất; Top 100 trí thức tiêu biểu trên mặt trận kinh tế; Thương hiệu Việt Nam tin dùng; Best Supplier – Nhà cung cấp tốt nhất; Top 100 “Good P&S – Sản phẩm dịch vụ tốt nhất”; Top 20 thương hiệu Việt – Hàng Việt yêu thích.

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định cho tôi dũng khí 2

VOH trao đổi cùng doanh nhân, hoa hậu Thu Hoài về sự kiên định, học hỏi và sự đổi mới, sáng tạo.

*VOH: Chị chia sẻ những nỗ lực vươn lên và xây dựng một thương hiệu làm đẹp thành công như hôm nay dù đã trải qua nhiều khó khăn và thăng trầm?

Doanh nhân Thu Hoài: Sau hơn 10 năm bôn ba kinh doanh ở Đài Loan, tôi đã bén duyên và tâm huyết với lĩnh vực làm đẹp. Khi trở về Việt Nam, tôi khởi nghiệp với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm và thiết bị thẩm mỹ nhỏ. Với những khó khăn bủa vay và sự loay hoay ban đầu, tôi đã mất 2 năm để xác định hướng đi đúng đắn cho con đường thương nghiệp của mình.

Với tầm nhìn chiến lược cùng với tư duy hiện đại và kinh nghiệm quản lý, vận hành doanh nghiệp tích luỹ được sau nhiều năm ở nước ngoài, vào năm 2003, tôi khai trương Spa Khơ Thị đầu tiên tại đường Trần Hưng Đạo, Quận 1, TPHCM với hy vọng đem lại những dịch vụ làm đẹp an toàn và hiệu quả nhất cho khách hàng trong bối cảnh thị trường ngành làm đẹp tại Việt Nam còn khá mới mẻ.

Từ một spa nhỏ với những dịch vụ chăm sóc da và body căn bản, kinh doanh mỹ phẩm, tôi nhận thấy rằng để thành công, nhất định phải là người dẫn đầu.

Kiên định với triết lý kinh doanh của mình, cộng với đường lối kinh doanh đã vạch sẵn, hiệu quả kinh doanh liên tục được chứng minh với sự ra đời của các Viện thẩm mỹ Khơ Thị với mô hình cao cấp và dịch vụ thẩm mỹ chuyên sâu : chăm sóc da công nghệ cao và phẫu thuật thẩm mỹ.

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định cho tôi dũng khí 3
 Doanh nhân muốn thành công phải biết rèn luyện sự bền bỉ và kiên trì

Trải qua 20 năm sự phát triển của nghề thẩm mỹ, sự cạnh tranh và sự phát triển của xã hội, tôi đã thực sự được tôi luyện, đặc biệt trải qua đại dịch mới đây tôi càng cảm thấy tự tin và vững vàng hơn.

Với vai trò chủ doanh nghiệp, tôi cảm nhận được sự đa năng của người làm chủ. Không chỉ với các vấn đề chuyên môn, tất cả mọi công việc đều cần người chủ phải có sự can thiệp hoặc quan tâm nhất định.

Theo tôi, điều khó khăn nhất đó là việc quản lý nhân sự, làm sao để họ đi cùng chí hướng với mình, phải đồng lòng và hiểu định hướng của doanh nghiệp. May mắn cho tôi là đã có đội ngũ cộng sự tâm huyết nên đã cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là với ngành đặc thù thẩm mỹ.

Ngoài trực tiếp tham gia tư vấn làm đẹp cho khách hàng, tôi còn phải quản lý nguồn vốn, quản lý nhân sự và thậm chí chăm sóc khách hàng, hay tham gia vào các hoạt động marketing… Tôi đã học từ thực tế như thế đến khi đủ tự tin phát triển mở rộng mạnh lưới thương hiệu Khơ Thị và tìm kiếm thêm đội ngũ giỏi đồng hành.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành thẩm mỹ, tôi đã tìm ra hướng đi riêng cho Khơ Thị bằng cách tìm đến học hỏi nghề ở các nước tiến bộ hơn như HongKong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan...và theo tôi điều quan trọng để tồn tại được với nghề đó là “chất lượng” và khách hàng phải được phục vụ “hài lòng, chu đáo”.

*VOH: Tiêu chí an toàn là một trong những điều làm nên thành công nghề làm đẹp. Vậy chị đã áp dụng tiêu chí an toàn như thế nào tại Khơ Thị?

Doanh nhân Thu Hoài: Trước kia khi đi làm đẹp, người thực hiện chỉ là kỹ thuật viên nên có sự hạn chế về chuyên môn, kiến thức. Nhưng 5 năm trở lại đây, đội ngũ làm đẹp của Khơ Thị toàn bộ là bác sĩ và y tá nên khách hàng được tư vấn và thực hiện kỹ lưỡng, cẩn thận, an toàn.

Tôi có được đội ngũ bác sĩ, y tá  giàu kinh nghiệm và giỏi nghề, tôi có đủ thời gian hiểu họ và họ cũng có thời gian thấu hiểu cách làm cũng như phương châm kinh doanh của Khơ Thị. Họ gắn bó và thấu hiểu lý tưởng của người dẫn đầu đồng thời giúp cho việc điều hành ổn đinh, hiệu quả và bền vững hơn.

*VOH: Có thể nói Khơ Thị là một trong những cái tên dẫn đầu trong lĩnh vực thẩm mỹ cao cấp hiện nay. Vậy xu thế đón đầu và đi trước thị trường có phải là thành công của doanh nghiệp hôm nay?

Doanh nhân Thu Hoài: Xu thế đón đầu thị trường và dẫn đầu về công nghệ chính là tiêu chí của doanh nghiệp ngay từ ngày đầu thành lập.

Doanh nghiệp đã đi đầu với xu hướng vàng 24K chống lão hóa, lấy thương hiệu của ca sĩ, nghệ sĩ và sau này lấy thương hiệu qua các thành quả của cuộc thi làm đẹp để đánh dấu hiệu quả của việc làm đẹp.

Sau này đã có khá nhiều doanh nghiệp thẩm mỹ cũng làm theo cách của Khơ Thị để tạo niềm tin và xây dựng thương hiệu.

Là CEO của doanh nghiệp thẩm mỹ, tôi cũng phải chú trọng và ý thức hơn về hình ảnh, vóc dáng, sự chỉn chu trong giao tiếp xã hội.

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định cho tôi dũng khí 4
 Người kinh doanh phải biết vượt qua thử thách và luôn luôn sáng tạo

Theo tôi, khả năng sáng tạo của người chủ doanh nghiệp rất quan trọng, vì chỉ khi sáng tạo bạn mới có thể linh hoạt và cởi mở thích nghi với môi trường luôn thay đổi.

Khi một doanh nghiệp sáng tạo hơn, doanh nghiệp đó cũng sẽ phát triển vượt bậc hơn nhiều doanh nghiệp khác. Song song đó thì cần phải có kỷ luật nữa, nếu chỉ sáng tạo mà không hình thành nếp sống kỷ luật thì sẽ không thể sắp xếp mọi thứ một cách hiệu quả được.

*VOH: Nguyên tắc trong kinh doanh của doanh nghiệp là gì và phương châm làm việc của chị như thế nào?

Doanh nhân Thu Hoài: Nguyên tắc kinh doanh của Khơ Thị không nhiều, chỉ 3 tiêu chí đó là: trách nhiệm, an toàn và hiệu quả.

Khi tạo dựng Viện thẩm mỹ Khơ Thị này, tôi luôn mong rằng mọi người tìm đến tôi ngoài nhu cầu làm đẹp còn phải có một sức khỏe tốt, nên việc làm đẹp phải dựa trên nguyên tắc phù hợp nhất, hiệu quả nhất cho khách hàng.

Ngành làm đẹp đâu chỉ làm đẹp bề ngoài mà còn liên quan mật thiết đến sức khỏe con người, vì vậy hoạt động trong ngành này cần sự kiên nhẫn và thậm chí cần y đức.

Tôi vẫn thường nói với các cộng sự và thậm chí nhắc nhở chính mình rằng, hãy cho khách hàng thấy chúng tôi chú trọng đến sắc đẹp và sức khỏe của họ như thế nào.

Đối với tôi, một doanh nhân muốn thành công thì cần có định hướng lâu dài, đặc biệt trong ngành thẩm mỹ thì tôi nghĩ cái tâm chính là “cái gốc” của mọi vấn đề. Cái tâm đối với nhân viên thể hiện qua việc mình đền đáp xứng đáng đối với công sức họ bỏ ra.

Khách hàng bây giờ rất tinh tế, nên chúng tôi luôn cố gắng tìm cách cải thiện và chăm chút sản phẩm của mình để xứng đáng với những gì khách hàng đã kỳ vọng và tin tưởng, bằng cách chúng tôi đặt cái tâm vào công việc.

*VOH: Thưa chị, sức mạnh ngầm của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh là gì? Chị đã làm gì để  đứng vững và tiếp tục cất cánh?

Doanh nhân Thu Hoài: Vị trí CEO của một doanh nghiệp thẩm mỹ đã cho tôi nhận thức rằng bản thân phải luôn luôn sẵn sàng “thích nghi” và “thay đổi”. Đó là hai phạm trù tôi phải học và tôi luyện hàng ngày chứ không phải chỉ là những kiến thức điều hành kinh doanh.

Quá trình điều hành doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi nếu người đứng đầu luôn có định hướng rõ ràng về những giá trị mà mình muốn theo đuổi. Dựa trên điều đó, mọi thay đổi nếu cần cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn và nếu là CEO thì phải lắng nghe, học hỏi và phải chuẩn bị tâm lý cho sự đổi thay đó để củng cố chỗ đứng cho doanh nghiệp giữa thị trường biến chuyển không ngừng nghỉ.

Hoa hậu Phu nhân thế giới người Việt Nguyễn Thị Thu Hoài và câu chuyện sự kiên định cho tôi dũng khí 5
Sự quyết tâm và linh hoạt trong mọi tình huống là yếu tố quan trọng để lèo lái một doanh nghiệp thành công.

Tôi luôn muốn làm mọi thứ tốt hơn, vì thế khó khăn xảy ra vốn là điều bắt buộc. Nhưng điều quan trọng là mình có đủ sức lực cũng như sự bình tĩnh để biết bản thân cần làm gì và vượt qua thời kỳ bất an đó với tư cách một nữ doanh nhân bản lĩnh và đầy mạnh mẽ hay không.

Để một doanh nhân thành công tôi nghĩ rằng nó sẽ đến từ sự trau dồi kiến thức. Đặc biệt, khi bạn là một phụ nữ, lại làm trong ngành nghề làm đẹp, tôi nhận ra chỉ khi chúng ta có trí tuệ và đủ năng lực, chúng ta mới có thể xoay trở được mọi tình huống để đạt được thành tựu mơ ước.

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, tôi đã phải tìm hiểu thêm những người bạn đồng nghiệp ở các nước khác để học hỏi kinh nghiệm trong cách ứng phó với bệnh dịch và tôi đã áp dụng vào thực tế của nước mình, của doanh nghiệp mình vì thẩm mỹ viện là ngành nghề đóng cửa đầu tiên và mở cửa sau cùng khi dịch bệnh ập đến.

Nhưng thật may mắn Khơ Thị đã khá vững vàng trong việc điều hành để ổn định tâm lý cho các cộng sự nòng cốt và cùng họ tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, tôi cũng có tính hay lo xa nên đã luôn dành cho mình số vốn để có thể duy trì 1 năm khi có xảy ra biến cố đột xuất.

Vì vậy, dù trải qua mùa dịch, nhưng khi bình thường mới, Khơ Thị tiếp tục kinh doanh và phát triển bền vững và tiếp tục duy trì 5k để an toàn cho khách hàng và các cộng sự của Khơ Thị.

*VOH: Chị có nhận xét gì về nhu cầu, tuổi tác và xu hướng làm đẹp hiện nay? Theo chị xu hướng thẩm mỹ của năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ là gì? Việc làm đẹp cần được thực hiện như thế nào để giữ gìn được bản sắc riêng của mỗi người?

Doanh nhân Thu Hoài: Xu hướng năm 2022 sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ cao, tự thân và an toàn. Khách hàng hiện nay hiểu biết hơn và chịu khó lắng nghe tư vấn và tự thân.

Xu hướng sản phẩm thiên về thực phẩm thiên nhiên. Tuy nhiên, khi độ tuổi lớn họ chú tâm về sức khỏe, tự nhiên, về cơ thể bên trong để điều trị.

Còn với khách hàng trẻ thì họ mong muốn làm đẹp hoàn hảo và hoàn toàn khác với vóc dáng, gương mặt cũ. Năm 2022, nhu cầu khách hàng sẽ làm đẹp hậu covid như: rụng tóc, cải thiện giấc ngủ, lo lắng trầm cảm...

Ngoài ra, hiện nay xu hướng người người tự chữa da bằng sản phẩm Retinol, Aha, Tretinol…rất nhiều. Tuy nhiên, việc điều trị này không phải dành cho đa số đông tự điều trị, mà phải tìm hiểu sâu hơn về da cũng như sản phẩm… sau khi điều trị sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề mà tự bản thân sẽ loay hoay không biết bước tiếp theo sẽ nên tiếp tục thế nào.

Vì vậy. xu hướng điều trị da năm 2022 của Khơ Thị là lên phát đồ, nhập máy móc hiện đại nhất để sẵn sàng phục vụ vấn đề này.

Là một người đang làm nhiệm vụ làm đẹp và truyền cảm hứng làm đẹp cho tất cả mọi người, tôi cũng muốn nhắn nhủ với phái nữ rằng, diện mạo xinh đẹp dĩ nhiên là lợi thế, nhưng bên cạnh bề ngoài đó vẻ đẹp nội tại mới là thứ người ta khó quên.

Ngoài ra, một khi quyết định làm gì đó cho nhan sắc đẹp hơn, bạn cần thấu hiểu lý do bản thân làm đẹp là cho chính mình chứ không phải vì ai khác. Đó mới chính là động cơ đúng đắn của việc làm đẹp, nó sẽ giúp bạn có được nét đẹp riêng của mình và tự tin với nó.

*VOH: Cám ơn chị đã chia sẻ!