5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa

(VOH) – Điều chỉnh thói quen chăm sóc da theo mùa là việc cần thiết. Tuy nhiên, chị em phải ghi nhớ ‘3 không, 2 nên’ được liệt kê dưới đây để tránh việc vô tình mắc lỗi.

Thời tiết là một trong những yếu tố có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến trạng thái, nhu cầu và các vấn đề da. Đó là lý do vì sao mà vào thời điểm giao mùa, chúng ta thường phải điều chỉnh thói quen skincare đồng thời thời chú ý đến những việc nên và không nên làm.

1. Không làm sạch da quá mức

Sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm của môi trường bên ngoài sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm, dễ bị mất nước, thiếu ẩm. Vì vậy, nếu bước làm sạch được thực hiện quá kỹ, quá nhiều, vấn đề trên sẽ có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Cụ thể là khi hàng rào bảo vệ tự nhiên (lớp màng ẩm) bị phá hủy, khả năng miễn dịch của da cũng suy giảm đồng thời làm xuất hiện các triệu chứng như căng rát, khô, ngứa, mẩn đỏ…

Xem thêm: Đây mới là cách rửa mặt đúng để da sạch mịn và sáng khỏe

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 1

Vì những lý do này mà vào thời điểm giao mùa, chuyên gia khuyên bạn không nên rửa mặt quá 2 lần/ ngày. Việc lựa chọn sản phẩm làm sạch cũng đặc biệt quan trọng bởi ngoài nhiệm vụ “cuốn sạch” tạp chất, dầu thừa… thì chúng còn có thể góp phần giảm bớt gánh nặng cho da. Do đó, chị em hãy quan tâm đến những từ khóa như thành phần dịu nhẹ, độ pH cân bằng, không làm khô da, không gây kích ứng… khi mua sắm.

Xem thêm: Chọn đúng sữa rửa mặt: bí quyết để có làn da khỏe đẹp, láng mịn tự nhiên

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 2

2. Không sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có hàm lượng dầu cao

Thời tiết thay đổi khiến làn da trở nên khô và căng hơn bình thường. Lúc này, hầu hết mọi người đều có xu hướng tìm kiếm, sử dụng các sản phẩm skincare chứa hàm lượng dầu cao để làm dịu và dưỡng ẩm. Tuy nhiên, cách làm này không phải là lựa chọn tối ưu nhất, thậm chí là có thể khiến da gặp rắc rối. Bởi ngoài sự gia tăng của ô nhiễm thì hiện nay, việc chúng ta sử dụng khẩu trang hàng ngày cũng tác động không hề nhỏ đến thói quen skincare.

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 3

Theo các chuyên gia, thay vì sử dụng sản phẩm có hàm lượng dầu cao dễ gây “bí” da, tắc nghẽn lỗ chân lông thì bạn nên ưu tiên sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, tươi mát và chứa ít dầu. Với làn da thiếu độ ẩm, hãy tăng cường lượng sản phẩm cũng như học các layer sản phẩm một cách khoa học, phù hợp để vừa ổn định da vừa tránh tình trạng bị “quá tải”, dị ứng.

Xem thêm: Cách tìm sản phẩm kem dưỡng ẩm ‘chân ái’ cho từng loại da

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 4

3. Không đổi cả bộ sản phẩm chăm sóc da

Dưới sự tác động của thời tiết, làn da sẽ bắt đầu có sự thay đổi kể từ thời điểm giao mùa. Khi đó, thói quen skincare và sản phẩm skincare của chúng ta ít nhiều đều cần được điều chỉnh. Tuy nhiên, bạn đừng vì nóng vội mà đổi cả bộ sản phẩm cùng một lúc. Vì bên cạnh việc khá tốn kém thì đôi khi chúng còn trở thành yếu tố cản trở sự thích ứng của làn da hay khiến cả quy trình chăm sóc da sau đó trở nên kém hiệu quả.

Xem thêm: Có nhất thiết phải dùng mỹ phẩm chăm sóc da từ cùng một thương hiệu để nhận được hiệu quả tối đa?

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 5

Trước hết, chúng ta nên theo dõi tình trạng của làn da sau đó mới dựa vào đó để thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp. Ví như vùng da quanh mắt dễ bị khô ráp khi giao mùa, bạn có thể chuyển từ việc dùng tinh chất dưỡng sang kem dưỡng hoặc bổ sung thêm bước đắp mặt nạ mắt để tăng cường cấp ẩm. Tóm lại, việc điều chỉnh các món đồ skincare nên được thực hiện một cách từ từ và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn chứ không nên thực hiện một cách quá máy móc.

Xem thêm: 3 lý do thuyết phục bạn thay đổi quan điểm 'trung thành vĩnh viễn với 1 bộ skincare'

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 6

4. Nên chú ý chăm sóc da body

Không chỉ có da mặt mà da body cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm, đặc biệt là trang phục trong thời điểm giao mùa. Vì vậy, bên cạnh việc chú ý đến bước làm sạch, tẩy tế bào chết thì bạn nhớ bổ sung thêm các sản phẩm dưỡng body để duy trì độ ẩm, ngăn chặn cũng như cải thiện tình trạng khô sạm, nứt nẻ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với mùi thơm hay thành phần hương liệu vì chúng có thể làm tăng độ nhạy cảm của làn da. 

Xem thêm: ‘Bóc mẽ’ 8 thói quen tắm gây bất lợi cho làn da mà bạn tuyệt đối không nên làm

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 7

5. Nên cân nhắc đến việc sử dụng liệu pháp mùi hương

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của làn da cũng như hiệu quả của quá trình skincare. Chính vì vậy mà việc chú ý đến giấc ngủ vào thời điểm giao mùa cũng đóng vai trò quan trọng không hề kém việc chăm sóc da mặt hay chăm sóc da body.

Xem thêm: Có đổ tiền triệu vào mỹ phẩm thì làn da của bạn cũng chưa chắc đã khá hơn nếu cứ giữ mãi thói quen này

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 8

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ khi thời tiết thay đổi, ngoài tips lưu ý ánh sáng, âm thanh hay nhiệt độ, chúng còn có thể sử dụng liệu pháp mùi hương. Ngoài tác dụng giúp dễ ngủ và ngủ ngon thì phương pháp này còn khiến cho cơ thể và tâm trí của bạn trở nên thư giãn, nhẹ nhàng hơn. Tất cả những điều đó đều có lợi cho việc giảm thiểu cũng như giải quyết các vấn đề da thường gặp trong thời điểm giao mùa nên nếu có điều kiện, chị em hãy tham khảo.

Xem thêm: Bí kíp ‘dưỡng nhan’ bằng tinh dầu thiên nhiên dành cho cô nàng ‘sành’ làm đẹp

5 nguyên tắc chăm sóc da vào thời điểm giao mùa 9

Để làn da có thể vượt qua thời điểm giao mùa một cách thuận lợi, bạn nên chú ý điều chỉnh thói quen skincare hàng ngày. Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 nguyên tắc chăm sóc da nhỏ nhưng quan trọng ở trên chính là một phần trong danh sách những điều cần được thay đổi này.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo: bella