Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc

(VOH) – Hiểu lầm về việc chăm sóc tóc sẽ dẫn tới việc dưỡng tóc không hiệu quả, thậm chí là gây hại cho mái tóc. Vì vậy, bạn nhớ ‘check’ xem bản thân có giữ những quan niệm sai lầm này hay không.

Cách thức và thói quen chăm sóc là những yếu tố quyết định trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cũng như trạng thái của mái tóc. Bởi vậy, muốn chăm sóc tóc hiệu quả thì bạn nên tránh tin vào những quan niệm sai lầm này.

1. Gội đầu hàng ngày hại tóc

Chúng ta vẫn thường được khuyên rằng không nên gội đầu quá thường xuyên vì dễ làm khô tóc và da đầu. Tuy nhiên giống như làn da, mái tóc của mỗi người mỗi khác nên cách chăm sóc cũng có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp. Vì vậy, gội đầu mỗi ngày chưa hẳn đã là thói quen có hại, nhất là vào mùa hè hay các trường hợp có tóc/ da đầu dầu, dễ toát mồ hôi, hoạt động/ tiếp xúc nhiều với yếu tố gây hại từ môi trường.

Xem thêm: Mùa hè nắng nóng khiến mái tóc nhanh bết dầu, và đây là những thói quen khiến tóc càng bết dính hơn

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 1

Trên thực tế, nếu bạn có mái tóc khỏe mạnh và cảm thấy thoải mái khi gội đầu hàng ngày thì đây sẽ không phải là vấn đề quá lớn. Chỉ cần chú ý chọn loại dầu gội chất lượng (có độ ph vừa cùng khả năng tạo lớp màng bảo vệ tóc/ da dầu) và massage da đầu/ tóc đúng cách thì chúng ta còn có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp tóc chắc mượt hơn.

Xem thêm: Gội đầu đúng cách cho từng loại tóc: chuyện tưởng dễ nhưng không phải ai cũng rõ

2. Dầu gội tạo bọt càng nhiều làm sạch càng tốt

Khá nhiều người cho rằng, dầu gội tạo bọt càng nhiều thì khả năng làm sạch tóc và da đầu càng tốt. Song, sự thật là bọt nhiều chỉ chứng minh được rằng sản phẩm chứa nhiều chất tạo bọt và dễ khiến tóc bị khô, xơ khi sử dụng trong thời gian dài.

Xem thêm: 11 loại dầu gội khô ‘chữa cháy’ tóc bết dầu cực hiệu quả mà cô nàng nào cũng nên có

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 2

3. Sấy tóc sẽ gây hư tổn

Sấy tóc không phải là việc xấu, sấy tóc không đúng cách mới là nguyên nhân khiến cho tóc bị khô xơ, hư tổn. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn tin vào quan niệm sai lầm trên và chỉ chờ tóc khô tự nhiên thì nên điều chỉnh ngay lập tức. Bởi sau khi gội đầu, tóc ướt vừa mỏng manh vừa dễ thu hút bụi bẩn. Việc dùng khăn làm khô thay cho máy sấy vừa lâu vừa dễ khiến tóc bị tổn thương, gãy rụng lại không có độ phồng tự nhiên. Do đó, chỉ cần chúng ta chú ý đến nhiệt độ, khoảng cách sấy tóc, bảo vệ cẩn thận và hong khô vừa đủ (khoảng 70 – 80% tóc) thì sẽ không gây hư tổn.

Xem thêm: Tuyệt chiêu sấy tóc ‘chuẩn salon’ đảm bảo vào nếp nhanh gọn, dày mượt tự nhiên lại không bị khô rối, hư tổn

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 3

4. Tạo kiểu khi tóc còn ướt để giữ nếp lâu hơn

Một số người rất thích sử dụng máy tạo kiểu tóc ngay sau khi gội đầu vì chỉ cần làm một việc là có thể giải quyết được hai vấn đề. Đó là vừa làm khô tóc vừa có được kiểu tóc đẹp và giữ nếp tốt. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng, khi ở trong trạng thái ướt, tóc rất dễ bị tổn thương. Việc tiếp xúc với nhiệt độ cao cùng thao tác mạnh sẽ khiến cho sợi tóc bị “phá hủy” nhanh chóng.

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 4

Chính vì vậy mà dù vội ép, duỗi hay uốn xoăn… đến đâu thì chúng ta cũng nên chờ cho đến khi tóc khô khoảng 70 – 80% rồi mới thực hiện. Trong trường hợp muốn giữ nếp lâu hơn, hãy sử dụng kem/ gel/ serum/ xịt tạo kiểu chuyên dụng.

Xem thêm: 7 sai lầm mà ai cũng mắc phải trong quá trình tạo kiểu tóc

5. Chăm sóc tóc mùa hè giống mọi mùa trong năm

Mái tóc của chúng ta sẽ phải chống chọi với rất nhiều yếu tố gây hại cũng như vấn đề trong mùa hè. Đáng tiếc là hầu hết mọi người đều ít khi chú ý và chỉ áp dụng duy nhất một lộ trình chăm sóc tóc cho tất cả các mùa trong năm. Những thông tin dưới đây sẽ khiến bạn phải thay đổi quan niệm này.

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 5
  • Tia cực tím có thể phá hủy chất sừng trên tóc và khiến tóc trở nên mỏng manh, mất đi độ bóng mượt, độ ẩm, dưỡng chất. Điều quan trọng là tóc bị tổn thương bởi ánh nắng nhiều gấp 3 lần làn da nhưng lại mất nhiều thời gian hơn để hồi phục. Vì vậy, bảo vệ tóc trong mùa hè là việc cực kỳ quan trọng.
  • Tóc cũng thường bị khô xơ, chẻ ngọn vào mùa hè do môi trường máy lạnh hoặc muối/ chất khử trùng ở biển/ bể bơi. Do đó, bước dưỡng ẩm tóc cần được đặc biệt lưu ý trong mùa hè.

Xem thêm: 7 tuyệt chiêu các cô nàng có mái tóc suôn mượt, khỏe đẹp luôn áp dụng trong mùa hè

6. Sử dụng nhiều sản phẩm chăm sóc sẽ giúp tóc khô, tóc hư tổn nhanh hồi phục

Trên thực tế, tóc và da đầu cũng có thể bị “quá tải” bởi các sản phẩm chăm sóc đặc biệt là thói quen sử dụng nhiều sản phẩm cùng lúc. Bởi vậy, cách khắc phục vấn đề đúng đắn và hiệu quả trong trường hợp này là chọn sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp chứ không phải là dùng càng nhiều càng tốt.

Xem thêm: 10 cách ‘giải cứu’ tóc khô xơ, chẻ ngọn hiệu quả

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 6

7. Chải đầu nhiều có lợi cho mái tóc

Chải đầu ngoài tác dụng làm sạch bụi bẩn thì còn có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trên da đầu. Tuy nhiên, chải đầu quá nhiều cũng làm cho tóc dễ bị gãy rụng, chẻ ngọn, hư tổn. Vì vậy, bạn nhớ chú ý đến tần suất thực hiện cũng như lựa chọn lược chải tóc phù hợp để tránh gây ra những rắc rối không đáng có.

Xem thêm: Kinh nghiệm dưỡng tóc ‘0 đồng’ và bảo vệ tóc hiệu quả mà ai cũng nên biết

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 7

8. Ủ tóc càng lâu càng tốt

Ủ tóc là một trong những bước chăm sóc tăng cường chứa nhiều lợi ích tuyệt vời. Song, muốn nhận được hiệu quả tối ưu thì trước hết bạn phải sử dụng đúng cách. Một trong những điều đầu tiên cần lưu ý là tránh giữ sản phẩm trên tóc quá lâu nếu không ngược lại sẽ làm tóc bị hư tổn.

Xem thêm: 7 cách ủ tóc tại nhà rẻ nhưng chất lượng không hề ‘bèo’ giúp bạn ‘hô biến’ tóc mọc nhanh và dày mượt

Giải mã những hiểu lầm thường gặp khi chăm sóc tóc 8

Bảo vệ, chăm sóc tóc đúng cách là con đường ngắn nhất để sở hữu mái tóc khỏe đẹp. Vì vậy, bạn đừng để những quan niệm sai lầm hay những hiểu lầm thường gặp ở trên cản trở công sức của mình.

Nguồn ảnh: Internet

Nguồn tham khảo:  Elle