Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp để nhân đôi hiệu quả (Phần 1)

(VOH) – Dưỡng da cao tay không chỉ dừng lại ở việc hiểu làn da, chọn đúng sản phẩm mà còn được thể hiện qua cách kết hợp các thành phần chăm sóc da sao cho thật hiệu quả.

Mỗi thành phần chăm sóc da đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Do đó, cách sử dụng có lợi nhất chính là để chúng tự bổ sung cho nhau, lấy điểm mạnh để khắc phục điểm yếu hay nhân đôi điểm mạnh tương đồng để tăng cường hiệu quả skincare.

1. Vitamin C và vitamin E

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng bảo vệ, làm sáng da và hỗ trợ sản xuất collagen. Trên thực tế, collagen sẽ không thể hình thành nếu cơ thể không được cung cấp vitamin C (cơ thể không sản xuất vitamin C một cách tự nhiên). Vì vậy, ngoài chế độ ăn uống, muốn chống lão hóa cũng như cải thiện làn da hiệu quả thì điều quan trọng là chúng ta phải bổ sung vitamin C vào thói quen skincare của mình.

Xem thêm: Làn da của bạn đã bỏ lỡ những gì khi 'trót ngó lơ' vitamin C?

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 1

Mặc dù được mệnh danh là một trong những thành phần chăm sóc da thực sự “thần kỳ” và cần thiết nhưng vitamin C lại có một điểm yếu gây ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả nhận được. Đó là chúng kém ổn định, dễ bị oxy hóa. Tuy nhiên, nếu được kết hợp cùng vitamin E – một chất chống oxy mạnh mẽ không kém khác – vitamin C sẽ trở nên ổn định và hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: Cách sử dụng viên nang vitamin E trong quy trình chăm sóc da

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 2

Ví như cả hai thành phần này đều loại bỏ tác hại của gốc tự do nhưng mỗi loại lại chống lại các tác hại khác nhau của tia UV. Nhờ đó mà việc tận dụng chúng có thể cung cấp cho làn da lượng chất chống oxy hóa gấp đôi cùng tác dụng bảo vệ hiệu quả, toàn diện hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao mà chúng ta thường xuyên bắt gặp bộ đôi vitamin C và vitamin E trong các công thức dưỡng da.

Xem thêm: Ngoài kem chống nắng, những thói quen sau sẽ giúp bạn bảo vệ da tối ưu trong mùa hè

2. Vitamin C và ferulic acid

Vitamin C (đặc biệt là các dạng vitamin C mạnh như L-ascorbic acid) thường kém ổn định, dễ bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, nhiệt và không khí. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm chứa thành phần này, nhà sản xuất thường kết hợp chúng với các chất chống oxy hóa để kéo dài tuổi thọ, tăng cường hiệu quả skincare. Ferulic acid và vitamin C chính là một trong những cặp đôi như vậy.

Xem thêm: Muốn ‘đại tu’ nhan sắc thì quy trình skincare của bạn không thể thiếu thành phần này

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 3

Bằng việc sử dụng các công thức chăm sóc da được kết hợp sẵn hoặc tự kết hợp, chúng ta sẽ vừa khắc phục được nhược điểm của vitamin C vừa tăng cường lá chắn bảo vệ da, chống lão hóa, khắc phục các tổn thương. Nói cách khác, so với cách chỉ sử dụng mình vitamin C thì việc kết hợp vitamin C với ferulic acid chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn hẳn cho làn da.

Xem thêm: 9 bí kíp dùng serum vitamin C mà mọi quý cô sành skincare phải biết

3. Vitamin C, vitamin E và ferulic acid

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 4

Vitamin C, vitamin E, ferulic acid là bộ ba thành phần có thể hoạt động, bổ sung và tăng cường lợi ích cho nhau. Chúng có thể cung cấp sức mạnh bảo vệ da gấp ba từ đó giúp bạn chống lại tác hại của gốc tự do, tia UV một cách hiệu quả hơn. Bật mí thêm rằng, cách sử dụng lý tưởng và được ưa chuộng nhất của hỗn hợp này chính là thoa dưới kem chống nắng trong chu trình skincare ban ngày.

Xem thêm: Muốn chọn được serum vitamin C ‘xịn sò’, bạn phải chú ý 6 điều sau

4. Vitamin C và kem chống nắng

Ai cũng biết rằng, thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày là việc cần thiết để bảo vệ và duy trì làn da khỏe đẹp. Nhưng không phải ai cũng biết, chúng ta hoàn toàn có thể nâng cấp hiệu quả của sản phẩm chăm sóc da quen thuộc này bằng cách kết hợp chúng với vitamin C.

Xem thêm: Cách dùng kem chống nắng vừa bảo vệ tối ưu vừa giúp da đẹp lên từng ngày

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 5

Trên thực tế, dù thoa kem chống nắng siêng năng đến đâu, bạn cũng khó có thể đảm bảo làn da được bảo vệ hoàn toàn khỏi ánh nắng mặt trời (kem chống nắng bị trôi, thoa kem chống nắng không đúng cách, kem chống nắng không thể ngăn chặn 100% tia UV…). Là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng loại bỏ gốc tự do gây hại nên vitamin C có thể hoạt động như một tuyến phòng thủ thứ hai, một lớp bảo vệ bổ sung khi được dùng dưới kem chống nắng. Đó là lý do vì sao mà cặp đôi này luôn được khuyến khích kết hợp.

Xem thêm: 14 cặp thành phần chăm sóc da ‘quyền lực’ mà chị em nên thử nếu muốn da dẻ lên phong độ ‘vèo vèo’ (Phần 2)

5. Peptides và vitamin C

Peptides chịu trách nhiệm tạo ra các protein như keratin và collagen để duy trì kết cấu, vẻ căng mọng và săn chắc cho làn da. Mặc dù giữ vai trò quan trọng và nên được bổ sung vào thói quen skincare hàng ngày nhưng hiệu quả của chúng chỉ thực sự được phát huy tối đa khi kết hợp với thành phần hoạt tính như vitamin C.

Xem thêm: Trẻ hóa da, ngừa lão hóa nhờ 7 cách tăng sinh collagen tự nhiên

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 6

Bởi vitamin C giúp da chống lại tác nhân gây hại từ môi trường – những yếu tố có thể phá hủy collagen và elastin. Nói dễ hiểu hơn là vitamin C bảo vệ cấu trúc da – thứ mà peptides đang nỗ lực tạo ra và củng cố. Ngoài ra, dù có cách hoạt động khác nhau (trên thực tế là bổ sung nhau) nhưng cặp thành phần này đều hướng đến việc trẻ hóa da, chống lão hóa.

Xem thêm: Chống lão hóa da với 5 chất chống oxy hóa có hiệu quả ‘siêu cấp’

6. Hyaluronic acid và vitamin C

Nếu bạn đang tìm kiếm một cặp thành phần skincare giúp mình có được làn da khỏe mạnh, ẩm mượt đồng thời chống lại các dấu hiệu lão hóa thì hyaluronic acid và vitamin C sẽ là gợi ý rất tuyệt vời. Trong khi hyaluronic acid giữ ẩm, giảm nếp nhăn, tăng cường độ săn chắc, đàn hồi và sửa chữa, tái tạo da thì vitamin C sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường, kích thích sản xuất collagen, làm sáng và đều màu da. Như vậy, cặp thành phần này có thể bổ sung lẫn nhau đồng thời đem lại nhiều lợi ích hơn hẳn.

Xem thêm: Tìm hiểu về Hyaluronic Acid và cách dùng giúp bạn gái sở hữu ‘làn da sương khói’

Những thành phần chăm sóc da nên được kết hợp với nhau (Phần 1) 7

Chúng ta cũng nên biết thêm rằng, dù là một trong những thành phần chăm sóc da lợi hại bậc nhất nhưng vitamin C cũng có thể gây kích ứng, khô thậm chí là mụn ở một số loại da nhất định. Bằng cách nuôi dưỡng, làm dịu, củng cố hàng rào độ ẩm và tạo điều kiện cho da chữa lành, hyaluronic acid sẽ làm giảm những phản ứng bất lợi ở trên. Do đó, sự kết hợp của chúng trong các sản phẩm chăm sóc da không phải là ngẫu nhiên mà hoàn toàn là một sự tính toán có mục đích rõ ràng và thông minh.

Xem thêm: Ngay cả cô nàng sành skincare cũng có thể mắc phải 5 sai lầm này khi dưỡng da với hyaluronic acid

Để sở hữu làn da mịn đẹp không tì vết, ngoài việc xây dựng chu trình skincare cơ bản, chúng ta cũng nên dành thời gian tìm hiểu để nâng cấp routine của mình. Kết hợp các thành phần chăm sóc da có khả năng bổ sung và tăng cường lợi ích cho nhau chính là một trong những cách như vậy.

Nguồn ảnh: Internet