Nước cũng có thể gây hại cho làn da?

(VOH) – Chúng ta thường xuyên nhắc nhau về tầm quan trọng của việc rửa mặt, thao tác rửa mặt hay sản phẩm rửa mặt nhưng lại hiếm khi để ý đến vấn đề nước dùng để rửa mặt như thế nào mới là tốt?

Ở Pháp, phụ nữ thường dùng micellar water (nước tẩy trang) để thay thế cho bước rửa mặt quen thuộc vì nước máy chứa nhiều khoáng chất có thể gây ra vấn đề cho da. Vậy cụ thể thì nước tác động đến da như thế nào và đâu là cách để bạn khắc phục và kiểm soát vấn đề này?

  1. Nước máy có gây hại cho làn da?

voh-nuoc-gay-hai-cho-da-voh.com.vn-1
Nước máy chứa lượng khoáng chất nhiều có thể gây hại cho da

Nước máy có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến làn da của bạn song mức độ của sự tác động này sẽ phụ thuộc vào loại da. Với một số trường hợp, nó có thể không ảnh hưởng nhưng với một số trường hợp, nó có thể trở thành yếu tố phá hỏng làn da, điển hình là ở những người có da nhạy cảm. Ngoài ra, việc nước máy có khiến da gặp vấn đề hay không cũng phụ thuộc vào loại nước mà bạn sử dụng vì nước máy ở những nơi khác nhau cũng sẽ có sự khác biệt.

Tất cả các loại nước máy đều có khoáng chất nhưng lượng khoáng chất trong nước mới là thứ quyết định đến mức độ stress mà làn da phải đối mặt. Do đó, có thể nói khoáng chất mới chính là “thủ phạm” gây hại cho da.

voh-nuoc-gay-hai-cho-da-voh.com.vn-2
Rửa mặt với nước cứng thường xuyên có thể khiến da gặp vấn đề

Nước máy thông thường chứa một lượng lớn kim loại nặng như canxi, magie, đồng, kẽm và sắt. Lượng khoáng chất này sẽ cao hơn nhiều so với nước cứng (là loại nước tự nhiên) trong khi đó với các tạp chất trong nước cứng như sắt và magie là các gốc tự do đơn giản làm hỏng tế bào da khỏe mạnh đã được tạo thành. Điều này cho thấy việc rửa mặt bằng nước máy chứa nhiều khoáng chất được xem là tồi tệ nhất với làn da và nước mềm (loại nước chứa ít hoặc không có canxi, magie, kim loại nặng) sẽ là lựa chọn tốt hơn hẳn.

Lưu ý: Độ cứng của nước được xác định chủ yếu bởi lượng canxi và magie có trong chúng, loại nước chứa hàm lượng cao các chất này được gọi là nước cứng và ngược lại chứa ít là nước mềm.

  1. Nước có thể gây ra vấn đề gì cho làn da? 

voh-nuoc-gay-hai-cho-da-voh.com.vn-3
Khô tróc, lão hóa là một trong những vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi dùng loại nước không phù hợp

Nếu bạn có làn da nhạy cảm và thường xuyên tiếp xúc với nước cứng thì sẽ rất dễ gặp phải tình trạng khô da thậm chí là làm trầm trọng thêm mụn trứng cá hay đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn. Nước máy ngoài gây khô, kích ứng thì còn có khả năng gây tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến nổi mụn hoặc tác động xấu đến bất cứ vấn đề/ tình trạng da nào. Cụ thể:

  • Lượng khoáng chất trong nước nhiều có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên gây mất độ ẩm và buộc da phải tiếp xúc với tác nhân gây hại khác. 
  • Kim loại nặng cũng gây ra phản ứng oxy hóa khiến gốc tự do hình thành nhiều hơn từ đó phá hủy collagen và elastin – 2 yếu tố duy trì làn da căng mịn, khỏe mạnh, săn chắc và trẻ trung.
  1. Làm thế nào để giảm thiểu tác hại mà nước có thể gây ra cho làn da?

Trước khi bàn đến giải pháp giảm thiểu thiệt hại mà nước có thể gây ra cho làn da thì trước hết bạn cần xác định được loại nước mà mình sử dụng có đáng lo ngại hay không. Nếu nó là nước mềm thì không cần phải lo lắng quá nhiều, nếu là nước cứng hãy tìm hiểu và áp dụng các biện pháp xử lý làm mềm nước. Bằng cách này, bạn sẽ hạn chế bớt độ “gắt” của nước khi dùng trên da cũng như tạo điều kiện cho việc sử dụng nước trong cuộc sống hàng ngày.

voh-nuoc-gay-hai-cho-da-voh.com.vn-4
Cấp ẩm, dưỡng ẩm là một trong những giải pháp thực tế và đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng nếu không thể lựa chọn loại nước sử dụng cho da

Với nước máy chứa một lượng khoáng chất nhất định, bạn vẫn có thể sử dụng nhưng hãy đảm bảo bổ sung độ ẩm cho da đầy đủ và nhanh chóng ngay sau đó bằng một loại serum hay kem dưỡng ẩm chất lượng.  

Rửa mặt là bước chăm sóc da không thể thiếu trong quy trình skincare hàng ngày tuy nhiên việc sử dụng loại nước không phù hợp, thậm chí là có thể gây hại cho da sẽ khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải nhiều rắc rối. Do đó, nếu có thể bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến yếu tố này để hoàn thiện thói quen làm đẹp của mình.

Nguồn ảnh: Internet

5 loại sữa rửa mặt cho da mụn kiểm soát nhờn tốt, gom cồi mụn hiệu quả: (VOH) – Chọn đúng sữa rửa mặt cho da mụn, bạn không chỉ hoàn thành tốt được bước làm sạch mà còn có thể cung cấp thêm hiệu quả làm dịu, phục hồi và hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn.

5 loại sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu an toàn và hiệu quả: (VOH) - Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn cho da dầu có thể giúp bạn điều trị mụn nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết sản phẩm này cũng phải được lựa chọn đúng cách mới đáp ứng tốt nhu cầu của mình?