Tầm quan trọng của vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ

((VOH)-Vô khuẩn trong phòng mổ là nguyên tắc y khoa không thể thiếu trong PTTM. Thực hiện đúng quy trình khử khuẩn, quy trình vô trùng dụng cụ y tế và các vật dụng khác sẽ an toàn cho khách làm đẹp.

Sắc đẹp luôn là yếu tố mà bất cứ ai cũng đều muốn sở hữu. Ngoại hình xinh xắn, gương mặt xinh đẹp không chỉ dùng để thu hút mọi người, mà còn là cánh cửa mở ra chân trời mới, trải nghiệm mới. Nhưng không phải ai cũng may mắn sinh ra với gương mặt hay vóc dáng như ý muốn. Vì thế số người tìm đến thẩm mỹ ngày càng nhiều hơn, nhưng nó cũng là con dao 2 lưỡi. Vì nhu cầu ngày càng cao nên số lượng cơ sở thẩm mỹ cũng ngày càng tăng, nhưng không phải cơ sở nào cũng đạt chuẩn chất lượng.

Đặc biệt, trên các phương tiện báo chí và truyền thông ngày càng xuất hiện nhiều những trường hợp gặp biến chứng sau khi thẩm mỹ, thậm chí là dẫn đến tử vong vì môi trường không đảm bảo vô khuẩn gây viêm nhiễm trùng dẫn đến các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Vì vậy VOH Online có cuộc trao đổi với bác sĩ thẩm mỹ Nguyễn Quốc Định - Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Saigon Lotus để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của môi trường vô khuẩn trong phẫu thuật.

Tầm quan trọng của vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ 1
Bác sĩ thẩm mỹ Nguyễn Quốc Định - Trưởng khoa tạo hình thẩm mỹ Saigon Lotus

*VOH: Xin bác sĩ cho biết môi trường vô khuẩn như thế nào thì đạt yêu cầu trong phẫu thuật thẩm mỹ?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Định: Môi trường vô khuẩn là môi trường mà không gian ở đó không có vi sinh vật gây bệnh (vi rút, vi khuẩn gây bệnh, nấm và ký sinh trùng). Môi trường vô khuẩn cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn với sức khỏe người bệnh, loại bỏ nhiễm trùng. Đây cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong suốt quá trình phẫu thuật và phục hồi sức khỏe của bệnh nhân.

Tầm quan trọng của vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ 2

*VOH: Thưa bác sĩ, vậy quy trình vô khuẩn gồm các bước như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Định: Vô khuẩn trong phòng mổ chính là tất cả công việc được thực hiện để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm trùng trong phòng mổ. Quy trình này gồm 3 phần: phòng mổ, bệnh nhân và kíp mổ. Thường quy trình này sẽ gồm các bước:

Đầu tiên cần phải rửa tay trước mổ, mỗi khi có ca mổ toàn bộ thành viên kíp mổ phải rửa tay ngay trước khi mổ từ ngón đến khuỷu bằng dung dịch sát trùng. Các chất như iodoform và chlorhexidine kết hợp với một chất tẩy có tác dụng rất tốt để loại bỏ các vi khuẩn quanh vùng tay.

Tiếp theo là đeo khẩu trang, bao hết cả miệng và mũi đủ để ngăn được các chất bắn ra từ hơi thở và miệng khi nói.

Đi găng tay, loại găng tay phẫu thuật thường được làm từ cao su và dùng một lần. Nó có tác dụng bảo vệ bệnh nhân tránh bị nhiễm trùng từ tay của phẫu thuật viên và ngược lại bảo vệ phẫu thuật viên không bị lây nhiễm các bệnh của bệnh nhân qua đường máu.

Tầm quan trọng của vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ 3

Bác sĩ và phẫu thuật viên phải mặc áo mổ, bộ quần áo mổ có tác dụng dự phòng vi khuẩn từ da của phẫu thuật viên truyền vào bệnh nhân. Vải của nó phải là loại không thấm nước để tránh vi khuẩn có thể truyền từ mặt này sang mặt kia của áo.

Trải khăn mổ, chức năng chính của việc này là để bảo vệ khu vực vô trùng vùng mổ. Vải của nó phải là loại ngay cả khi bị ướt vi khuẩn cũng không đi qua được. Khi trải khăn mổ, phải giữ khăn cao trên mức thắt lưng và trải khăn từ vùng mổ ra vùng ngoại vi. Lúc trải khăn mổ, chú ý để tay không bị chạm vào da bệnh nhân. Sau khi đã trải khăn rồi thì không được di chuyển hoặc nhấc nó lên.

Các thành viên kíp mổ chỉ được phép di chuyển từ vùng vô trùng tới vùng vô trùng. Nếu cần phải thay đổi vị trí thì phải theo nguyên tắc lưng quay vào lưng và mặt quay vào mặt, đồng thời vẫn phải giữ được một khoảng cách an toàn với nhau.

Ngoài ra việc đưa dụng cụ cũng rất quan trọng, cần phải rất tinh tế để chúng đến được tay của phẫu thuật viên một cách an toàn và ở tư thế hoạt động được ngay. Khi dùng xong, phải đặt dụng cụ đó ở vị trí phù hợp để sẵn sàng sử dụng lần tiếp sau.

*VOH: Ngoài các bước trong quy trình trên thì còn có vấn đề gì cần chú ý vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Định: Ngoài các bước trên, việc hấp sấy và bảo quản đồ mổ cũng đóng vai trò thiết yếu trong công tác xử lý vô khuẩn. Cần phải trải qua rất nhiều công đoạn từ phân loại đến xử lý bằng hoá chất, bột giặt chuyên dụng và hoá chất khử khuẩn ở nhiệt độ nhất định. Cuối cùng là công đoạn gấp, đóng nồi, hấp mới chuyển đến phòng mổ.

*VOH: Thưa bác sĩ, những chia sẻ trên đã thể hiện rõ tầm quan trọng của quy trình vô khuẩn trong phẫu thuật thẩm mỹ. Vậy bác sĩ có thể nói thêm về mức độ nguy hiểm nếu phẫu thuật trong môi trường không đảm bảo vô khuẩn thì sẽ gây ra những hậu quả như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Quốc Định: Hậu quả đầu tiên chính là nhiễm khuẩn trong quá trình phẫu thuật, điều này sẽ gây nguy hiểm đến bệnh nhân để lại những biến chứng đáng tiếc, thậm chí là tử vong.

*VOH: Cám ơn những chia sẻ hữu ích của bác sĩ !