10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol

(VOH) – Retinol có thể tạo nên sự thay đổi kỳ diệu cho làn da của số đông. Nhưng với phần thiểu số còn lại thì những thành phần dưới đây có lẽ mới thực sự là ‘chân ái’.

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da sở hữu lượt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm qua. Vừa nhận được sự quan tâm vừa sở hữu khả năng chống lão hóa được đánh giá cao nên chúng luôn được xem là lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào quy trình skincare. Tuy nhiên, với đặc điểm dễ gây kích ứng, mẩn đỏ, bong tróc và không phù hợp với người đang mang thai hoặc cho con bú thì retinol lại không phải là ưu tiên hàng đầu trong một số trường hợp. Đây chính là lúc mà chúng ta nên cho các thành phần chống lão hóa có khả năng thay thế retinol cơ hội để thể hiện.

1. Bakuchiol

Nhắc đến những thành phần chống lão hóa có khả năng thay thế retinol thì bakuchiol chính là một trong những cái tên nổi bật nhất. Bakuchiol được tìm thấy trong hạt của cây Babchi, có khả năng kích thích sản xuất collagen, làm đều màu da, cải thiện nếp nhăn và giảm viêm. Giống như retinol, thành phần chiết xuất từ tự nhiên này có thể giải quyết hầu hết các vấn đề có liên quan đến lão hóa.

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 1

Tuy nhiên, điều khiến cho bakuchiol trở nên đặc biệt nằm ở chỗ, chúng hoạt động cực nhẹ nhàng, không gây ra các phản ứng như khô da, bong tróc da, đỏ da hay kích ứng (trừ trường hợp bị dị ứng) trong quá trình sử dụng. Khả năng kết hợp với các thành phần chăm sóc da khác của gợi ý này cũng linh hoạt hơn retinol. Do đó, với làn da nhạy cảm, làn da bị tổn thương, yếu, không dung nạp được retinol thì đây quả thực là một sự thay thế đáng để cân nhắc. Riêng nhóm đối tượng mang thai hoặc cho con bú, nếu muốn sử dụng bakuchiol, bạn vẫn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

Xem thêm: Retinol và những điều bạn nhất định phải biết trước khi sử dụng

2. Amino acids

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 2

Amino acids (axit amin) giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Chúng tăng cường hệ miễn dịch, duy trì độ ẩm, khả năng phục hồi của da, bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, giảm viêm và xây dựng collagen. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, axit amin và các dẫn xuất của chúng có thể làm giảm sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa. Với việc cung cấp hàng loạt lợi ích tuyệt vời cho da và dễ dàng kết hợp cùng các thành phần, sản phẩm khác trong quy trình skincare thì đây được xem là gợi ý mà chị em nên tham khảo nếu không thể sử dụng được retinol.

3. Niacinamide

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 3

Niacinamide là một dạng vitamin B3 được đánh giá cao trong việc làm dịu da, chống viêm, chống tăng sắc tố, cải thiện lỗ chân lông và giảm thiểu dấu hiệu lão hóa. So với retinol, thành phần này nhẹ nhàng, dễ dung nạp và phù hợp với da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hay dễ bị mụn hơn rất nhiều. Xét về khả năng kích thích collagen hay hỗ trợ cho quá trình tái tạo tế bào, niacinamide có thể kém cạnh hơn so với các lựa chọn khác, song tác dụng củng cố hàng rào bảo vệ da của chúng thực sự đóng góp rất nhiều cho quá trình chống lão hóa.

Xem thêm: Niacinamide và những điều mà tín đồ skincare ‘xịn’ phải biết trước khi sử dụng

4. Dầu tầm xuân

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 4

Hàm lượng vitamin C, vitamin E và vitamin A trong dầu tầm xuân có thể làm giảm tình trạng tăng sắc tố và đường nhăn mà không gây khô hoặc làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ da. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây hại và được đánh giá cao trong việc hỗ trợ tái tạo, chữa lành da và kích thích sản xuất collagen.

5. Chiết xuất rau má

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 5

Với da mụn và da nhạy cảm, chiết xuất rau má giống như “vị cứu tinh”. Tuy nhiên, bạn có biết, thành phần này còn được biết đến nhiều nhất với công dụng chống lão hóa. Nguyên nhân là bởi nó giàu chất chống oxy hóa, axit amin, axit béo, phytochemical, vitamin C, A, B1, B2 cũng như beta carotene và niacin. Đây đều là những cái tên mang lại cực nhiều lợi ích cho da, điển hình là tác dụng chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, giảm viêm, làm sáng da và hỗ trợ sửa chữa các tế bào bị hư hại. Quan trọng nhất là khác với retinol, chiết xuất rau má lành tính, nhẹ dịu và phù hợp với hầu hết các loại da.

6. Bidens Pilosa

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 6

Bidens Pilosa hay hoa xuyến chi chứa phytanic acid – một hoạt chất được chứng minh là hoạt động giống retinol trong việc kích hoạt sản sinh collagen. Nó cũng có thể kích thích sản xuất elastin, chống lại các gốc tự do gây hại từ môi trường bên ngoài và không gây phản ứng nhạy cảm như retinol. Tuy nhiên, hiện nay đây vẫn là thành phần chăm sóc da khá mới và chưa được ứng dụng quá phổ biến trong mỹ phẩm.

7. Vitamin C

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 7

Giống như retinol, vitamin C cũng kích thích sản xuất collagen để duy trì độ đàn hồi và vẻ trẻ trung cho làn da. Là một chất chống oxy mạnh, chúng còn cung cấp tác dụng chống lại tác nhân gây hại từ môi trường cũng như điều trị, ngăn ngừa lão hóa sớm. Điểm khác biệt của thành phần này là nó không tác động đến quá trình tái tạo tế bào hoặc có khả năng ngăn ngừa mụn trứng cá như retinol. Thế mạnh của vitamin C là bảo vệ da và cải thiện tông màu da nên sẽ phù hợp với những đối tượng sở hữu dấu hiệu lão hóa có liên quan đến vấn đề này.

Xem thêm: Làn da của bạn đã bỏ lỡ những gì khi 'trót ngó lơ' vitamin C?

8. Resveratrol

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 8

Resveratrol là một chất chống oxy hóa có nguồn gốc từ thực vật và sở hữu khả năng hoạt động ở cấp độ tế bào. Chúng chống lại quá trình lão hóa bằng cách kích thích tăng sinh tế bào khỏe mạnh, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, chất độc hại và hỗ trợ cho quá trình sản xuất collagen. Khác với retinol dễ khiến da bị khô và phản ứng, resveratrol có khả năng làm giảm mẩn đỏ, kích ứng, làm sáng da và cấp nước. Đây chính là lý do vì sao mà chúng được xem là một gợi ý tốt dành cho những trường hợp không thể sử dụng retinol nhưng muốn hưởng lợi ích tương tự.

Xem thêm: Chống lão hóa da với 5 chất chống oxy hóa có hiệu quả ‘siêu cấp’

9. EGF

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 9

EGF là một lựa chọn có khả năng thay thế retinol nhưng nhẹ nhàng hơn. Chúng giúp bạn tái tạo tế bào, cải thiện độ đàn hồi, kích thích sản xuất collagen và tăng khả năng tự phục hồi của da. Đặc biệt, không chỉ hữu ích với việc chống lão hóa, EGF còn có lợi với cả các đối tượng gặp vấn đề về mụn hay sở hữu làn da không đều màu.

10. Matrixyl 3000

10 thành phần chống lão hóa hiệu quả không kém retinol 10

Matrixyl 3000 là thành phần chống lão hóa tương tự như retinol nhưng nhẹ dịu hơn. Chúng nổi tiếng với khả năng kích thích sản xuất collagen và elastin để giảm thiểu nếp nhăn, tăng cường độ đàn hồi, cải thiện kết cấu da và thúc đẩy quá trình hydrat hóa. Tương tự như những thành phần ở trên, Matrixyl 3000 cũng ít gây kích ứng và phù hợp với hầu hết các loại da.

Để hưởng thành quả từ việc sử dụng retinol, đôi khi chúng ta sẽ phải “trả giá” bằng việc chịu đựng tình trạng da mẩn đỏ, khô tróc, kích ứng (trong thời gian ngắn). Nếu bạn “rén” với tình huống kể trên hoặc cảm thấy làn da của bản thân không phù hợp với lựa chọn này thì nhớ tham khảo kỹ gợi ý ở trên. Bởi mặc dù không thể đem lại hiệu quả “y xì” retinol nhưng chúng cũng là những thành phần chống lão hóa da mạnh mẽ và được cộng đồng làm đẹp tín nhiệm.

Nguồn ảnh: Internet