Trị mụn cho bà bầu bằng cách nào mới đúng và hiệu quả?

Phụ nữ mang thai thường hay xuất hiện những đốm mụn trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng mặt. Nếu không sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm để loại bỏ mụn, có cách nào để trị mụn cho bà bầu?

Da mụn là một trong những vấn đề phổ biến mà rất nhiều bà bầu gặp phải. Nếu trước đây từng bị mụn thì khả năng chị em sẽ gặp phải tình trạng này trong thai kỳ rất cao. Còn nếu đang bị mụn khi mang thai sẽ khiến các nốt mụn trở nên trầm trọng hơn nhưng sẽ dịu lại khi hormone thai kỳ ổn định.

Vì sao bà bầu bị nổi mụn khi mang thai?

Không phải chị em nào cũng sẽ bị mụn khi mang bầu, tuy nhiên, nếu có thì chúng sẽ thường bùng phát vào đầu thai kỳ. Sau đó, tình hình sẽ dần cải thiện và đến những tháng cuối tình trạng mụn sẽ trầm trọng lại do các hormone lại bị biến động mạnh.

Một số yếu tố được xem là nguyên nhân gây ra mụn trong thai kỳ như:

  • Sự gia tăng của hormone androgen khi mang thai khiến da sản sinh nhiều bã nhờn làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh.
  • Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm gốc dầu cũng là nguyên nhân gây mụn, đặc biệt là mụn trứng cá.
  • Hệ miễn dịch trong cơ thể suy yếu cũng sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi ở trong các lỗ chân lông, gây viêm.

tri-mun-cho-ba-bau-bang-cach-nao-moi-dung-va-hieu-qua-voh

Phụ nữ mang thai dễ bị nổi mụn do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Da mụn không phải là một vấn đề nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ bầu, thậm chí gây stress nghiêm trọng ở phụ nữ mang thai.

Có thể trị mụn cho bà bầu bằng cách nào?

Để trị mụn cho bà bầu, việc đầu tiên mà các mẹ cần quan tâm chính là kiểm soát tình trạng mụn nhằm ngăn ngừa và giảm nguy cơ mụn lây lan trên diện rộng khi mang thai. Do đó, mẹ bầu cần phải:

  1. Giữ da sạch sẽ

Mẹ có thể sử dụng loại sữa rửa mặt trị mụn cho bà bầu hoặc một loại sữa rửa mặt phù hợp để làm sạch lỗ chân lông. Rửa sạch mặt 2 lần/ngày. Sau khi rửa xong, lau nhẹ nhàng bằng khăn sạch.

  1. Không cọ xát vùng mụn

Khi rửa mặt, đừng kỳ cọ vùng bị mụn vì có thể khiến việc điều trị mụn cho bà bầu không hiệu quả, thậm chí còn khiến tình hình càng thêm trầm trọng hơn. Ngoài ra, không nên nặn mụn trong lúc này vì nặn mụn có thể sẽ khiến da bị sẹo vĩnh viễn.

  1. Tránh trang điểm

Một trong những cách trị mụn cho bà bầu tốt nhất là nên hạn chế trang điểm khi bị mụn. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải cần trang điểm thì mẹ bầu nên chọn những mỹ phẩm không chứa gốc dầu và sau khi xong việc hãy tẩy lớp trang điểm càng sớm càng tốt.

  1. Uống nhiều nước

tri-mun-cho-ba-bau-bang-cach-nao-moi-dung-va-hieu-qua-1-voh

Uống nhiều nước sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế mụn bùng phát (Nguồn: Internet)

Mẹ bầu nên uống nhiều nước mỗi ngày vì thiếu nước da sẽ bị khô. Ngoài nước lọc, mẹ bầu có thể bổ sung các thức uống dinh dưỡng như nước ép trái cây, sinh tố, sữa lắc và nước ép rau củ. Điều này không chỉ giúp bổ sung nước cho cơ thể mà còn giúp bổ sung chất dinh dưỡng để hạn chế tình trạng mụn bùng phát.

  1. Làm sạch đồ dùng cá nhân

Mẹ bầu nên thay khăn lau mặt và vỏ gối thường xuyên, đồng thời cũng nên giữ cho mái tóc luôn sạch sẽ và tránh để tóc cọ sát vào da mặt bị mụn.

  1. Nghỉ ngơi điều độ

Nghỉ ngơi, tránh căng thẳng gây mất ngủ vì đó là nguyên nhân khiến mụn mọc.

  1. Sử dụng mỹ phẩm trị mụn cho bà bầu

Mẹ bầu có thể sử dụng một số loại thuốc trị mụn hoặc các loại kem trị mụn dành cho bà bầu nhưng cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi dùng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe mẹ và bé.

Một số giải pháp tự nhiên giúp trị mụn cho bà bầu

Phụ nữ mang thai bị mụn chỉ là tạm thời và có thể điều trị được nếu biết cách chăm sóc da. Ngoài ra, chị em cũng có thể tham khảo thêm một số phương pháp điều trị mụn từ thiên nhiên như:

  • Trị mụn cho bà bầu bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa 46.5% là acid lauric có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất cao. Vì thế khi mẹ bầu dùng dầu dừa massage hoặc xoa vào vùng da bị mụn thì tình trạng mụn sẽ giảm dần. Bên cạnh đó, dầu dừa chứa dưỡng chất vitamin E rất cao nên không chỉ ngăn ngừa mụn mà còn dưỡng ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng nám da sau sinh.

Mẹ bầu cần chuẩn bị một vài giọt dầu dừa. Rửa và massage mặt với nước, sau đó dùng dầu dừa thoa lên vùng bị mụn khoảng 1 - 2 phút và giữ trong 30 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước. Thực hiện 2 – 3 lần/ tuần.

Lưu ý: Mẹ bầu nên lựa chọn tinh dầu dừa nguyên chất, có giấy chứng nhận an toàn để bảo vệ làn da của mình nhé.

  • Trị mụn cho bà bầu bằng chanh

Chanh có chứa  axit alpha hydroxy nên có tác dụng làm sạch tế bào chết, bụi bẩn và cân bằng điều tiết chất dầu trên da. Việc tiết quá nhiều chất dầu trên da là một trong những nguyên nhân gây mụn. Vì thế, mẹ có thể tự làm nước tẩy trang từ chanh để kiểm soát chất nhờn. Đây là cách trị mụn cho bà bầu vừa an toàn, vừa dễ thực hiện.

tri-mun-cho-ba-bau-bang-cach-nao-moi-dung-va-hieu-qua-2-voh

Chanh có tác dụng làm sạch tế bào chết, bụi bẩn và cân bằng điều tiết chất dầu trên da (Nguồn: Internet)

Mẹ chuẩn bị một trái chanh. Vắt lấy vài giọt nước cốt chanh và hòa tan với nước. Sau đó, thoa lên vùng da bị mụn bằng một miếng bông gòn. Để khoảng 10 phút cho đến khô, rồi rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, hỗn hợp chanh, nghệ vàng cũng là biện pháp giúp điều trị mụn, đặc biệt là mụn trứng cá khá hiệu quả. Mẹ bầu có thể sử dụng 1 củ nghệ, 1 trái chanh nhiều nước. Nghệ tươi rửa sạch, giã nát, thêm nước rồi trộn chung với nước cốt chanh, bôi lên da trong 15 phút. Thực hiện trong vòng 3 tuần sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện. Tuy nhiên, đối với các bà bầu có làn da nhạy cảm thì không nên áp dụng cách này.

  • Trị mụn cho bà bầu bằng bột yến mạch

Ngoài giá trị dinh dưỡng, yến mạch còn mang đến nhiều công dụng làm đẹp, đặc biệt là khả năng trị mụn cho bà bầu. Mẹ có thể áp dụng trị mụn bằng yến mạch theo 2 cách:

Cách 1: Rửa mặt với bột yến mạch hàng ngày. Vào buổi sáng, mẹ bầu cho 2 thìa bột yến mạch vào 1 ít nước ấm để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Sau đó, rửa mặt với hỗn hợp yến mạch đã pha rồi massage nhẹ nhàng trong 5 phút, rửa mặt lại với nước sạch.

Cách 2: Mẹ bầu có thể đắp mặt nạ bột yến mạch với sữa tươi không đường hoặc sữa chua không đường theo tỉ lệ 1:1, tuần suất 2 lần/tuần.

Với những bà bầu bị mụn, ngoài việc chữa trị bằng các nguyên liệu tự nhiên còn cần phải kết hợp với những lưu ý như sau để đạt được kết quả như mong muốn:

  • Làm sạch da hàng ngày, hạn chế trang điểm dày, sử dụng sản phẩm tẩy trang và rửa mặt phù hợp cho phụ nữ mang thai
  • Có chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, ăn nhiều trái cây, rau củ
  • Hạn chế các thức ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, kiêng các thức ăn ngọt
  • Tránh căng thẳng thần kinh

Tài liệu tham khảo

  1. Trang hellobacsi.com
  2. Trang marrybaby.vn

Cách trị nám sau sinh bằng nguyên liệu tự nhiên : Làn da phụ nữ sau sinh thường xuất hiện những vết thâm nám do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng lo lắng bởi có rất nhiều cách trị nám sau sinh hoàn toàn tự nhiên và đơn giản.

7 cách chăm sóc da sau sinh tại nhà cho phụ nữ : Chăm sóc da sau sinh là nhu cầu của mọi bà mẹ. Tuy nhiên, làm thế nào để có được làn da hồng hào, mịn màng như thời son rỗi thì không phải mẹ nào cũng biết.