Chanh dây vỏ càng héo nhăn càng ngon?

VOH - Chanh dây được mệnh danh là “vua nước ép” và còn được mệnh danh là “thánh giảm cân” trong thế giới các loại trái cây.

Chanh dây giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng làm trắng da, bảo vệ mắt, hạ lipid máu... Các chuyên gia chia sẻ cách ăn chanh dây, thời điểm ăn chanh dây ngon nhất và cách chọn chanh dây thơm ngon.

vhv---chanhdayheokho
Chanh dây càng ngon sau 5 hoặc 6 ngày kể từ khi chín và rụng tự nhiên - Ảnh: TVBS

Chất xơ ngăn ngừa táo bón, trong khi vitamin C làm trắng và nuôi dưỡng da

Triệu Hàm Dĩnh, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan - Trung Quốc cho biết, chanh dây có hàm lượng nước lên đến 80% và rất giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C, beta-carotene, magie, phốt pho, sắt, kẽm và nhiều khoáng chất khác.

Trong đó, chất xơ có thể làm nhuận trường, tạo điều kiện cho khối phân lưu chuyển dễ dàng ra ngoài và làm giảm táo bón. Còn vitamin C là chất chống oxy hóa, có thể làm trắng và nuôi dưỡng làn da săn chắc và khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa. Chất đồng thời hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn và khi chanh dây chế biến ăn cùng với thịt có thể giúp bổ sung chất sắt nhiều hơn.

Vitamin A bảo vệ mắt, kali giúp lợi tiểu và loại bỏ phù nề

Chanh dây rất giàu beta-carotene và vitamin A, có tác dụng bảo vệ mắt và nó sẽ là người bạn rất tốt của những người nghiện nặng các smartphone và các thiết bị di động có màn hình phát ra các dòng ánh sáng xanh.

Ngoài ra, mỗi trái chanh dây còn chứa 200 mg chất kali, có tác dụng lợi tiểu và giúp giảm phù nề.

Đối với những người béo phì, thường xuyên ăn nhiều đồ mặn và bị phù nề, cơ thể bị giữ nước thì ăn 1 đến 2 trái chanh dây mỗi ngày có thể giúp giảm phù nề tuyệt vời.

Chanh dây càng ngon sau 5 hoặc 6 ngày kể từ khi chín và rụng tự nhiên

Có nhiều người cho rằng chanh dây vỏ càng héo nhăn thì càng ngon sau 5 hoặc 6 ngày kể từ khi chúng chín và rụng tự nhiên. Điều này có đúng không? Chuyên gia dinh dưỡng Triệu Hàm Dĩnh trả lời cho biết, trên thực tế, đối với chanh dây chất lượng cao, chanh dây ngon sẽ có hương thơm đậm đà và tỷ lệ axit đường hoặc đường axit trong nước dịch chanh dây thích hợp nhất, ăn ngon nhất sau 5 hoặc 6 ngày sau khi trái chín và rụng tự nhiên.

Cách chọn chanh dây thơm ngon

Chuyên gia dinh dưỡng Triệu Hàm Dĩnh chia sẻ với mọi người 3 cách để xác định thời điểm thưởng thức và chọn lựa chanh dây thơm ngon nhất.

Cầm nặng tay

Theo chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh cho biết, chanh dây mà mọi người thường ăn không phải là ăn cùi thịt mà là ăn hạt của nó, nhất là lớp màng nhầy bao bọc hạt chanh dây hay còn gọi là áo hạt.

Lớp màng nhầy màu vàng bao bọc bên ngoài hạt chanh dây, có nhiều nước mùi thơm đậm đà và vị chua chua ngọt ngọt, hạt có màu đen và giàu chất xơ.

Thông thường, chanh dây càng nhiều hạt thì lượng nước càng nhiều, do đó cầm lên tay những trái chanh dây này sẽ có cảm giác nặng tay, có nghĩa là những trái này ngon mọi người nên lựa chọn mua.

Không nghe thấy tiếng kêu khi lắc nhẹ

Cầm chanh dây lên lắc nhẹ, nếu mọi người nghe thấy tiếng kêu thì không nên lực chọn những trái như thế vì chúng không ngon.

Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh giải thích, sau khi chanh dây chín, nếu rơi rụng xuống đất và bị va đập, hạt và áo hạt sẽ bong ra, khiến nước dịch bên trong bị axit hóa khiến chanh dây rất chua, ăn sẽ không thơm ngon. Chính vì vậy, người mua chanh dây nên lưu ý khi lựa chọn mua không cầm lắc chúng quá mạnh.

Hơi héo nhăn và có màu nâu nhạt

Chuyên gia Triệu Hàm Dĩnh nói, sau khi chanh dây chín và rụng xuống, trái vẫn sẽ tiếp tục chín, vị chua giảm dần xuống và ngược lại vị ngọt tăng dần lên.

Thông thường vào ngày thứ 5 hoặc thứ 6 sau khi chín và rụng xuống, vỏ chanh dây sẽ hơi co lại, héo nhăn và chuyển sang màu nâu nhạt. Đây chính là thời điểm ăn chanh dây ngon nhất.

Nếu để lâu hơn, độ chua càng giảm bớt và độ ngọt càng tăng hơn nhưng mùi thơm của chanh dây lại ít đậm đà và ít thơm ngon hơn.