Hạt é từ cây gì? Khám phá 8 công dụng của hạt é với sức khỏe

(VOH) - Chắc hẳn bạn đã biết, hạt é thường được ‘thêm thắt’ vào để tăng thêm độ hấp dẫn cho các món tráng miệng. Thế nhưng đâu chỉ có vậy, công dụng của hạt é với sức khỏe cũng rất tuyệt với đấy!

Không còn là loại hạt quá xa lạ nhưng có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa hẳn đã hiểu rõ hạt é được thu hái từ đâu và công dụng của hạt é trong việc cải thiện sức khỏe như thế nào. Vậy thì hãy cùng khám phá thêm về những hạt é “li ti” này trong viết dưới đây nhé! 

1. Hạt é từ cây gì?

Hạt é hay hột é từ cây é, cụ thể, đây chính là phần hạt của quả cây é - cây trồng cho lá é xuất hiện trong các món ngon như lẩu gà lá é, cơm chiên lá é,…. Cây é thuộc họ chi húng quế nhưng phần thân có khá nhiều lông trắng nên còn được biết đến với tên gọi cây é trắng, cây húng trắng hoặc cây húng lông.

Hạt é có kích thước vô cùng nhỏ bé (tương đương hạt vừng), màu đen và có đặc tính trương nở, tạo thành lớp màng trắng khi ngâm trong nước.

hat-e-tu-cay-gi-kham-pha-8-cong-dung-cua-hat-e-voi-suc-khoe-voh-0
Hạt é từ cây é trắng (Nguồn: Internet)

2. Hạt é và hạt chia có giống nhau không?

Hạt é và hạt chia không giống nhau dù nhìn thoáng qua chúng ta rất dễ nhầm lẫn hai loại hạt này.

Hạt é có màu đen toàn bộ, kích thước lớn hơn hạt chia một chút, không có độ bóng và sánh như hạt chia. Còn hạt chia gồm 2 màu đen và trắng lẫn lộn, nhỏ bằng nửa hạt vừng, có vằn sọc và rất bóng như có một lớp dầu bên ngoài.

Khi ngâm nước thì dạng gel của 2 loại này cũng khác nhau. Dạng gel của hạt chia kết dính chặt nhiều hạt với nhau, còn dạng gel của hạt é là khối nhầy bao quanh từng hạt riêng.

Xem thêm: Hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng và 11 tác dụng tuyệt vời của hạt chia bạn không nên bỏ qua

3. Công dụng của hạt é với sức khỏe

Nếu chỉ nhìn hình dáng bé nhỏ của hạt é chắc hẳn bạn sẽ không biết rằng hạt é có chứa nguồn chất dinh dưỡng quý giá và cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, công dụng của hạt é với sức khỏe cũng được đánh giá rất cao, điển hình như:

3.1 Giúp thanh nhiệt giải độc

Không phải ngẫu nhiên mà các thức uống từ hạt é thường được khuyến khích dùng trong mùa hè hay dành cho người có thể trạng nhiệt, nóng trong người. Điều này là bởi theo y học cổ truyền, hạt é thuộc nhóm có tính hàn mát, hỗ trợ thanh nhiệt giải độc cơ thể vô cùng hữu hiệu.

3.2 Củng cố xương chắc khỏe

Một trong những công dụng của hạt é nhất định phải nhắc tới đó là hỗ trợ duy trì hệ xương khớp dẻo dai. Nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, lớp màng nhày màu trắng bao quanh nhân hạt có chứa hàm lượng chất khoáng khá dồi dào, nhất là lượng chất canximagie đáp ứng tới gần 15% nhu cầu hàng ngày. Các nhóm chất này sẽ tham gia hình thành tế bào xương, thúc đẩy tăng mật độ khoáng xương, từ đây củng cố hệ vận động chắc khỏe hơn.

Xem thêm: 2 bài tập thể dục mà người bị loãng xương nên tập luyện hàng ngày

3.3 Phòng chống ung thư

Giống như hạt chia hay hạt húng quế, bên cạnh khoáng chất, “nhâm nhi” hạt é còn giúp bạn hấp thu thêm những nhóm chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol hay flavonoid. Nhờ vậy, các tế bào của cơ thể sẽ được bảo vệ khỏi sự tấn công của gốc tự do, ức chế quá trình phát triển của khổi u, giúp phòng chống khối ung thư hiệu quả.

hat-e-tu-cay-gi-kham-pha-8-cong-dung-cua-hat-e-voi-suc-khoe-voh-1
Lớp màng trắng bao quanh nhân hạt é chứa hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa, giúp phòng ngừa các bệnh ung thư nguy hiểm (Nguồn: Internet)

3.4 Cải thiện tiêu hóa

Theo phân tích dinh dưỡng, lượng chất xơ (chất xơ hòa tan pectin) từ khoảng 13g hạt é tương đương với khoảng 25% nhu cầu mà cơ thể cần mỗi ngày, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Do vậy, nếu muốn cải thiện chứng táo bón, bạn có thể ngâm nở hạt é trong 100ml nước rồi uống trong ngày.

Xem thêm: Bị táo bón lâu ngày có nên dùng thuốc nhuận tràng?

3.5 Tốt cho hệ tim mạch

Lượng lớn chất xơ được tìm thấy trong hạt é khi vào cơ thể còn góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo đó, chất xơ sẽ bám dính cholesterol xấu rồi đẩy chúng ra ngoài thông qua đường tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu, đồng thời hạn chế các bệnh tim mạch nguy hiểm.

3.6 Công dụng của hạt é giúp kiểm soát đường huyết

Công dụng của hạt é có thể giúp duy trì nồng độ đường huyết ở mức an toàn. Lớp màng nhầy của loại hạt này sẽ kiểm soát quá trình chuyển hóa đường glucose vào máu, giảm thiểu tối đa hiện tượng tăng đường huyết đột ngột và phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm: ‘Giải mã’ lý do khiến bệnh tiểu đường dễ xuất hiện thời nay

3.7 Công dụng của hạt é làm đẹp da

Công dụng của hạt é với làn da có thể khiến chị em phụ nữ khá bất ngờ. Cụ thể, các phân tích thành phần đã chỉ ra rằng, hạt é rất giàu alpha-linolenic acid (ALA) – chất béo thuộc nhóm omega-3. Hoạt chất này có khả năng làm chậm tốc độ phá vỡ tế bào collagen, xoa dịu làn da cũng như giảm khô ráp, nứt nẻ.

3.8 Hạn chế thèm ăn – hỗ trợ giảm cân

Hạt é có hàm lượng chất xơ cao và khi pha chung với nước, chúng trở thành một chất giống thạch. Sự trương nở này cùng hàm lượng chất xơ khiến dạ dày của bạn có cảm giác no, nhờ đó hạn chế sự thèm ăn. Nếu đang thực hiện chế độ giảm cân thì hạt é là một lựa chọn hợp lý cho bạn.

hat-e-tu-cay-gi-kham-pha-8-cong-dung-cua-hat-e-voi-suc-khoe-voh-2
Giống như hạt chia, bổ sung thêm hạt é vào chế độ ăn uống sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng ổn định (Nguồn: Internet) 

4. Bà bầu uống hạt é được không?

Là loại hạt “điểm xuyết” cho các món ăn và cung cấp khá nhiều dưỡng chất nên theo chia sẻ của các chuyên gia sức khỏe, trong thai kì bà bầu vẫn uống hạt é được. Hấp thu những chất dinh dưỡng từ hạt é sẽ góp phần không nhỏ làm dịu cơn đau nhức xương chậu, giảm chứng táo bón khi mang thai. Đặc biệt, hạt é giòn sần sật, ăn “vui miệng” có thể giúp mẹ bầu vượt qua cảm giác khó chịu khi cơn ốm nghén xuất hiện.

Xem thêm: Mẹ không còn ‘hoang mang’ bà bầu uống hạt é được không nhờ 6 giải đáp quan trọng này

5. Cách nấu hạt é thành món ngon

Có thể nói cách sử dụng hạt é cực kì đơn giản, chỉ cần ngâm nở trong nước, thêm trực tiếp vào các món ăn rồi thưởng thức. Tuy nhiên, ngoài việc pha trực tiếp vào nước lọc để uống, có hàng loạt cách nấu hạt é thành món ngon để bạn “chiêu đãi” cả nhà, trong đó phải kể đến như:

  • Sương sáo hạt é
  • Mủ trôm hạt é
  • Chè khoang lang dẻo hạt é
  • Trà nhãn nhục hạt é
  • Mủ trôm hạt é
  • Thạch rau câu hạt é
  • Caramen hạt é

Xem thêm: Biết cách nấu hạt é thành 9 món ăn ngon hết ý này ai cũng khen nức nở!

6. Một số lưu ý cần biết khi ăn hạt é

Nhìn chung, hạt é tương đối lành tính và dễ dàng kết hợp với các món tráng miệng. Thế nhưng trong quá trình sử dụng, để đảm bảo an toàn sức khỏe, tốt nhất bạn cần lưu ý một số điều sau:

6.1 Phải ngâm nở hoàn toàn

Chúng ta phải ngâm nở hạt é hoàn toàn trong khoảng 3 – 5 phút trước khi ăn, tuyệt đối không ăn lúc hạt chưa nở hết bởi sẽ dẫn đến tình trạng hạt é khi vào ruột và hút nước, gây tắc ruột.

hat-e-tu-cay-gi-kham-pha-8-cong-dung-cua-hat-e-voi-suc-khoe-voh-3
Phải ngâm hạt é nở hoàn toàn trước khi đem pha chế, chế biến các món ăn (Nguồn: Internet)

6.2 Không ăn quá nhiều

Dù thêm hạt é vào bất cứ món ăn nào, bạn chỉ nên dùng khoảng 1 – 2 thìa cà phê hạt é, tránh ăn quá nhiều, dễ tạo cảm giác đầy bụng khó tiêu.

Xem thêm: Mách bạn cách khắc phục chứng đầy hơi, khó tiêu ngay tại nhà trước khi đi khám

6.3 Không cho trẻ dưới 5 tuổi ăn

Hạt é không phải là thực phẩm thích hợp với trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bởi kích thước quá nhỏ và dễ gây hóc nghẹn nguy hiểm.

6.4 Hạn chế ăn khi bị tiêu chảy

Vốn có đặc tính hàn mát nên hạt é thường không được sử dụng nhiều trong chế độ ăn uống của người đang mắc chứng tiêu chảy, tì vị hư hàn hoặc lạnh bụng.

Những công dụng của hạt é thật khiến chúng ta “ngỡ ngàng” đúng không nào?! Tuy chỉ bé xíu nhưng loại hạt độc đáo này vừa có khả năng cải thiện và phòng ngừa hiệu quả nhiều vấn đề sức khỏe, vừa giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn. Nhưng hãy nhớ sử dụng thật khoa học và hợp lý bạn nhé!