Không ăn lòng đỏ trứng vì sợ cholesterol tăng cao?

VOH - Một số người e ngại ăn trứng vì lo sợ cholesterol tăng cao, hoặc chỉ ăn lòng trắng trứng mà không dám ăn lòng đỏ trứng vì nghĩ rằng nó làm cholesterol tăng cao.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trên thực tế, vì lo sợ cholesterol tăng cao mà tránh ăn lòng đỏ trứng là không cần thiết, chỉ những người có tổng lượng cholesterol cao hơn 300 mg/dL mới cần sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá xem họ có thể ăn lòng đỏ trứng hay không?

Một số người khác lại lo sợ tích tụ cholesterol trong máu và cố tình tránh ăn trứng cùng một lúc với thịt xông khói, bơ, xúc xích và các loại thực phẩm giàu chất béo khác.

long-do-trung
Mọi người vẫn có thể ăn hết một quả trứng mỗi ngày khi chỉ số cholesterol không vượt quá 300 mg/dL - Ảnh: TVBS

Bánh mì, bánh bích quy có nhiều cholesterol hơn lòng đỏ trứng

Trần Vận Đình, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Bệnh viện Chấn Hưng (Đài Loan-Trung Quốc) cho biết, trong những năm gần đây, tài liệu y khoa đã chứng minh rằng ăn trứng không liên quan đến việc sản xuất cholesterol trong cơ thể con người.

Vì vậy, không cần thiết phải tách riêng ăn trứng và ăn các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao khác trong các bữa ăn khác nhau để tránh nạp quá nhiều cholesterol.

Thay vào đó, mọi người nên chú ý đến dầu ăn và tránh sử dụng mỡ heo, bơ (còn gọi là butter), mỡ gà, bơ (còn gọi là cream), dầu dừa và các chất béo bão hòa khác.

Chuyên gia Trần Vận Đình nhấn mạnh rằng, không cần thiết phải cố tình tránh ăn lòng đỏ trứng, trứng là loại protein chất lượng cao, nếu ăn bất kỳ loại bánh mì hoặc bánh bích quy nào, chất béo mà mọi người nạp vào cơ thể sẽ vượt quá hàm lượng cholesterol trong một lòng đỏ trứng, nói cách khác là bánh mì, bánh bích quy có nhiều cholesterol hơn lòng đỏ trứng.

Một quả trứng được tính là một phần protein, nếu chỉ ăn lòng trắng trứng chứ không ăn lòng đỏ có nghĩa là mọi người chỉ hấp thụ một nửa lượng protein.

Không cần phải lo lắng khi ăn trứng

Chuyên gia Trần Vận Đình cho biết thêm, chỉ cần mức cholesterol không vượt quá 300 mg/dL, mọi người vẫn có thể ăn hết một quả trứng mỗi ngày. Mọi người chỉ cần chú ý đến phương pháp nấu nướng của mình, cố gắng luộc hoặc hấp thức ăn, tránh chiên xào hoặc chiên nướng thức ăn và các phương pháp nấu ăn khác cần nhiều chất béo hơn, chẳng hạn như tránh chiên trứng mà nên luộc trứng; nên sử dụng nhiều dầu ô liu, dầu hạt nho, dầu trà và các loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đa.

Nếu tổng lượng cholesterol vượt quá 200mg/dL, nhưng giá trị cholesterol HDL cao hơn thì có nghĩa là cơ thể có nhiều cholesterol tốt nên không cần phải lo lắng khi ăn trứng.

Kiểm soát tổng lượng chất béo hàng ngày

Chuyên gia dinh dưỡng Trần Vận Đình cho biết, sau 2 hoặc 3 ngày trao đổi chất trong cơ thể con người, thực phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa cao sẽ chuyển thành cholesterol LDL, đây là cholesterol xấu và thông qua đường máu được đưa đến gan và các cơ quan nội tạng để lưu trữ.

Do đó, lượng chất béo bão hòa hấp thụ càng ít thì càng tốt. Xét về mặt dinh dưỡng, lượng axit béo bão hòa tiêu thụ hàng ngày của một người trưởng thành nên ít hơn 7% tổng lượng calo thực phẩm ăn trong ngày.

Khi mua thực phẩm, nếu trên bao bì có nhãn thực phẩm ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng thì nên chọn thực phẩm có chất béo chuyển hóa bằng 0 càng tốt, nghĩa là những thực phẩm này ít chất béo bão hòa.

Ăn đa dạng các loại thực phẩm

Nếu mọi người muốn tránh hấp thụ quá nhiều chất béo và tăng cholesterol, Chuyên gia dinh dưỡng Trần Vận Đình khuyến cáo mọi người nên áp dụng biện pháp kiểm soát tổng lượng chất béo tiêu thụ hàng ngày và tính toán hàm lượng chất béo của tất cả các loại thực phẩm ăn trong ngày.

Để ăn một bữa ăn phong phú và nhiều dầu mỡ hơn, một số người có thể chọn cách ăn nhẹ, ăn thanh đạm vài ngày trước và sau bữa ăn thịnh soạn.
Mặc dù đồng ý rằng đây là cách để tránh tích tụ nhiều cholesterol xấu nhưng chuyên gia Trần Vận Đình cho rằng cách tốt nhất vẫn là nên ăn đa dạng các loại thực phẩm trong những bữa ăn.