Mất cơ bắp và nhanh tái tăng cân khi giảm cân không tinh bột!

(VOH) - Kiêng ăn tinh bột trong thời gian ngắn có thể giúp giảm cân, tuy nhiên nó cũng có thể giảm đi cơ bắp.

Tinh bột là kẻ thù của giảm cân? Nhiều người vì muốn giảm cân rất ngại ăn tinh bột, nghĩ rằng chỉ cần không ăn tinh bột là có thể giảm cân, nhất là có thể duy trì cân nặng ổn định và có một vóc dáng cân đối nhất.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Yu Zhuqing chỉ ra rằng, giảm cân là một con đường rất dài rất khó thực hiện, mặc dù kiêng tinh bột trong thời gian ngắn có vẻ giúp chúng ta giảm cân, tuy nhiên cần lưu ý rằng, có thể giảm đi không phải là giảm đi mỡ thừa mà là giảm đi cơ bắp quý giá của chúng ta.

Xem thêm: Chất xơ giúp giảm cân, giảm mỡ nội tạng!

Giảm cân không ăn tinh bột không những dễ tái tăng cân mà lần sau chúng ta muốn thực hiện giảm cân sẽ khó giảm cân hơn.

Cẩn thận mất cơ bắp và tái tăng cân nhanh chóng khi giảm cân không tinh bột 1
Giảm cân và kiểm soát cân nặng là một con đường rất dài, rất khó thực hiện. (Nguồn health.tvbs.com.tw)

Không ăn tinh bột, giảm cơ bắp nhanh hơn giảm mỡ thừa

Chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing chia sẻ, tinh bột là một loại Carbohydrate (Carbohydrate là một thành phần cơ bản trong thức ăn của con người. Cùng với Protein, Lipid, Vitamin và khoáng chất, Carbohydrate giúp con người duy trì sự sống, sinh trưởng và phát triển) và là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ bắp và não bộ, không chỉ duy trì thể lực, sức bền mà còn giúp phục hồi cơ bắp.

Trong quá trình giảm cân, nếu bạn không ăn tinh bột trong thời gian ngắn thì quả thực bạn sẽ cảm thấy sụt cân, nhưng phần sụt cân đó rất có thể là cơ bắp quý giá của bạn, vì 1 kg cơ bắp có thể tiêu hao 75 ~ 125 calo, trong khi 1 kg mỡ chỉ tiêu hao được từ 4 đến 10 calo, khi mỡ thừa chưa kịp đốt cháy thì cơ bắp đã bị giảm đi rất nhiều trước đó.

Không ăn tinh bột sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nên khi giảm cân vẫn cần lưu ý cân bằng dinh dưỡng, bạn vẫn cần phải ăn tinh bột nhưng nên chọn loại tinh bột chất lượng cao hoặc tinh bột đề kháng, có thể mang lại cảm giác no và ít calo.

Chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing giải thích thêm rằng, tinh bột đề kháng cũng là một loại Carbohydrate, nhưng là một dạng tinh bột không thể tiêu hóa được trong ruột non. Vì nó không thể được cơ thể hấp thụ và phân hủy thành Glucose nên không thể là một nguồn năng lượng.

Sau khi ăn tinh bột đề kháng sẽ khiến cơ thể cảm thấy no và do không hấp thụ được nên lượng calo nạp vào cơ thể tương đối ít.

Tinh bột đề kháng là một trong những “trợ thủ” đắc lực giúp bạn giảm cân hiệu quả nhờ vào cơ chế hoạt động giống như một chất xơ hòa tan.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy, tinh bột đề kháng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giảm lượng đường trong máu, tăng độ nhạy Insulin, giảm cảm giác thèm ăn và nhiều lợi ích tuyệt vời khác đối với hệ tiêu hóa. Chính vì điều này mà ngày nay, nhiều người đã bổ sung thêm tinh bột đề kháng vào chế độ ăn uống của mình.

Hàm lượng tinh bột đề kháng ở cơm nguội cao hơn cơm nóng

Chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing giải thích rằng, nói chung, tinh bột sau khi để nguội sẽ tạo ra nhiều tinh bột đề kháng hơn, chẳng hạn như cơm chín, yến mạch, khoai tây, bí đỏ, bắp, đậu, khoai lang đông lạnh, chuối xanh non… sau khi nấu chín và để nguội có chứa hàm lượng tinh bột đề kháng cao hơn.

Cẩn thận mất cơ bắp và tái tăng cân nhanh chóng khi giảm cân không tinh bột 2
Hàm lượng tinh bột đề kháng ở cơm nguội cao hơn cơm nóng (Ảnh: Food network)

Ngoài ra, chuyên gia dinh dưỡng Yu Zhuqing cũng khuyến cáo rằng, mặc dù tinh bột đề kháng có hàm lượng calo tương đối thấp nhưng không phải bạn cứ ăn thoải mái không hạn chế, nếu ăn quá nhiều tinh bột đề kháng vẫn khiến bạn nạp quá nhiều calo và sẽ làm cho bạn tăng cân.

Cho dù là hàng ngày hay trong quá trình thực hiện giảm cân, chế độ ăn uống của bạn vẫn cần phải được duy trì cân bằng, vì giảm cân và kiểm soát cân nặng là một con đường rất dài, rất khó thực hiện.