Tác dụng của sữa non cho người lớn và cho bé có gì đặc biệt?

(VOH) – Nếu như trước đây sữa non thường được ‘chắt chiu’ để nuôi dưỡng các em bé trong những ngày đầu chào đời thì nay người lớn cũng đang tham khảo sử dụng. Vậy tác dụng của sữa non là gì?

Có thể nói sữa mẹ là nguồn sữa “tuyệt hảo”, cung cấp vô vàn chất dinh dưỡng quý giá giúp phòng ngừa và cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe. Theo đó, dựa trên thời gian tiết sữa và cho trẻ bú, sữa mẹ thường được phân chia thành 4 loại sữa chính, gồm sữa non, sữa trưởng thành, sữa đầu dòng và sữa cuối dòng. Trong đó, sữa non được đánh giá là tinh túy và giàu dưỡng chất nhất.

1. Sữa non là gì?

Sữa non là dòng sữa thường hình thành ở giai đoạn từ tuần thai thứ 24 tới tuần thai thứ 28, khi bầu ngực mẹ căng tức, xuất hiện đốm trắng nhỏ li ti và cảm giác hơi ngứa ngáy. Sau đó, sữa non sẽ được tiết ra từ 5 – 7ml, trong khoảng 2 – 3 ngày kể từ khi em bé bú lần đầu tiên, đặc và hơi dính. Tùy theo cơ địa của từng mẹ, màu sắc của sữa non có khác biệt đôi chút, có thể trắng đục, vàng cam, vàng nhạt hoặc trong suốt.

tac-dung-cua-sua-non-cho-nguoi-lon-va-cho-be-co-gi-dac-biet-voh-0
Sữa non của mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe của trẻ nhỏ (Nguồn: Internet)

2. Tác dụng của sữa non cho bé

Sữa non từ mẹ sẽ chỉ tiết ra dồi dào khi các bạn nhỏ “trộm vía” chăm chỉ bú sữa mẹ, giúp kích thích tuyến sữa hoạt động và tăng tiết lượng sữa. Chính vì thế, thay vì chờ “sữa về”, trong vài giờ đầu sau sinh, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích các mẹ da áp da, cho trẻ tiếp xúc với bầu ngực và tập bú.

Dòng sữa non tuyệt vời này hoạt động như vacxin tự nhiên bảo vệ “thiên thần” bé nhỏ khỏi các mầm bệnh bên ngoài, đồng thời góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của con trong suốt những năm tháng đầu đời cũng như khi trưởng thành.

Xem thêm: Nuôi con bằng sữa mẹ: Lợi ích cho cả mẹ và con

3. Tác dụng của sữa non cho người lớn

Khi nhắc đến sữa non cho người lớn, phần lớn chúng ta sẽ nói tới sữa non động vật, là sữa non từ động vật có vú như dê, bò hoặc cừu, có cấu trúc khá tương đồng với sữa non của mẹ. Loại sữa này thường có dạng bột, là thành phẩm đã trải qua quá trình tinh chế và làm khô từ sữa non tươi. Nếu duy trì sử dụng hợp lý và khoa học, tác dụng của sữa non cho người lớn phải kể đến như:

3.1 Tác dụng của sữa non cho da mặt

Một trong những tác dụng của sữa non nguyên chất được nhiều chị em phụ nữ “tín nhiệm” đó chính là khả năng hỗ trợ chăm sóc làn da mịn màng và trắng sáng. Bạn có thể trộn hỗn hợp sữa non, cám gạo (hoặc yến mạch) cùng dầu ô liu để đắp mặt nạ dưỡng da, rồi làm sạch lại bằng nước sạch. Lúc này, hoạt chất axit lactic từ sữa sẽ thẩm thấu vào da, đào thải hắc sắc tố melanin, từ đó tái tạo tế bào da mới hồng hào hơn.

Xem thêm: Công thức mặt nạ cám gạo ‘hack’ da sạch mịn, sáng hồng tự nhiên được chị em khen ngợi hết lời

3.2 Bổ sung chất đạm

Giống như sữa non của mẹ, thành phần dinh dưỡng của sữa non động vật cũng chứa hàm lượng lớn chất đạm (protein). Dưỡng chất này được biết đến như thành tố quan trọng tham gia xây dựng và sửa chữa các mô tế bào, đảm bảo vận chuyển chất đi nuôi tế bào, cung cấp đủ năng lượng hoạt động cho cơ thể.

tac-dung-cua-sua-non-cho-nguoi-lon-va-cho-be-co-gi-dac-biet-voh-1
Sữa non động vật cũng cung cấp lượng lớn protein, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể người lớn và người cao tuổi (Nguồn: Internet)

3.3 Duy trì thị lực tốt

Hấp thu thêm lượng vitamin A từ các loại sữa non cũng là phương pháp giúp bạn chủ động bảo vệ đôi mắt và duy trì thị lực tốt. Vitamin A được vận chuyển tới mắt, đảm nhiệm vai trò sản sinh sắc tố ở võng mạc, bảo vệ giác mạc cũng kết mạc không bị tác nhân bên ngoài gây tổn thương.

Xem thêm: 9 thực phẩm tốt cho mắt, bổ mắt bạn nên ăn từ bây giờ

3.4 Tác dụng của sữa non tăng cường sức đề kháng

Thành phần Immunoglobulin (IgG) không chỉ được tìm thấy trong sữa non của mẹ mà còn trong cả một số dòng sữa non động vật. Theo đó, hoạt chất này giống như một kháng thể tự nhiên có nhiệm vụ ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập, góp phần tăng cường sức đề kháng và khả năng chống chọi bệnh tật của cơ thể.

3.5 Củng cố xương chắc khỏe

Một số nghiên cứu dinh dưỡng nhận thấy rằng các khoáng chất được tìm thấy sẽ kích hoạt tế bào sinh cơ, sinh xương và phục hồi những vùng cơ xương khớp bị thoái hóa theo thời gian, từ đây củng cố hệ vận động chắc khỏe, dẻo dai hơn.

Xem thêm: Top 15 loại thực phẩm ăn vào là khỏi lo đau nhức xương khớp

4. Có nên cho trẻ sử dụng sữa non động vật?

Theo các nghiên cứu y khoa, hệ thống tiêu hóa của trẻ còn quá “non nớt”, không có khả năng tiếp nhận sớm các nguồn sữa động vật bên ngoài. Chính vì vậy, lời khuyên là mẹ cần hạn chế tự ý bổ sung sữa non động vật cho trẻ khi con chưa đủ 1 tuổi. Sau 12 tháng đầu đời, nếu trẻ biếng ăn hoặc suy dinh dưỡng thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định thêm sữa non động vật vào khẩu phần ăn của con.

tac-dung-cua-sua-non-cho-nguoi-lon-va-cho-be-co-gi-dac-biet-voh-2
Trong vòng 12 tháng đầu đời, hãy cho mẹ dùng sữa mẹ, hạn chế sử dụng sữa non động vật (Nguồn: Internet)

5. Những lưu ý an toàn khi sử dụng sữa non

Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như hấp thu hiệu quả dưỡng chất từ các loại sữa non, xin nhắc bạn một số lưu ý an toàn dưới đây:

5.1 Bảo quản sữa non đúng cách

Dù sử dụng sữa non của mẹ hay những loại sữa non khác, chúng ta cũng phải chú ý bảo quản sữa đúng cách.

Đối với sữa non của mẹ, khi trẻ không bú hết và phải vắt dự trữ, mẹ nên đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và cố gắng cho trẻ dùng hết trong vòng 1 – 2 tiếng, tuyệt đối không cất trữ qua đêm.

Trong trường hợp dùng sữa non động vật, hãy pha chế lượng vừa đủ và đảm bảo sử dụng hết trong 10 – 15 phút.

Xem thêm: Cách bảo quản sữa mẹ ‘chuẩn’ nhất dành cho mẹ bỉm sữa

5.2 Không sử dụng khi có vị chua

Nếu nhận thấy sữa non có vị chua, mùi thiu hỏng thì tốt nhất hãy ngưng sử dụng ngay, nhằm hạn chế nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay ngộ độc thực phẩm.

5.3 Nên pha với nước ấm

Khi pha bột sữa non nên dùng nước ấm nóng khoảng 30 độ C, tránh pha với nước nóng già. Ngoài ra, hãy pha sữa trong bình rồi lắc nhẹ theo chiều dọc để bột sữa tan hết thay vì dùng thìa khuấy mạnh.

Nhìn chung, sữa non được ví như một “siêu thực phẩm” tốt cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Tuy nhiên bạn hãy cân nhắc lựa chọn loại sữa non thật phù hợp với từng độ tuổi của các thành viên trong gia đình để cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả nhất nhé!