Lo ngại chất lượng thực phẩm trước cổng trường

VOH - Thực phẩm kém chất lượng bày bán trước trường học là một trong những nguy cơ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, đặc biệt.

Năm 2023, Việt Nam ghi nhận có 125 vụ ngộ độc thực phẩm, có 2.100 người bị ngộ độc thực phẩm. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 16 vụ ngộ độc thực phẩm học đường, 659 người bị ngộ độc tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.

Các thực phẩm được bán trước cổng trường là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Không được kiểm soát về chất lượng không hạn sử dụng, không nguồn gốc, xuất xứ, lạm dụng phẩm màu... là đặc điểm chung của tất cả các mặt hàng bày bán trước các cổng trường học.

Trước các cổng trường, nhiều quầy, xe bày bán với đầy đủ các món ăn để phục vụ cho các em học sinh. Học sinh thường mua đồ ăn từ các hàng rong bán đồ ăn vặt, các thực phẩm không được kiểm tra vệ sinh là một nguy cơ tiềm ẩn.

TRUOC CONG TRUONG 3X5
Một số hàng quán bán trước cổng trường tiểu học, THCS - Ảnh: Phương Trinh

Cùng với thời tiết nắng nóng ở TPHCM hiện nay các thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, lên men sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm và tiêu chảy.

Bộ Y tế cảnh báo, nguyên nhân cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh đường ruột do ô nhiễm môi trường và thiếu nước sạch để chế biến, vệ sinh dụng cụ.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Giảng viên bộ môn Dinh dưỡng - An toàn thực phẩm, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Thời tiết nắng, nóng, ẩm rất thuận lợi cho sự phát triển của các loài vi khuẩn gây bệnh, nhất là vi khuẩn gây bệnh đường ruột. Môi trường ô nhiễm, thiếu nước sạch để chế biến và vệ sinh dụng cụ hay quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm, vệ sinh cá nhân người chế biến không đảm bảo là những nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm” 

Phụ huynh cần tìm hiểu về nguyên nhân của ngộ độc thực phẩm học đường và hướng dẫn cho con em cách chọn lựa thức ăn an toàn. Ngoài ra, khuyến khích học sinh dùng bữa tại nhà hoặc mang đồ ăn từ nhà đến trường cũng là biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Tại Khánh Hòa, có 3 vụ học sinh ngộ độc thực phẩm, một trường hợp dẫn đến tử vong.

Ngày 1/4, 10 em học sinh Nha Trang bị ngộ độc thực phẩm do ăn cơm gà trước cổng trường Tiếp tục, ngày 5/4 tại trường Tiểu học Vĩnh Trường và THCS Trần Hưng Đạo, ghi nhận nhiều em học sinh bị ngộ độc, một em học sinh lớp 5 tử vong ngoại viện.

Ngày 9/4, tại thị trấn Tô Hạp, 28 em học sinh ngộ độc nhập viện do ăn cơm nắm và cơm cuộn.

Trước đó, tại quán cơm gà Trâm Anh đã có 369 người bị ngộ độc sau khi ăn tại quán.