Triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu cuộc đời và sự nghiệp”

(VOH) - Các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần làm nên diện mạo riêng của thơ ca miền Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX, không những ở Việt Nam mà còn trên thế giới tìm hiểu, ngưỡng mộ.

Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 - 01/7/2022), vào tối 7/6, tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu cuộc đời và sự nghiệp” đã khai mạc.

Triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu cuộc đời và sự nghiệp” 1
Triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu cuộc đời và sự nghiệp”

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến “Hành trình theo bước chân cụ Đồ Chiểu” qua các tỉnh Bến Tre, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, đã ôn lại cuộc đời và những cống hiến của Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu. Ngoài những đóng góp về thơ văn, dạy học, ông còn là người thầy thuốc mẫu mực, đức độ. Với Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu, “y dân” cũng là “y quốc", vừa chữa bệnh cứu người đồng thời thay đổi đời sống của dân, vận mệnh của đất nước, mà tác phẩm “Ngư Tiều Y thuật vấn đáp” của ông là một minh chứng nói lên tâm sự của mình đối với nghề y, thổ lộ tình yêu quê hương, đất nước.

Cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước và nhân dân trong giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc. Những năm đầu chống Pháp với các cuộc khởi nghĩa của người dân yêu nước, Nguyễn Đình Chiểu là ngọn cờ đầu của dòng văn học yêu nước Việt Nam thời cận đại. Các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần làm nên diện mạo riêng của thơ ca miền Nam giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX, thấm sâu vào đời sống nhân dân, không những ở Việt Nam mà còn trên thế giới tìm hiểu, ngưỡng mộ", ông Võ Trọng Nam phát biểu.

Triển lãm với 95 hình ảnh và tư liệu, những hình ảnh về quê hương, gia đình, cuộc đời của danh nhân Nguyễn Đình Chiểu - người Thầy giáo đặc biệt, người Thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, Nhà thơ lớn tiêu biểu cho dòng văn học yêu nước nửa cuối thế kỷ XIX cùng một số tác phẩm: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư Tiều Y thuật vấn đáp, Thơ văn yêu nước, Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân… Đồng thời, giới thiệu các tác phẩm văn học – nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu như: Diễn xướng các tác phẩm Nguyễn Đình Chiểu: Nói thơ Vân Tiên, Đờn ca tài tử, Sân khấu cải lương vở tuồng “Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga”, vở nhạc kịch Tiên Nga, Phim điện ảnh Truyện thơ Nôm Lục Vân Tiên; Các công trình nghiên cứu về Nguyễn Đình Chiểu và hoạt động kỷ niệm Ngày sinh Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu; các ngôi trường, đường phố… gắn liền với tên ông.

Triển lãm được diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 17/6 tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh.