Cửa hàng kiêm bảo tàng kính mắt độc đáo tại Tokyo

VOH - Suốt 50 năm, Rogan Megane Hakubutsukan, hay Bảo tàng Kính Mắt, ở Ikebukuro là địa điểm mua kính mát và kính đeo mắt mang tính biểu tượng nhất Nhật Bản, thậm chí có thể nói là trên toàn thế giới.

Tọa lạc trên phố mua sắm Higashi-dori thuộc khu Minami-Ikebukuro, Tokyo, Bảo tàng Kính Mắt là một trong những địa điểm "hot" nhất trên Instagram của thủ đô Nhật Bản. Mặc dù trước đây chỉ là một nhà kho đơn giản, dưới sự dẫn dắt của người sáng lập kiêm chủ sở hữu lâu năm Yutaka Takei, nơi đây đã trở thành một biển quảng cáo khổng lồ cho các sản phẩm bên trong.

mast kinh 1_result
Ảnh: Takahashi Eiji Yuko/Facebook

Điểm nhấn thực sự đưa Bảo tàng Kính Mắt lên bản đồ du lịch chính là mặt tiền độc đáo, được tạo thành từ hàng ngàn cặp kính râm màu sắc rực rỡ gắn trên khung kim loại khổng lồ. Mục đích chính là thu hút sự chú ý và dần dần trở thành một trong những điểm du lịch chính của Ikebukuro.

Yutaka Takei mở cửa hàng đầu tiên tại Higashi-dori kinh doanh buôn bán hàng hóa tổng hợp. Tuy nhiên, do các doanh nghiệp bắt đầu giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất, việc bán buôn ngày càng ít lợi nhuận, buộc ông phải đổi mới mô hình kinh doanh. Takei bắt đầu tập trung vào kính mắt, và để đảm bảo cửa hàng của mình nổi bật, ông đã đầu tư mạnh vào tiếp thị, trang trí Bảo tàng Kính Mắt bằng hàng nghìn chiếc kính râm và thậm chí ký thỏa thuận với các công ty du lịch để đưa khách tham quan đến đây.

mat kinh 3_result
Ảnh: Takahashi Eiji Yuko/Facebook

Ngoài cách trang trí độc đáo. Bảo tàng Kính Mắt còn nổi tiếng với mức giá cực kỳ phải chăng, chỉ bán kính mắt với giá 300 yên (khoảng 2 đô la). Takei có thể giảm giá chủ yếu bằng cách mua các mặt hàng ngừng sản xuất với số lượng lớn với giá rất rẻ.

Bảo tàng Kính Mắt không chỉ trưng bày hàng chục nghìn kính mắt và kính râm trên tường mà còn sở hữu lượng hàng tồn kho khổng lồ, với tối đa 120.000 cặp tại bất kỳ thời điểm nào.

mat kinh 2_result
Ảnh: Takahashi Eiji Yuko/Facebook

Vào tháng 3/2022, sau 50 năm hoạt động, Yutaka Takei tuyên bố đóng cửa cửa hàng độc đáo này do nhiều yếu tố. Vào thời điểm đó, người sáng lập đã 76 tuổi và không còn đủ sức lực để xử lý khối lượng công việc. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 và sự sụt giảm giá kính mắt khiến hoạt động kinh doanh không bền vững.

“Trước đây, kính thông thường có giá từ 30.000 đến 40.000 yên, và các cửa hàng kính mắt chỉ cần bán một cặp mỗi ngày. Bây giờ thì chỉ còn 5000 đến 6000 yên,” Takei nói. “Khi điều này xảy ra, chỉ có những công ty lớn mới có thể tồn tại.”

Một số nguồn tin cho rằng Bảo tàng Kính Mắt vẫn hoạt động ở một địa điểm khác ở Tokyo, nhưng nó không còn vẻ ngoài độc đáo như cửa hàng ban đầu, vì vậy phần lớn sức hút của nó đã biến mất cách đây vài năm. May mắn thay, internet vẫn tràn ngập hình ảnh và video ghi lại sự kỳ diệu của cửa hàng kính mắt tuyệt vời nhất từng tồn tại.