Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia phản hồi đáp án các câu hỏi gây tranh cãi

(VOH) - Ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia vừa có văn bản phản hồi về đáp án câu hỏi gây tranh cãi trong chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22

Cụ thể, trong chương trình chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 ngày 2/10, câu hỏi dành cho thí sinh Bùi Anh Đức (trường THPT chuyên Sơn La) trong phần thi Về đích là: "Dân gian có những câu: Chu tri rành rành/ Cái đanh nổ lửa/ Con ngựa đứt cương/ Ba vương tập đế/ Cấp kế đi tìm/ Hú tim bắt ập. Ở đây, 'Ba vương’ là ba vị vua nào?".

Sau khi không thí sinh nào trả lời đúng, chương trình đưa ra đáp án Hàm Nghi, Kiến Phúc và Hiệp Hòa - ba vị vua thay nhau lên ngôi trong vòng chưa đầy 4 tháng sau khi vua Tự Đức mất.

Văn bản của Ban tổ chức chương trình đã dẫn lời nhà sử học Lê Văn Lan - thành viên ban cố vấn - xác nhận lại: "Việc phế - lập ba vua trên diễn ra trong khoảng một năm chứ không phải trong vòng chưa đầy 4 tháng". Trước đó, tại phần thi này trên sóng truyền hình, MC đã giải thích đáp án cho câu hỏi này rằng việc lập ba vua diễn ra "trong vòng chưa đầy 4 tháng".

Có ý kiến cho rằng câu vè trong câu hỏi trên có nhiều dị bản nên việc BTC chương trình đưa vào để hỏi về kiến thức mang tính đúng - sai tuyệt đối, cần cân nhắc kỹ.

Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia phản hồi đáp án các câu hỏi gây tranh cãi 1
Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia phản hồi đáp án các câu hỏi gây tranh cãi 2
Văn bản từ Ban tổ chức

Văn bản của BTC cũng đề cập đến 1 đáp án khác trong phần thi Về đích của thí sinh Vũ Bùi Đình Tùng (trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng). Chương trình đã đưa ra câu hỏi "Tấm bản đồ địa lý nào của nước ra vẽ khoảng năm 1838, có ghi hai tên "Hoàng Sa" và "Vạn Lý Trường Sa" thuộc lãnh thổ Việt Nam? Đình Tùng trả lời "Đại Nam thống nhất toàn đồ" và đáp án của chương trình là "Đại Nam nhất thống toàn đồ". Nhà sử học Lê Văn Lan quyết định cho điểm Đình Tùng và giải thích từ "nhất thống" vào thế kỷ 19 có nghĩa là thu hết về làm một, còn bây giờ gọi là 'thống nhất'". "Nguyên văn thì phải nói 'Đại Nam nhất thống toàn đồ'. Nhưng tinh thần của 'nhất thống' hay 'thống nhất' là một và học sinh đã nói được". Trong thông báo tối 3/10 của chương trình, ông Lan cho rằng điều quan trọng là học sinh đã chủ động tìm hiểu, nắm bắt kiến thức. Câu trả lời của Tùng cũng không làm người nghe hiểu nhầm sang một tấm bản đồ khác, nên "xứng đáng có điểm".

Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22

Trước đó, chỉ vài tiếng sau khi chương trình kết thúc, ban tổ chức đã phát thông tin đính chính về sai sót trong câu hỏi tiếng Anh. Bùi Anh Đức, thí sinh đáng ra đã trả lời đúng vào thời điểm đó, được cộng thêm 45 điểm (30 điểm vì trả lời đúng và 15 điểm đã bị trừ), nâng tổng từ 75 lên 120. Trong phần thi Về đích của Vũ Nguyên Sơn (trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), chương trình đã hỏi từ đồng nghĩa với "friendship" (tình bạn) trong một đoạn MV bài See you again. Câu hỏi này 30 điểm.

Sau khi Nguyên Sơn không trả lời, Bùi Anh Đức (trường THPT chuyên Sơn La) đã bấm chuông và đưa ra đáp án "bond". Tại thời điểm đó, chương trình không công nhận câu trả lời của Anh Đức và đưa ra đáp án là "brotherhood". Anh Đức bị trừ 15 điểm vì trả lời sai."Số điểm của Anh Đức không làm thay đổi thứ hạng các thí sinh trong trận chung kết", ban tổ chức cho biết và cáo lỗi về sai sót này.

Tại chung kết cuộc thi Olympia năm nay, thí sinh
Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) dành vô địch và là học sinh Thái Bình đầu tiên đạt danh hiệu này.