Hơn 1.000 sinh viên tham gia Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc năm 2024

VOH - Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) là đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 năm 2024 – Khu vực phía Nam. 

Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 diễn ra vào ngày 5/5 tại 3 địa điểm: Đại học Bách khoa Hà Nội (khu vực miền Bắc), Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (khu vực miền Trung) và Trường Đại học Bách khoa - ĐHQG-HCM (khu vực miền Nam). 

Năm nay, có 35 trường trong cả nước tham gia với hơn 1.154 lượt thí sinh dự thi. Riêng tại khu vực phía Nam, cuộc thi thu hút 405 sinh viên đến từ 14 học viện, trường đại học. Đoàn đông nhất khu vực phía Nam và thứ hai toàn quốc về tổng số thí sinh là trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) với 101 sinh viên.

Các thí sinh sẽ tham gia 07 môn thi tự luận: Cơ học kỹ thuật, Sức bền vật liệu, Thủy lực, Cơ học đất, Chi tiết máy, Nguyên lý máy, Cơ học kết cấu và 01 môn thi Ứng dụng tin học trong Chi tiết máy.

Dự kiến, cuộc thi lần thứ 34 sẽ công bố kết quả và trao giải vào ngày 1/6 tại Đại học Bách khoa Hà Nội và ngày 2/6 tại trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM).

dhbk-tphcm-040524
Thí sinh trong phòng thi tại trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM)

Cơ học có vai trò quan trọng và là cơ sở khoa học trong nhiều ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ như Cơ khí, Cơ điện tử, Xây dựng, Giao thông, Công trình...

Với mục đích truyền cảm hứng và khuyến khích sinh viên các trường đại học kỹ thuật học tập, nghiên cứu các môn Cơ học, phát hiện những sinh viên tài năng và bồi dưỡng trở thành các chuyên gia và giảng viên trong lĩnh vực cơ học, Hội Cơ học Việt Nam đã đề xuất và được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tổ chức kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc hàng năm, kể từ năm 1989 cho đến nay.

Cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc được tổ chức thường niên đã tạo môi trường hứng khởi, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu các môn Cơ học của sinh viên các trường đại học, học viện.

Cuộc thi là sân chơi khoa học đậm chất trí tuệ cho các sinh viên, giúp sinh viên có cơ hội cọ xát, kiểm tra kiến thức, năng lực bản thân mình.

Đây cũng là dịp để giảng viên giảng dạy các môn Cơ học có dịp trao đổi kinh nghiệm, thống nhất nội dung giảng dạy, tài liệu, giáo trình. Góp phần nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy, định hướng nghiên cứu…

Trong khuôn khổ cuộc thi năm nay, Ban tổ chức tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng tin học trong thiết kế kết cấu công trình Xây dựng và Cơ khí” gồm 3 chuyên đề: Ứng dụng BIM và Chuyển đổi số trong các công trình xây dựng; Phân tích mỏi khớp hàn trên giàn khoan dầu ngoài khơi và tối ưu hóa kế hoạch kiểm tra dựa trên ma trận rủi ro; Giới thiệu phần mềm Multi – Body Dynamics Recurdyn dùng trong giảng dạy và nghiên cứu.