Tuyển sinh 2022: Bí kíp đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp, đánh giá năng lực

(VOH) - 3 thủ khoa của trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) bật mí bí kíp đạt điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực.

3 thủ khoa của kỳ tuyển sinh 2022 - Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) đã lộ diện. Đó đều là tân sinh viên của Khoa Khoa Học và Kỹ thuật Máy tính: sinh viên Phạm Tuấn Đạt - Thủ khoa phương thức xét tuyển tổng hợp (PT5); Trần Như Mai Anh - Thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM (đợt 1) năm 2022 và Nguyễn Hoàng Tú - thí sinh có điểm thi THPT Quốc gia cao nhất trúng tuyển vào trường.

Các sinh viên này đều có những bí quyết riêng để đạt điểm cao trong các kỳ thi tốt nghiệp, đánh giá năng lực trong kỳ tuyển sinh 2022.

Phạm Tuấn Đạt

Phạm Tuấn Đạt là thủ khoa theo phương thức xét tuyển tổng hợp, đồng thời là Thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM (Đợt 2) năm 2022. Điểm trúng tuyển PT5 của Đạt là: 95.50 (chưa tính điểm ưu tiên); Điểm Đánh giá năng lực: 1107; Điểm thi THPT: 27.85; Điểm học bạ: 83.4.

Phạm Tuấn Đạt
Phạm Tuấn Đạt

Phạm Tuấn Đạt là cựu học sinh trường THPT Long Khánh (TP.Long Khánh). Đạt là lớp phó học tập của lớp và luôn đạt hạng nhất trong suốt 3 năm THPT. Tân sinh viên trường Đại học Bách khoa cũng từng đạt Giải ba học sinh giỏi môn Vật lí cấp tỉnh.

Đạt chia sẻ, bí quyết để đạt được điểm cao trong các kỳ thi đối với cá nhân em, bên cạnh nỗ lực học hành chăm chỉ thì việc giữ một tâm lý thoải mái và luôn tự tin là điều quan trọng nhất.

Đạt từng gặp áp lực rất lớn khi gần hết học kỳ I phải học trực tuyến tại nhà do dịch Covid-19. Tuy nhiên bạn luôn chủ động bám sát các giờ dạy của thầy cô dù là trực tuyến hay trực tiếp để nắm kiến thức cơ bản và làm nhiều bài tập.

Đạt cũng thường xuyên vào các trang luyện thi trực tuyến để làm quen với “cảm giác” thi cử. Đây có lẽ là lý do giúp Đạt đạt điểm rất cao trong các kỳ thi vừa qua.

Nói về lý do chọn học ngành Khoa Học và Kỹ thuật Máy tính, Đạt chia sẻ: trong quá trình tìm hiểu thì em cảm thấy ngành học này phù hợp với những điều mà bản thân em cảm thấy say mê và hứng thú phát triển. Em nghĩ rằng lý do chọn ngành này thì phần lớn là do sự phù hợp sau quá trình tìm hiểu ấy.

“Em tin rằng Bách khoa sẽ cho em một môi trường học tập thật sự tuyệt vời và đó là lý do lớn nhất thúc đẩy em đăng ký nguyện vọng vào trường” – Đạt chia sẻ thêm.

Hiện tại, ưu tiên của Đạt là cố gắng tìm tòi và xem trước tài liệu các môn cũng như cố gắng thật tập trung trong các tiết học. Điều Đạt mong muốn nhất là tốt nghiệp đúng hạn và tìm được một việc làm phù hợp, bên cạnh đó em cũng sẽ cân nhắc việc học cao hơn để hướng đến một tấm bằng thạc sĩ. Đạt cho biết: “4 năm học sắp tới sẽ giúp em định hướng một con đường cụ thể để đưa ra một dự định rõ ràng nhất trong tương lai”.

Trần Như Mai Anh

Trần Như Mai Anh là Thủ khoa kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM (đợt 1) năm 2022, đồng thời là Á khoa xét tuyển theo phương thức tổng hợp. Điểm trúng tuyển của Mai Anh theo PT5: 95.14 (chưa tính điểm ưu tiên); Điểm Đánh giá năng lực: 1087; Điểm thi THPT: 28.4; Điểm học bạ: 89.4.

Trần Như Mai Anh
Trần Như Mai Anh

Theo Mai Anh, bí quyết lớn nhất để đạt điểm cao trong các kỳ thi đó chính là tâm lý. Mai Anh luôn tranh thủ ôn tập lý thuyết từ sớm để không bị dồn bài và có nhiều thời gian hơn để luyện đề. Khi gần thi, Mai Anh sẽ có được tâm lý chuẩn bị sẵn sàng và không bị áp lực thời gian hay dồn ép bài vở, chính vì vậy bạn luôn đi thi với một phong thái tự tin nhất.

Mai Anh kể: “Ba em là cựu sinh viên Bách Khoa nên ngay từ nhỏ em đã được nghe kể và tìm hiểu về nơi đây rất nhiều, khiến em vô cùng thích thú với môi trường này. Ngoài ra, Bách Khoa còn là một trong những trường đại học hàng đầu miền Nam và cả nước trong ngành Khoa học kỹ thuật, nên em từ lâu đã luôn muốn thử sức bản thân mình để vào được ngôi trường danh giá này trong ngành học mà em yêu thích đó chính là Kỹ thuật Máy tính. Lý do em chọn ngành này đơn giản là vì từ bé em đã đam mê mới máy móc và kỹ thuật. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ trong thời đại hiện nay em tin chắc rằng đây sẽ là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong tương lai của Việt Nam”.

Mai Anh cho biết sẽ cố gắng học tập thật tốt cũng như kết thêm nhiều bạn bè để có những kỷ niệm thật tuyệt vời tại Bách Khoa. Ngoài ra, với trình độ tiếng Đức sẵn có, Mai Anh dự định sẽ đi du học Thạc sĩ tại Đức để được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm một môi trường mới và tiếp thu thật nhiều kiến thức chuyên ngành, phương pháp cũng như tiến bộ khoa học công nghệ để có thể về Việt Nam nghiên cứu, ứng dụng và đóng góp thật nhiều cho ngành kỹ thuật nước nhà.

Nguyễn Hoàng Tú

Nguyễn Hoàng Tú là thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia cao nhất trúng tuyển vào trường Đại học Bách khoa với số điểm 29.8 (chưa tính điểm ưu tiên). Tú cũng là thủ khoa khối A TPHCM và Á Khoa khối A Toàn Quốc.

Với Tú, việc đạt được điểm cao trong kì thi tốt nghiệp THPT một phần là nhờ biết được giới hạn bản thân. “Em nhận biết được một vấn đề nào đó ở mức độ nào và em có giải quyết được hay không, và nếu có thì khoảng bao lâu. Ngoài ra em cũng khá cẩn thận, cố gắng tránh sai sót nhỏ đáng tiếc nên điểm của em thường được giữ ở đúng khả năng của em” – Tú cho biết.

Nguyễn Hoàng Tú
Nguyễn Hoàng Tú

Trong quá trình học tập, Tú cũng từng đạt được nhiều thành tích tốt như: huy chương Vàng môn Toán 11 trong kỳ Olympic tháng 4 TPHCM mở rộng; giải Nhất Toán máy tính cầm tay 12 và giải Nhất môn Toán 12 cấp thành phố.

Tú chia sẻ: “Em chọn học trường Đại học Bách khoa một phần là vì những người em quen biết đang, hoặc sẽ học ở tại ngôi trường này. Nhưng lý do chính là vì danh tiếng của trường. Một ngôi trường tốt sẽ có những giáo viên tốt, và nhiều học sinh giỏi sẽ đua nhau để vào được ngôi trường này. Em tin đây là nơi em có thể học tập rèn luyện không chỉ từ giáo viên mà còn từ những anh chị và các bạn sinh viên đồng trang lứa”.

Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) cho biết, hiện đã có khoảng 97% thí sinh trúng tuyển năm 2022 hoàn thành thủ tục nhập học tại trường. 

Đáng chú ý, thống kê về giới tính của tân sinh viên năm nay, trường có gần 22% tân sinh viên là nữ (hơn 1.000 thí sinh). 

Trong đó, ngành có tỉ lệ nữ cao nhất là nhóm ngành kỹ thuật dệt, công nghệ may với 76,92%, kế tiếp là ngành quản lý công nghiệp 73,66% là nữ. So với những năm trước đây, tỉ lệ tân sinh viên nữ của trường năm nay đã tăng mạnh.

Theo thống kê của trường, các ngành máy tính năm nay vẫn thu hút thí sinh nhiều nhất, như ngành khoa học máy tính (cả chương trình tiếng Việt và tiếng Anh) dẫn đầu bảng điểm chuẩn; ngành kỹ thuật máy tính (cả chương trình tiếng Việt và tiếng Anh) chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5.

Hầu hết các ngành đào tạo tiếng Anh có điểm chuẩn cao hơn hoặc bằng với chương trình tiếng Việt, mặc dù năm nay, trường có sơ loại chuẩn đầu vào tiếng Anh.

Năm 2022, TPHCM là địa phương có tỉ lệ thí sinh trúng tuyển vào Trường đại học Bách khoa cao nhất: 1.776 tân sinh viên (35,52%). Top 15 trường THPT có số thí sinh trúng tuyển nhiều nhất vào trường năm nay đều ở TPHCM, trong đó Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến đứng đầu với 109 học sinh; kế tiếp là Trường THPT Mạc Đĩnh Chi 108 học sinh và Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền 105 học sinh.