Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Chỉ tiêu và số thí sinh đều tăng

(VOH) - Năm nay, TPHCM có hơn 92.000 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tổng số hơn 107.000 học sinh khối 9 của toàn thành phố.

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM công bố thống kê ban đầu số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào từng trường trung học phổ thông để phụ huynh học sinh có cơ sở đánh giá lại việc đặt các nguyện vọng cho thích lớp. Tuy nhiên, những con số thống kê chỉ có giá trị tham khảo, điều tiên quyết vẫn là năng lực thực tế của học sinh.

tuyen-sinh-lop-10-tai-tphcm-voh.com.vn-anh1
Thí sinh tham gia kỳ tuyển sinh lớp 10 vào rường chuyên năm 2021. (Ảnh minh họa)

Năm nay, TPHCM có hơn 92.000 thí sinh đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tổng số hơn 107.000 học sinh khối 9 của toàn thành phố. Như vậy, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng gần 10.000 em so với năm học trước (khoảng 83.000). Trong khi đó, tổng chỉ tiêu lớp 10 công lập của các trường Trung học phổ thông trên địa bàn là hơn 70.000. Như vậy, dự kiến có hơn 22.000 học sinh phải lựa chọn các loại hình trường học khác để học tập.

Vì vậy, sau khi công bố số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho phép thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng (nếu có). Đặc biệt, ở thời điểm này khi học sinh lớp 9 đã có được kết quả của kỳ thi học kỳ 2 để làm căn cứ đối chiếu, đánh giá lại năng lực thực tế của mình.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang có con học lớp 9 một trường THCS tại Quận 5 cho biết, gia đình thống nhất chọn nguyện vọng 1 cho con vào THPT Marie Curie. Tuy nhiên, số nguyện vọng 1 đăng ký vào trường khá lớn 1.829 hồ sơ nên chị cũng lo lắng. Chị cho biết chủ nhật 15/5 nhà trường và giáo viên chủ nhiệm có buổi tư vấn chi tiết cho phụ huynh học sinh về việc điều chỉnh nguyện vọng. Nếu quyết định điều chỉnh phụ huynh cũng sẽ thực hiện luôn trong ngày.

"Trường Marie Curie có số lượng đăng ký nhiều sẽ làm tỷ lệ chọi cao lên nên tôi khá lo lắng. Riêng 2 trường nguyện vọng 2-3 thì ổn. Nhưng tôi cũng lo ngại nếu thay đổi khi nhiều phụ huynh khác cũng quyết định thay đổi giống mình. Vì vậy, sau khi bàn bạc tối quyết định vẫn để nguyên nguyện vọng", chị Thùy Trang lo lắng.

Theo giáo viên Trần Thị Vân, Chủ nhiệm lớp 9 nhiều năm liền của trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (Quận 1), tỷ lệ chọi năm nay ở các trường tốp đầu (như Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn...) và các trường tốp dưới (như Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Trãi, Nguyễn Hữu Thọ...) biến động không nhiều, chỉ tăng giảm nhẹ.

Tuy nhiên, tỷ lệ chọi các trường tốp giữa lại tăng nhiều như Lương Thế Vinh từ 1,9 vào năm ngoái lên 2,5 ở năm nay; Hùng Vương tăng từ khoảng 1,4 lên 1,7; Trần Khai Nguyên tăng từ 1,5 lên 1,8... giáo viên này cho rằng, tỉ lệ chọi là thông tin có được sau cùng cần thiết để cân nhắc chọn nguyện vọng chính thức cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh sắp tới. Vì vậy,  học sinh cần đánh giá được năng lực của bản thân phù hợp với trường có điểm chuẩn tương ứng.

Giáo viên Trần Thị Vân cho rằn,  chỉ nên cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng nếu tỷ lệ chọi trường đã chọn tăng mạnh: "Biến động của tỷ lệ chọi năm nay và tỷ lệ chọi năm rồi thực sự không có thay đổi nhiều. Cho nên mình vẫn muốn học sinh suy nghĩ thật kỹ, đánh giá năng lực bản thân xem phù hợp với trường mình đã chọn hay không. Nếu thực lực dựa vào điểm thi học kỳ II so với điểm chuẩn của trường con đăng ký phù hợp học sinh có thể tự tin giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký".

Mặc dù số thí sinh đăng ký tuyển sinh lớp 10 tăng gần 10.000 em so với năm học trước nhưng thực tế tổng số chỉ tiêu tuyển sinh cũng tăng lên hơn 6.000 chỉ tiêu. Ông Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền (Quận Tân Bình) cho biết, thông thường chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hàng năm của mỗi trường được xác định căn cứ vào số lớp 12 ra trường và tình hình cơ sở vật chất thực tế.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền thông tin thêm: "Như chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường Nguyễn Thượng Hiền tăng lên 11 lớp 10 thường so với năm ngoái chỉ có 9 lớp. Điều này do số lượng lớp ra, trường có số lớp trống, sẽ đề xuất chỉ tiêu có thể nhận được bao nhiêu học sinh có thể dạy.

Bên cạnh đó, sau này trường được xây thêm ở một số quận, trường nào quy mô cũng khá lớn, trên 28 lớp. Vì vậy, số lượng chỉ tiêu có hơi tăng so với năm ngoái".

Ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều cho rằng thời gian này phụ huynh nên tập trung động viên, tạo điều kiện sức khoẻ và tâm lý tốt nhất cho các em. Số liệu thống kê nguyện vọng ban đầu chỉ là con số tham khảo. Nếu cho đây là tỷ lệ chọi thì sẽ không chính xác. Thực tế, phụ huynh và học sinh đã có sự nghiên cứu cẩn thận và có sự chuẩn bị từ đầu năm học nên việc chọn lựa nguyện vọng phần lớn phù hợp với khả năng của các em.

Ông Nguyễn Xuân Đắc phân tích: "Ví dụ, một trường THPT A có chỉ tiêu là 500, nguyện vọng 1 đăng ký là 700, không có nghĩa là học sinh đăng ký nguyện vọng 2 ở trường đó sẽ rớt hoàn toàn. Không phải lấy hết ở nguyện vọng 1 rồi mới lấy tới nguyện vọng 2. Vì vậy, số liệu thống kê nguyện vọng 1 ban đầu không phải là căn cứ chính xác để xác định tỷ lệ chọi trong lúc này. Bởi vì, những em ở nguyện vọng 2 vẫn có thể vào được trường A đó nếu điểm của các em cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1".

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình học tập cũng như định hướng tương lai của học sinh. Vì vậy, việc cân nhắc cẩn trọng dựa trên những thông tin được cung cấp là một trong những yếu tố giúp học sinh thành công trong kỳ thi. Tuy nhiên, cùng với đó chính là việc trau dồi kiến thức, kỹ năng để thí sinh có thể đạt được kết quả cao nhất bằng chính năng lực của bản thân.