Bộ trưởng GTVT: Thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó

VOH - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng giải ngân đạt tiến độ đề ra.

Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.

Bộ trưởng Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh theo kế hoạch được phân bổ, hai năm cuối của giai đoạn trung hạn 2021-2025, tổng số vốn đầu tư công còn lại Bộ Giao thông Vận tải cần phải giải ngân khoảng 150.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, kế hoạch vốn năm 2024 bộ được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 59.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Nếu năm nay chỉ giải ngân số vốn này, áp lực giải ngân năm sau là khá lớn. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải tích cực thi công để công tác giải ngân năm sau sẽ bớt nặng nề. Các nhà thầu không lo thiếu tiền để thi công ‘3 ca, 4 kíp’. Việc thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó”.

bo-truong-nguyen-van-thang-1340
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: VN+

Bộ trưởng cho biết sẽ chỉ đạo tiếp tục đăng ký bổ sung thêm vốn để các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh khối lượng, đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025.

Với các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, các dự án cao tốc trục ngang (Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu) cần đẩy nhanh tiến độ để tăng sản lượng đi kèm với khối lượng giải ngân.

Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương để giải quyết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói, “đây là những dự án quan trọng quốc gia mà trực tiếp địa phương được thụ hưởng. Dự án càng về đích sớm thì tập trung giải quyết tại một số vị trí ‘đường găng’ về đất yếu, cầu, hầm…”.

Riêng dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ; việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác.

vnp-cau-nui-do-cao-toc-bac-nam-17012024-6272
Các nhà thầu liên danh hỗ trợ lẫn nhau trong công tác thi công dự án giao thông - Ảnh: VN+

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần vào cuộc của các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu tại hai dự án thành phần gồm Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt.

Bộ trưởng cho rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu trong liên danh đã có sự tương hỗ tích cực cho nhau. Đây là tinh thần rất đáng ghi nhận và tạo ra nhận thức mới, một tinh thần cộng đồng trách nhiệm vì lợi ích chung của đất nước giúp hai tuyến cao tốc có thể khánh thành vào dịp 30/4 tới đây.

Về công tác đấu thầu, Bộ trưởng cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “Các vụ, Cục Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải được giao tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc thi công dự án của các nhà thầu theo hợp đồng xử nghiêm các vi phạm, không để dự án chậm tiến độ do nhà thầu huy động không đủ máy móc, nhân lực.

Thanh tra bộ tăng cường nhận diện, kịp thời thanh tra, kiểm tra các dự án, lĩnh vực tiềm ẩn sai phạm với tinh thần ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.