Theo Nghị định 100: phơi thóc, lúa, rơm, rạ trên đường bị xử phạt?

(VOH) - Những hành vi này gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Vào những mùa thu hoạch lúa, trên các tuyến giao thông, đặc biệt là tuyến đường quốc lộ thường xuyên xuất hiện tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa, tận dụng luôn vỉa hè, một phần lòng đường để phơi thóc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Ngoài lý do chật hẹp, không có diện tích phơi, nhiều người dân sợ phơi thóc làm bụi bẩn nhà cửa nên đã mang ra đường phơi. Việc trưng dụng mặt đường để phơi thóc chiếm một phần lòng đường, gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Không chỉ vậy, nhiều gạch, đá, cành cây được người dân dùng để ghim bạt phơi đã trở thành những chướng ngại vật nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Vì vậy, các phương tiện khi lưu thông qua những đoạn đường này đều phải giảm tốc độ hoặc lấn sang cả làn đường ngược chiều.

Những hành vi này ngoài gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông mà còn làm hư hỏng công trình giao thông, đặc biệt mặt đường, cống thoát nước...

Theo quy định của pháp luật, tại khoản 2 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ quy định Các hoạt động khác trên đường bộ quy định như sau:

2. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ;

b) Tụ tập đông người trái phép trên đường bộ;

c) Thả rông súc vật trên đường bộ;

d) Phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để vật khác trên đường bộ;

đ) Đặt biển quảng cáo trên đất của đường bộ;

e) Lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc thiết bị khác làm giảm sự chú ý, gây nhầm lẫn nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở người tham gia giao thông;

g) Che khuất biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông;

h) Sử dụng bàn trượt, pa-tanh, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy;

i) Hành vi khác gây cản trở giao thông.

Tại Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm b khoản 5, điểm e khoản 6 Điều này;

b) Phơi thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ; đặt máy tuốt lúa trên đường bộ.”

Ngoài ra phải thực biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định  tại điểm a khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP: “buộc phải thu dọn thóc, lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản, thiết bị trên đường bộ”

Nếu hành vi phơi thóc, lúa, rơm, rạ trên đường bộ có dấu hiệu cấu thành tội cản trở giao thông đường bộ thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định Điều 261 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 73 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017.