Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết trên địa bàn quận 6

(VOH) - Quận 6 giáp ranh với quận Tân Phú, Quận 11, Quận 5, Quận 8 và Quận Bình Tân. Đặc biệt, Quận 6 có chợ đầu mối Bình Tây - là một trung tâm mua bán lớn của cả nước.

Thế mạnh của quận là thương mại, dịch vụ, trong đó chủ yếu là buôn bán trao đổi sản phẩm với các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, vì vậy tình hình trật tự an toàn giao thông theo đó mà phát triển.

trien-khai-cac-bien-phap-dam-bao-an-toan-giao-thong-dip-tet-tren-dia-ban-quan-6-voh.com.vn-anh1
Quận 6 có chợ đầu mối Bình Tây - là một trong những trung tâm mua bán lớn của cả nước. (Ảnh: TNO)

Bên cạnh đó, mật độ dân cư ngày càng gia tăng, kéo theo nhu cầu đi lại, sinh hoạt càng nhiều, thể hiện rõ nét là chỉ số lượng phương tiện.

Cụ thể, hàng tháng có trên 1.000 phương tiện xe mô tô, gắn máy được đăng ký tại quận. Do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông còn nhiều yếu tố phức tạp, số vụ tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, chất kích thích; vi phạm quy định về tải trọng, tốc độ... vẫn còn diễn ra.

Trung tá Lê Khánh Giang – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an Quận 6 cho biết thêm: “Với đặc điểm có nhiều kho bãi trên địa bàn nên số lượng người chở hàng thuê tham gia giao thông là rất nhiều và lỗi mà những người này thường hay mắc phải là: không có giấy phép lái xe, chở hàng cồng kềnh và không đội nón bảo hiểm.

Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Quận 6 tăng cường tuyên truyền đến các chủ doanh nghiệp, kho, bãi để họ yêu cầu nhân viên của mình chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tối đa các lỗi vi phạm dễ dẫn đến tai nạn giao thông”.

Trong năm qua, trên địa bàn Quận 6 xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người, bị thương 06 người, giảm 02 người chết, giảm 07 người bị thương so với cùng kỳ. Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông nhiều nhất là các lỗi Không làm chủ tay lái gây tai nạn giao thông, có dấu hiệu vi phạm nồng độ cồn.

Thời gian thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông rơi vào khung giờ 18h00 – 04h00 và các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông gồm: Kênh Tân Hoá – Lò Gốm, Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Hậu Giang, An Dương Vương.

Vào dịp cuối năm, nhất là cận Tết Nhâm Dần 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Quận sẽ tổ chức thực hiện các kế hoạch, chuyên đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xử lý các lỗi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông; bố trí lực lượng điều khiển giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông; phòng chống tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; xử lý các phương tiện cơ giới, xe thô sơ 3, 4 bánh tự chế buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Nhìn chung, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm sẽ được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Quận  đẩy mạnh và triển khai các phương án công tác phù hợp với tình hình giao thông.

Trung tá Lê Khánh Giang – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an Quận 6 cho hay: “Dịp cận Tết, người dân lên buôn bán hoa trái, cây kiểng nhiều do đó người dân ngoài chấp hành nghiêm luật giao thông, thì cũng cần tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, lưu lượng người dân về quê ăn Tết tăng cao nên lực lượng cũng tăng cường phối hợp với các địa bàn giáp ranh, tuần tra, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, giữ lưu thông thông suốt, để người dân đi lại được dễ dàng và an toàn hơn”.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Quận 6 khuyến cáo người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và yêu cầu kiểm soát của lực lượng chức năng.

Cụ thể, khi lái xe người tham gia giao thông phải tập trung quan sát, tuân thủ hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu; chú ý tốc độ và khoảng cách an toàn; tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia và đặc biệt là không chở hàng hóa cồng kềnh, che tầm nhìn, dễ gây tai nạn giao thông…

Ý thức chấp hành tốt Luật Giao thông của người dân là yếu tố quan trọng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông, để cùng nhau đón một cái Tết Nguyên đán an toàn và bình yên.