Cảnh giác với sốt xuất huyết

(VOH) - Thưa bà con! Vừa thấy Tư hưu trí bước vào quán cà phê, “tay xách nách mang” chai, lọ cũ đùm đề, Ba thợ hồ liền cà khịa: Bộ hôm nay làm “kế hoạch nhỏ” nữa hả anh Tư?

Tư hưu trí từ từ ngồi xuống đáp: Kế hoạch nhỏ gì mà kế hoạch nhỏ chú Ba. Tui đi hưởng ứng chiến dịch tổng vệ sinh phòng sốt xuất huyết của thành phố đó mà.

Cảnh giác với sốt xuất huyết
Cảnh giác với sốt xuất huyết. Hình minh họa

Ba thợ hồ ngạc nhiên hỏi: Chiến dịch gì mà lạ vậy trời?

Tư hưu trí đáp: Vậy là chú Ba bữa rày không có tham gia vào các phong trào, hoạt động văn hóa ở địa phương rồi. Người ta làm ầm ầm kìa. Các cấp, các ngành, đoàn, hội, địa phương ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm ngày chủ nhật xanh, ngày thứ bảy tình nguyện mấy hổm rài rồi chú Ba ơi.

Ba thợ hồ thở dài nói: Ôi thôi, vật giá leo thang, xăng tăng, thực phẩm tăng, nhu yếu phẩm tăng cái gì cũng tăng, phải lo cơm áo gạo tiền đủ mệt rồi ai đâu mà lo tới mấy cái này anh Tư ơi.

Tư hưu trí tặc lưỡi nói: Chú Ba nói vậy nghe sao được. Vậy tui hỏi chú Ba viện phí giờ có tăng không?

Ba thợ hồ liền hỏi ngược: Viện phí tăng hay không tăng liên quan gì đến chuyện này chứ anh Tư.

Tư hưu chí thủng thẳng trả lời: Có thì tui mới hỏi. Đây nè, việc phòng chống sốt xuất huyết là chuyện của cả cộng đồng, không phải của riêng ai. Chứ ở đó mà chú Ba không quan tâm, không lo. Ví dụ nè, nếu nhà chú Ba có người bị con muỗi vằn Anofen cắn và bị sốt xuất huyết thì cũng phải vào nhập viện, đúng không? Như vậy lại tốn thêm tiền viện phí? Vật giá leo cao, đủ chi phí phải gồng gánh, chẳng thà mỗi người dân, mình cùng nhau mỗi người làm 1 việc nhỏ, 1 việc có ích như lượm, thu gom các chai, lọ cũ ở ngoài đường, ở các sông, ngòi, kênh, rạch, ở các hẻm, ngách trong nhà để không có chỗ cho nước đọng, không có chỗ cho muỗi đẻ trứng, mà muỗi không đẻ trứng thì không có lăng quăng, mà không có lăng quăng thì không có muỗi. Mà không có muỗi thì không có sốt suất huyết. Vậy thôi.

Ba thợ hồ chống chế: mới nói anh Tư có 1 câu mà anh Tư trù nhà tui bị sốt xuất huyết rồi hen. Chơi vậy ai chơi lại anh Tư.

Nghe Ba thợ hồ nói vậy, Hai Sài Gòn liền nhảy vào: Cảnh giác với sốt xuất huyết thôi chú Ba ơi. Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố mình đó chú Ba. Số ca mắc và những ca chuyển nặng liên tục tăng trong những tháng gần đây. Theo Sở Y tế Thành phố thì số ca mắc sốt xuất huyết ở thành phố tăng mạnh kể từ khi bước vào mùa mưa, và dự báo nếu thành phố không có giải pháp quyết liệt hơn nhằm kìm hãm sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết, thì có thể vào cuối năm nay sốt xuất huyết sẽ trở thành bệnh dịch đó.

Nghe xong, Ba thợ hồ tặc lưỡi nói: Nữa, anh Hai lại hù nữa, hết hù kêu gọi chích nhắc lại mũi 4 covid 19, giờ lại hù tới sốt xuất huyết nữa? Sống trong sợ hãi quá ai chịu cho nổi anh Hai!

Tư hưu trí liền chen vào: Chú Ba đúng là điếc không sợ súng. Chích mũi 4 liều nhắc lại Covid-19 là quyền và trách nhiệm của người dân, ở đó mà ỷ y. Nghe đâu trên thế giới số ca nhiễm Covid-19 biến chủng mới đang tăng lên kìa, có nguy cơ bùng phát lại nha chú Ba, không đùa được đâu. Báo đăng nè, mới đây, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại TPHCM, rồi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đi kiểm tra nữa kìa. Theo Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng - Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết, đến nay phía Nam có hơn 56.000 trường hợp sốt xuất huyết, số nặng chiếm 2,81%, có 42 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết, cao nhất cả nước đó.  Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM có thể “vỡ trận” vì số bệnh nhi nhập viện tăng khá cao, mới 6 tháng đầu năm mà tăng gấp 4 lần so với cả năm 2021 kìa.

Ba thợ hồ chỉa qua Tư hưu trí: Nữa nữa, lại dọa nữa. Làm gì mà ghê gớm quá anh!

Hai Sài Gòn bèn dẫn chứng: Chú Ba không tin thì khôn nhờ dại chịu nha. Bệnh sốt xuất huyết này là chưa có vắc xin phòng ngừa và cũng chưa có thuốc đặc trị, do vậy nó rất nguy hiểm. Mới đây, thành phố mình đã ban hành kế hoạch tổng vệ sinh, triệt nơi sinh sản của muỗi trên địa bàn thành phố năm 2022 nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Chiến dịch này kéo dài từ đầu tháng 7 này đến hết tháng 9/2022, và có thể kéo dài hơn tùy theo tình hình dịch bệnh đó chú Ba.

Tư hưu trí cũng bồi vô: Trong chiến dịch này, thành phố yêu cầu tất cả các hộ gia đình, trụ sở cơ quan đơn vị, nơi sản xuất, trường học, bệnh viện, nơi công cộng, túm lại là mọi nhà, mọi người cùng thực hiện triệt nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Đối với các vật chứa nước có mục đích để phục vụ sinh hoạt như thùng, lu, chậu, hồ thì người dân phải đậy kín, thay nước và súc rửa thường xuyên hoặc thả cá bảy màu ăn lăn quăn. Đối với các vật chứa nước không có mục đích sinh hoạt thì thu gom và loại bỏ ngay, nếu không có điều kiện loại bỏ thì phải sắp xếp, che chắn không để ứ đọng nước và phải loại bỏ ngay trong 1 tuần.

Tư hưu trí đang nói, Ba thợ hồ liền cắt ngang: Tính tiền chủ quán ơi!

Tư hưu trí ngạc nhiên hỏi: Đang uống khi không tính tiền chi vậy chú Ba.

Ba thợ hồ đáp: Bữa rày cái thùng hứng nước máy lạnh chảy ra sau nhà tui không dọn. Chắc do nó mà mấy nay ở nhà muỗi nhiều quá. Thôi tui phải chạy về lo dọn coi sao. Chứ giờ lo chi phí xăng tăng, thực phẩm tăng mà lo thêm cái viện phí vì sốt xuất huyết nữa là tăng huyết áp luôn cho mà coi!