Chơi chữ

(VOH) – Tư hưu trí liền chốt bàn trà: Quy định là quy định, nhưng không nên máy móc, khi  thực hiện phải hợp lý, hợp tình, đúng thời điểm, hoàn cảnh.

Thưa bà con, trong quán cà phê sáng, Tư hưu trí thắc mắc với Hai Sài Gòn: Bây giờ cái phong trào chơi chữ tui thấy xuất hiện nhiều à chú Hai. Không chỉ đối với báo chí, không chỉ đối với nhà văn, mà còn xuất hiện đầy rẫy trong cuộc sống nữa?

liệt sĩ chưa xác định được thông tin
Hình minh họa

Chỉ mới nghe Tư hưu trí mào đầu thôi, Hai Sài Gòn cười đầy bí hiểm nói: Ý anh đang nói đến phát ngôn của ông Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội về việc sửa thông tin ở các bia mộ liệt sĩ chứ gì. Trong đó, yêu cầu sửa thông tin bia mộ từ: “liệt sĩ vô danh” thành “liệt sĩ chưa xác định được thông tin”. Đúng không?

Tư hưu trí thán phục nói: Đúng là Hai Sài Gòn. Cái gì cũng biết. Mà tui thấy đây là chơi chữ à nha. Vì nghĩa của 2 cụm từ này nó y chang nhau mà.

Ba thợ hồ nhìn Tư hưu trí gật đầu nói: Đúng rồi anh Tư. “Vô danh” với chữ “chưa xác định được thông tin” nó có khác nhau cái gì đâu? Đều là không có tên.

Nói xong, Ba thợ hồ gãi đầu nói tiếp: Ý quên, có khác chứ. “Chưa xác định được thông tin” nó dài hơn chữ “Vô danh”, nó có 6 chữ lận. Dài hơn, cồng kềnh hơn.

Tư hưu trí chen vào: Mà khắc bia mộ nha: nhiều chỗ tính tiền công khắc bằng con chữ nữa. 2 chữ giá khác. 5 chữ, 10 chữ giá khác nữa đó chú Ba.

Ba thợ hồ liền hỏi: Thay đổi vậy thì làm chi phí tăng thêm. Nếu vậy, mình thay từ “Vô danh” bằng từ “Khuyết danh” đi. Vừa ngắn, vừa gọn, vừa dễ hiểu, nhìn vào, đọc vào là hiểu liền, khỏi phải suy nghĩ dài dòng, phức tạp. Phải không anh Tư?

Tư hưu trí thích thú nói: Đúng đó chú Ba. Nếu muốn đổi thì đổi từ “Vô danh”, qua “khuyết danh” đi cho dễ. Mà tui thấy đổi vậy cũng không mang lợi ích gì? Hay là mình giữ như cũ đi, đụng tới mồ mả chi. Đúng là vẽ chuyện quá hen chú Ba.

Thấy hai anh em Tư hưu trí, Ba thợ hồ người tung, người hứng, Hai Sài Gòn liền giải thích: Nói gì nói, đây là việc tuân thủ thực hiện theo nghị định mới về  hướng dẫn thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Chứ đâu phải do cá nhân nào vẽ ra được anh Tư. Đây nè, tại khoản c, điều 152, chương 5, của nghị định 131 hướng dẫn thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định: bia mộ thống nhất việc ghi kí tự, thông tin cụ thể: "Đối với những mộ liệt sĩ chưa có đủ các thông tin thì bia mộ chỉ ghi thông tin đã rõ vào dòng tương ứng; trường hợp không có thông tin thì trên bia mộ ghi "Mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin". Do vậy, vậy thực hiện chung, để đồng bộ và theo quy định thôi.

Tư hưu trí lắc đầu nói: Quy định thì quy định. Mà sao thấy máy móc quá. Theo tui thấy, sau một thời gian dài ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì nhiều gia đình, thân nhân các liệt sĩ vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần được giúp đỡ hơn. Thay vì chi tiền làm việc này thì lúc này mình tập trung hỗ trợ gia đình và người thân liệt sĩ thì thiết thực hơn không?

Ba thợ hồ đồng tình: Mà việc đụng tới mồ mã thì người Việt Nam mình kiêng cử lắm. Một nắm đất còn không dám đụng huống chi là thay cả bia mộ.

Tư hưu trí góp chuyện: Khi tìm kiếm được thông tin liệt sĩ, thời khắc thay đổi từ liệt sĩ vô danh thành liệt sĩ có tên, nó thiêng liêng, cao cả biết bao, đặc biệt là đối với gia đình người đã khuất hoặc có lẽ người đã khuất sẽ phần nào cảm thấy ấm cúng hơn, mãn nguyện hơn khi mình được xác định danh tính, được về ngủ yên trên quê hương, đất nước. Còn chưa kiếm được danh tính, lại đổi thông tin bia mộ từ “vô danh” thành “chưa xác định được thông tin”, có khi nào làm các anh hùng, liệt sĩ họ cảm thấy thất vọng hơn, chờ đợi hơn. Và cái thực tế hơn đó là chi phí thật, tiền thật để làm lại các bia mộ. Mà một số tỉnh thành còn than không có kinh phí để làm, phải chờ xin trung ương cấp.

Thấy không khí khá chùng lắng, Ba thợ hồ chen ngang: Đó đó, tui thấy anh Tư nói đúng đó. Thay vì tốn tiền sửa thông tin mà không có lợi gì thì mình lấy tiền này hỗ trợ cho gia đình, thân nhân các liệt sĩ. Như vậy, người sống cũng vui và chắc người chết cũng an lòng, mãn nguyện.

Không để Hai Sài Gòn giải thích, Tư hưu trí liền chốt bàn trà: Quy định là quy định, nhưng khi thực hiện phải hợp lý, hợp tình, đúng thời điểm, hoàn cảnh. Chứ bây giờ thời điểm người dân đang gặp khó khăn, còn nhiều gia đình thương binh, liệt sĩ còn vất vả, còn cần được giúp đỡ thì chưa phù hợp cho lắm. Tui nghĩ, làm gì làm nhưng theo thực tế thì tốt hơn. Đúng không các anh?