Chuyện phố phường: Ông kêu tăng, bà xin giảm

(VOH) - Thưa bà con, sáng sớm, 3 ông bạn già rủ nhau ăn sáng, uống cà phê. Hai Sài Gòn vừa kêu một phần ăn sáng xong, thấy ai ông bạn mình chưa có liền hỏi:

- Ủa anh Tư với chú Ba không ăn sáng à?

Ba thợ hồ liền đáp: sáng trước khi ra đây, tui ăn cơm nguội hôm qua còn dư rồi.

Tư hưu trí cũng trả lời: Tui thì bà nhà nấu đồ cho ăn ở nhà rồi. Giờ chỉ thèm tám chuyện với anh em cho vui thôi.

Hai Sài Gòn ngạc nhiên hỏi: Làm gì mà phải gói ghém dữ vậy 2 anh ?

Ba thợ hồ liền đáp: Không gói ghém sao được anh Hai. Dịch tuy đã qua nhưng cái gì cũng tăng giá. Xăng lên, thực phẩm lên, cái gì cũng lên. Ngày xưa ăn tô hủ tiếu 30 ngàn đến 40 ngàn 1 tô. Bây giờ có nơi ghim giá 50 ngàn chắc nịch. Dĩa cơm sườn ngày xưa ăn 25 ngàn, 30 ngàn. Giờ từ 35 ngàn đến 45 ngàn. Cái nào cũng tăng thấy sợ luôn.

Tư hưu trí cũng tham gia vào: Còn tui giờ sống nhờ vào lương hưu, nghe đâu nhà nước cũng tính trượt giá vào lương hưu rồi, nhưng giờ giá cả vậy không tiết kiệm là không ổn đâu anh Hai. Trượt theo giá như chơi.

Hai Sài Gòn an ủi: Cái đó là cái chung rồi 2 anh ơi. Mình bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine, bởi tình hình kinh tế thế giới nên tất cả đều bị ảnh hưởng từ nhà nông, người sản xuất đến người phân phối và người cuối cùng là người tiêu dùng phải chịu.

Ba thợ hồ thở dài: Bây giờ đến cái học phí của tụi nhỏ cũng tăng lên gần gấp 5 lần mức cũ. Khó khăn chồng khó khăn anh Hai ơi.

Tư hưu trí ngạc nhiên hỏi: Ủa có tăng hả chú Ba. Tui chỉ nghe sắp thôi chứ chưa tăng tại TPHCM mình mà.

Chuyện phố phường: Ông kêu tăng, bà xin giảm 1

Nguồn: dự thảo nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022 - 2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn TPHCM

Ba thợ hồ liền cãi: Sắp tăng rồi cũng sẽ tăng. Mà tăng gấp 5 lần đó anh Tư.

Hai Sài Gòn liền giải thích: Để tui nói cho rõ nè. Nghị định 81 của Chính phủ vừa ban hành quy định khung học phí mới. Nếu tính theo hiện hành thì mức thấp nhất của khung học phí mới là cao gấp gần 5 lần so với mức cũ. Tuy nhiên, quy định cũ về học phí của các cơ sở mầm non, phổ thông công lập đã hết hiệu lực. Bắt buộc UBND các tỉnh thành phải tuân thủ thực hiện, trong đó có TPHCM mình.

Ba thợ hồ đặt vấn đề: thời điểm này là thời điểm nhạy cảm, cuộc sống của nhiều người dân vẫn chưa phục hồi như thời kỳ trước khi dịch bệnh bùng phát. Tại sao không dời qua lúc khác để tăng mà phải tăng trong lúc này. Đã vậy không chỉ học phí mà còn tiền mua sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng học tập nữa chứ. Chịu đâu cho thấu.

Tư hưu trí đồng tình: Đúng rồi. Trên phải thấy dưới khổ chứ. Cái gì thấy chưa hợp lòng dân thì phải xem xét lại, coi lại cho phù hợp. Chứ thấy thời điểm chưa phù hợp mà cứ làm, sao được, đúng không chú Ba.

Hai Sài Gòn liền chen ngang: Thành phố mình mới dần ổn định vào trạng thái bình thường mới, người dân còn nhiều khó khăn, các cấp, các ngành, lãnh đạo thành phố mình có thấy, chứ sao không thấy được? Nhưng quy định là quy định, phải làm cho ra ngô, ra khoai. Chứ các tỉnh thành, tỉnh làm, tỉnh không làm thì sao mà coi được. Nên thành phố mình có phương án rồi.

Ba thợ hồ hỏi tới: Phương án là phương án sao anh Hai? Dân lao động tụi tui còn khổ, còn khó khăn lắm, nói thì làm sao coi được để anh em tụi tui đỡ chỗ nào hay chỗ nấy nha anh Hai?

Hai Sài Gòn giải thích: Tiền học phí theo quy định dù tăng nhưng phải làm. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục mình thông tin là sẽ chọn mức tăng học phí thấp nhất trong khung đối với học sinh mầm non, Trung học cơ sở, trung học phổ thông để trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua.

Ba thợ hồ nghe chọn mức thấp nhất cũng đỡ lo phần nào, nhưng cũng thở dài nói: chọn mức thấp nhất cũng tăng gần 5 lần rồi.

Hai Sài Gòn nghe xong liền quăng cục lơ, phân tích tiếp: Thấy được sự khó khăn của người dân sau đại dịch covid 19, Sở Giáo dục đào tạo thành phố sẽ tham mưu UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố xin tiếp tục hỗ trợ học phí cho tất cả học sinh theo từng đối tượng cụ thể, trong đó có việc xin cấp bù học phí như những năm trước, tức là làm gì làm thì thành phố vẫn hỗ trợ học phí như cũ.

Nghe xong Ba thợ hồ mừng húm nói: Nếu thông qua vậy là sẽ đỡ phần nào học phí cho tụi nhỏ, nhiều áp lực quá, giờ bớt được một áp lực thôi cũng mừng anh Hai ơi. Ủa nhưng mà khi nào mình mới biết được là sẽ được duyệt hay không duyệt anh Hai?

Hai Sài Gòn đáp: Các thủ tục, đề xuất là thành phố đang làm để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND TP.HCM vào tháng 7 năm nay. Nếu Hội đồng nhân dân thành phố thông qua thì sẽ có hiệu lực.

Tư hưu trí mừng rỡ: Hội đồng nhân dân là do dân bầu ra. Khó khăn của người dân thì Hội đồng nhân dân đều thấy và nắm rõ. Tui nghĩ chú Ba an tâm, điều gì tốt cho dân thì Hội đồng nhân dân hay lãnh đạo thành phố cũng sẽ ủng hộ thôi. Vấn đề tăng học phí, tôi nghĩ không đến nỗi nào đâu, thành phố sẽ xem xét thôi, chú Ba ơi!